Marketing tập trung vào khách hàng cá nhân là gì? Khi nào nên áp dụng?

Hiện nay, các xu hướng tập trung và đặc biệt là marketing tập trung vào khách hàng cá nhân đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp thị đúng người, đúng lúc mà còn nâng cao hiệu quả trong tỷ lệ chuyển đổi. Từ đó, vừa tăng doanh thu mà còn thể “nâng tầm” được danh tiếng của sản phẩm cũng như thương hiệu. Vậy Marketing tập trung vào khách hàng cá nhân là gì? Khi nào nên áp dụng? Cùng Open End tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Marketing tập trung vào khách hàng

Marketing tập trung vào khách hàng cá nhân là gì?

Marketing tập trung vào khách hàng cá nhân về bản chất vẫn sẽ giống với marketing tập trung vào khách hàng, điểm khác biệt ở đây chính là nhóm đối tượng đã được xác định cụ thể hơn mà thôi. Như vậy, đây chính là phương pháp tiếp cận dựa trên những gì khách hàng cá nhân MUỐN, từ đó cố gắng tìm kiếm ra các giải pháp để đáp ứng, thỏa mãn họ. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng sẽ tập trung vào việc mang đến một trải nghiệm nhất quán, tối ưu tất cả các điểm chạm trong hành trình mua sắm của khách hàng cá nhân. Các doanh nghiệp lúc này sẽ hướng đến việc thỏa mãn các mong muốn của đối tượng mục tiêu.

Không chỉ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu mà còn “trao quyền” cho chính nhân viên marketing, bán hàng của mình để làm hài lòng khách hàng cá nhân. Đối với phương pháp tiếp thị này, doanh nghiệp cần phải chủ động trong việc tìm kiếm, tiếp cận, thu hút và theo đuổi khách hàng của mình. Tất cả những nội dung, thông điệp được xây dựng đều dựa trên những điều mà khách hàng cá nhân quan tâm, mong muốn, chú trọng,… đến. Việc tạo sự hài lòng, xây dựng mối quan hệ gần gũi, gắn bó với khách hàng cá nhân lúc này chính là điều mà các doanh nghiệp cần phải chú trọng trong suốt quá trình triển khai phương pháp marketing này. Bởi nó sẽ không chỉ quyết định đến sự thành công của quá trình tiếp thị mà còn là cả doanh nghiệp, sự phát triển lâu dài đi kèm là những giá trị lợi ích kinh doanh.

Xu hướng tập trung vào khách hàng cá nhân

Khách hàng cá nhân chính là nhóm người tiêu dùng có quy mô lớn và không ngừng gia tăng trên thị trường hiện nay. Điều này không chỉ ở riêng Việt mà là đặc điểm chung của nền kinh tế toàn cầu. Nên đây chính là nhóm khách hàng luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm và cần “chăm chút” kỹ lưỡng. Bởi khách hàng cá nhân tuy số lượng đông, nhưng nhu cầu lại thay đổi liên tục. Đối với những doanh nghiệp đang “đánh” vào nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu này thì việc marketing tập trung vào họ chắc chắn luôn là phương pháp được lựa chọn hàng đầu.

Cùng với đó, xu hướng tập trung vào khách hàng cá nhân hiện nay đang dần trở nên phổ biến hơn rất nhiều. So với marketing lấy khách hàng làm trọng tâm, thì phương pháp này dễ dàng triển khai hơn. Các doanh nghiệp dù đang trong giai đoạn khởi nghiệp, quy mô nhỏ cũng vẫn có thể đủ nguồn lực và khả năng để áp dụng. Các chi phí, nguồn lực, quy trình liên quan đến đề không quá phức tạp mà còn mang đến rất nhiều giá trị, lợi ích cho hoạt động kinh doanh của các đơn vị. Trong khi đó, nếu muốn phát triển mô hình kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm thì đòi hỏi phải có một sự “cải tiến” toàn diện. Nhất là không chỉ trong ngày một ngày hai có thể hoàn thiện, đạt được những kết quả tích cực.

Marketing tập trung vào khách hàng

Vì vậy, marketing tập trung vào khách hàng cá nhân đã trở thành một sự lựa chọn lý tưởng đối với nhiều đơn vị. Nó được đánh giá là một chiến lược rất hiệu quả, dễ dàng thực hiện và có thể nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi trong nhu cầu, mong muốn của nhóm khách hàng mục tiêu này. Đối với sự biến động liên tục của khách hàng cá nhân, quá trình tiếp thị, truyền thống ngày càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Với xu hướng này doanh nghiệp sẽ giải quyết được ngay những khó khăn, bất cập trong quá trình marketing mình đang gặp phải.

Lợi ích của maketing tập trung vào khách hàng cá nhân

Chắc chắn, không phải ngẫu nhiên mà marketing tập trung vào khách hàng cá nhân lại trở thành một xu hướng nổi bật, nhận được rất nhiều sự quan tâm của các chủ doanh nghiệp. Theo đó, khi áp dụng phương pháp tiếp thị này một cách thành công thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhận được những lợi ích dưới đây:

•    Tăng sự hài lòng của khách hàng mục tiêu: Marketing tập trung vào khách hàng cá nhân chính là việc quan tâm đến những gì họ muốn, tối ưu sự trải nghiệm với các điểm chạm trong suốt hành trình. Tất cả những điều này đều hướng đến mục tiêu tăng sự hài lòng của khách hàng cá nhân – cũng chính là nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng đến. Đương nhiên, khách hàng hài lòng thì việc tăng doanh thu cũng là điều không khó khăn.

•    Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Marketing tập trung vào khách hàng cá nhân sẽ mang đến những trải nghiệm nhất quán trong suốt hàng trình. Mỗi một điểm chạm đều có tỷ lệ chuyển đổi rất cao, điều này sẽ tác động vào hành vi và quyết định mua sắm cuối cùng của người tiêu dùng.

•    Tăng doanh thu: Mục đích cuối cùng của marketing chính là tăng doanh thu cho hoạt động kinh doanh, bán hàng của doanh nghiệp. Chúng ta tiếp cận, thu hút, chuyển đổi hành vi của khách hàng chính là muốn họ lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình. Với việc tối ưu về trải nghiệm, tăng mức độ hài lòng thì tất nhiên doanh nghiệp hoàn toàn có thể đạt được điều này khi marketing tập trung vào khách hàng cá nhân.

Ngoài những lợi ích trên, marketing tập trung vào khách hàng cá nhân còn giúp tăng mức độ “phủ sóng” cho sản phẩm và giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp rất ấn tượng.

Có nên áp dụng marketing tập trung vào khách hàng cá nhân không?

Đây ắt hẳn là một trong những điều khiến rất nhiều người quan tâm, băn khoăn lúc này. Marketing tập trung vào khách hàng cá nhân đang là xu hướng nổi bật, nó được rất nhiều đơn vị triển khai và mang đến những thành công, cơ hội kinh doanh đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, thực tế thì không phải ai khi triển khai cũng đều nhận được những kết quả như mong đợt. Tất nhiên, điều này sẽ xuất phát từ rất nhiều lý do khác nhau. Nhưng chúng ta vẫn cần phải xem xét một cách khách quan nhất về tổng thể. Do việc triển khai một chiến lược marketing theo một phương pháp nào đó, không đơn thuần chỉ liên quan đến bộ phận tiếp thị.

ap dung marketing scaled

•    Bán hàng cho cá nhân hay doanh nghiệp: Nếu như doanh nghiệp đang bán hàng cho khách hàng cá nhân thì đây chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn hàng đầu. Còn nếu bán hàng cho doanh nghiệp thì chiến lược marketing tập trung vào khách hàng cá nhân chắc chắn sẽ không phát huy được tính hiệu quả.

•    Doanh nghiệp có định vị khách hàng tiềm năng chính không: Nếu như marketing “phủ sóng” cho toàn bộ người tiêu dùng (không có sự phân biệt rõ ràng), thì phương pháp trên không phải là tiêu chuẩn tốt. Nhưng nếu đã định vị khách hàng tiềm năng chính là khách hàng cá nhân thì đây chính là lúc doanh nghiệp nên áp dụng.

•    Doanh nghiệp có muốn tăng doanh thu và độ định vị chính xác trên thị trường: Ắt hẳn nhiều người sẽ cảm thấy rằng câu hỏi này là vô lý, ai mà không muốn hoạt động marketing của mình có thể tăng doanh thu cũng như độ định vị trên thị trường. Nhưng thực tế, có rất nhiều hoạt động marketing được triển khai với mục đích thu hút, “phủ sóng” hình ảnh, thông tin sản phẩm một cách đơn thuần.

Những điều cần lưu ý khi marketing tập trung vào khách hàng cá nhân

Những lợi ích mà marketing tập trung vào khách hàng cá nhân mang lại cho doanh nghiệp, là điều mà chúng ta không thể phủ nhận. Thế nhưng, không phải doanh nghiệp nào khi triển khai chiến lược này cũng sẽ thành công. Thêm vào đó, nó cũng có thể mang đến những rủi ro nhất định nếu triển khai sai cách. Vì vậy, để giảm thiếu những điều này và khắc phục một cách hiệu quả khi rơi vào các rủi ro không mong muốn doanh nghiệp nên lưu ý đến những điều này:

Thu thập data mà không làm phiền đến khách hàng: Để mang đến một trải nghiệm nhất quán, xây dựng các điểm chạm có tỷ lệ chuyển đổi cao thì chắc chắn trước đó doanh nghiệp cần phải có data để nghiên cứu, phân tích. Những data thực tế từ khách hàng cá nhân thì bao giờ cũng có giá trị cao hơn. Nhưng cần phải lưu ý rằng thu tập làm sao để không làm phiền đến khách hàng. Nếu không, ngay từ đầu doanh nghiệp đã tạo ra một ấn tượng xấu trong mắt họ.

Tăng độ tinh tế: Không phải lúc nào những điều khách hàng cá nhân muốn, quan tâm cũng sẽ hiện diện một cách rõ ràng. Bởi vậy, doanh nghiệp cần phải có độ tinh tế để phát hiện ra nhu cầu thực sự của họ là gì. Thậm chí là còn giúp tạo ra nhu cầu cho người tiêu dùng.

Phân bổ đủ nguồn lực: Marketing tập trung vào khách hàng cá nhân tuy có thể dễ dàng triển khai hơn các kiểu chiến lược tiếp thị khác. Nhưng vẫn đòi hỏi một nguồn lực nhất định trong từng giai đoạn. Vì vậy, hãy đảm bảo việc phân bổ nguồn lực một cách đầy đủ để các giai đoạn không bị giãn đoạn, tránh ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Doanh nghiệp nên Marketing tập trung vào khách hàng cá nhân hay sản phẩm

Ngoài marketing tập trung vào khách hàng cá nhân ra, thì marketing tập trung vào sản phẩm cũng là một trong những xu hướng nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay. Bản chất thì đây là hai quan điểm tiếp thị hoàn toàn khác nhau, một bên tập đề cao vai trò của khách hàng còn một bên lại là sản phẩm. Đương nhiên, chính vì điều này mà khi triển khai sẽ có rất nhiều điểm “xung đột” trong tư duy. Cũng vì vậy mà nó khiến nhiều người băn khoăn, đắn đo không biết đâu mới là chiến lược mà mình nên lựa chọn.

Đối với quan điểm marketing tập trung vào sản phẩm, các nhà quản trị sẽ luôn cho rằng khách hàng sẽ yêu thích, đánh giá cao những sản phẩm có chất lượng tốt, tính năng ưu việt. Nên họ sẽ tập trung mọi nguồn lực để sản xuất, tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao và không ngừng cải tiến chúng theo thời gian. Hơn thế, việc nâng cao chất lượng sản phẩm còn liên quan đến vấn đề cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường. Còn đối với quan điểm marketing tập trung vào khách hàng cá nhân sẽ đề cao sự hài lòng của khách hàng, tìm kiếm và đáp ứng mọi nhu cầu và mong muốn của họ.

Với sự khác nhau như vậy, thì mọi chiến lược đều sẽ có những mặt ưu – nhược điểm khác nhau. Hơn thế, nó sẽ phù hợp với từng quy mô, loại hình kinh doanh khác nhau. Nên để đưa ra đánh giá là chiến lược, quan điểm nào tốt hơn là điều rất khó. Tuy nhiên, xu hướng marketing tập trung vào khách hàng hiện nay lại đang được số đông các doanh nghiệp đánh giá cao. Do khách hàng mới là người mang đến doanh thu, lợi ích thiết thực cho các đơn vị.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : Tư vấn KPI

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *