HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG LÀ GÌ ?
Hệ thống quản lý chất lượng (Quality management system – QMS) là một hệ thống hợp thức hóa các quy trình, thủ tục và trách nhiệm để đạt được những chính sách và mục tiêu về chất lượng. QMS giúp điều phối và định hướng hoạt động của doanh nghiệp, nhằm đáp ứng được khách hàng và các yêu cầu chế định, đồng thời nâng cao hiệu quả và năng suất hoạt động trên một nền tảng liên tục.
Hệ thống quản lý chất lượng phục vụ cho rất nhiều mục đích khác nhau, bao gồm:
– Cải tiến quy trình;
– Giảm lãng phí;
– Giảm chi phí;
– Tạo điều kiện và xác định các cơ hội đào tạo;
– Thu hút nhân viên;
– Thiết lập hướng phát triển cho doanh nghiệp.
LỢI ÍCH CỦA HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ảnh hưởng đến mọi khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp.
Hai lợi ích bao quát của việc thiết kế và thực hiện các hệ thống quản lý chất lượng đã được ghi nhận bao gồm:
– Đáp ứng yêu cầu của khách hàng, giúp tạo ra niềm tin của khách hàng vào doanh nghiệp, nhờ đó doanh nghiệp sẽ có nhiều khách hàng hơn, bán nhiều hàng hơn và có nhiều khách hàng quay lại hơn ( khác với khách hàng trung thành)
– Đáp ứng được những yêu cầu của doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ các quy định, cung cấp sản phẩm và dịch vụ theo cách hiệu quả nhất về chi phí và nguồn tài nguyên, tạo chỗ cho sự mở rộng, tăng trưởng và lợi nhuận
Ngoài ra hệ thống quản lý chất lượng còn có lợi ích khác như giúp các bộ phận sẵn sàng để tạo ra những kết quả nhất quán, ngăn ngừa sai sót, giảm chi phí, đảm bảo các quy trình được xác định, kiểm soát, và liên tục cải tiến theo các yêu cầu của doanh nghiệp.
CÁC TIÊU CHUẨN QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG PHỔ BIẾN HIỆN NAY
ISO 9001: 2015 là tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng được công nhận và thực hiện nhiều nhất trên thế giới hiện nay. ISO 9001: 2015 quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng mà các doanh nghiệp có thể sử dụng để phát triển những chương trình riêng của mình.
Các tiêu chuẩn khác liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng bao gồm:
– Nhóm ISO 9000 (gồm ISO 9000 và ISO 9004);
– Hệ thống quản lý môi trường ISO 14000;
– Hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp ISO 45000;
– Hệ thống kiểm soát năng lượng ISO 50001;
– Hệ thống kiểm soát khí nhà kính ISO 45001;
– Hệ thống quản lý chất lượng cho các thiết bị y tế ISO 13485 ,
– Hệ thống quản lý chất lượng cho các sản phẩm liên quan đến ô tô ISO / TS 16949.
CÁC YẾU TỐ VÀ YÊU CẦU CỦA MỘT HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
Mặc dù bất kỳ hệ thống quản lý chất lượng nào cũng được tạo ra cũng để đáp ứng các nhu cầu riêng biệt của mỗi doanh nghiệp, nhưng có một số yếu tố chung mà tất cả mọi hệ thống đều có, bao gồm:
– Chính sách chất lượng và mục tiêu chất lượng của doanh nghiệp
– Sổ tay chất lượng
– Thủ tục, hướng dẫn và hồ sơ
– Quản lý dữ liệu
– Quy trình nội bộ
– Sự hài lòng của khách hàng từ chất lượng sản phẩm
– Cơ hội cải tiến
– Phân tích chất lượng
Mỗi yếu tố của một hệ thống quản lý chất lượng đều hướng tới mục tiêu chung là đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và của doanh nghiệp. Đảm bảo mỗi yếu tố của một QMS chắc chắn thực hiện đúng và theo chức năng của QMS.
KHI NÀO THÌ CẦN THIẾT PHẢI XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
Khi doanh nghiệp, công ty cảm thấy việc quản lý, kiểm soát hay điều hành công việc chưa đạt được như mong muốn; hoặc khi khách hàng yêu cầu Doanh nghiệp phải có hệ thống quản lý để nâng cao hiệu quả và đồng nhất chất lượng thì Doanh nghiệp nên hợp tác với một đơn vị uy tín để xây dựng hệ thống quản lý chất lượng
CÁC BƯỚC THIẾT LẬP VÀ TRIỂN KHAI HỆ THỐNG QMS
Thiết lập một hệ thống quản lý chất lượng giúp doanh nghiệp vận hành một cách có hiệu quả. Trước khi thiết lập hệ thống quản lý chất lượng, doanh nghiệp phải xác định và quản lý các quá trình kết nối đa chức năng khác nhau để chắc chắn rằng sự hài lòng của khách hàng luôn là mục tiêu hàng đầu.
Điều quan trọng khi thiết lập Hệ thống quản lý chất lượng là phải đảm bảo được nó là một lựa chọn chiến lược, chịu ảnh hưởng bởi các mục tiêu, nhu cầu và sản phẩm và dịch vụ được cung cấp khác nhau. Cấu trúc này chủ yếu dựa vào chu kỳ Plan-Do-Check-Act (PDCA) và cho phép sự cải tiến liên tục, cả về sản phẩm và QMS. Các bước cơ bản để thực hiện thiết lập một Hệ thống quản lý chất lượng như sau:
– Thiết kế và xây dựng: Các phần thiết kế và xây dựng phục vụ cho việc phát triển cấu trúc QMS, quy trình và kế hoạch thực hiện của nó. Quản lý cấp cao phải giám sát phần này để đảm bảo nhu cầu của doanh nghiệp và nhu cầu của khách hàng là động lực đằng sau việc phát triển hệ thống.
– Triển khai: Triển khai được phục vụ tốt nhất theo kiểu chi tiết, thông qua việc chia nhỏ từng quy trình thành các tiểu quy trình và đào tạo nhân viên về tài liệu, kiến thức, công cụ đào tạo và số liệu. Mạng nội bộ của công ty ngày càng được sử dụng nhiều để hỗ trợ triển khai các hệ thống quản lý chất lượng.
– Kiểm soát và đo lường: Kiểm soát và đo lường là hai phần để thiết lập một hệ thống quản lý chất lượng, phần lớn chúng được thực hiện thông qua việc kiểm toán định kỳ, có hệ thống của hệ thống quản lý chất lượng. Các chi tiết cụ thể khác nhau giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp tùy thuộc vào quy mô, rủi ro tiềm ẩn và tác động môi trường.
– Xem xét và cải tiến: Đánh giá và cải tiến để giải quyết việc xử lý các kết quả của cuộc kiểm toán như thế nào. Mục đích là để xác định sự hiệu quả và năng suất của từng quá trình đối với các mục tiêu đề ra, truyền đạt những phát hiện này cho nhân viên, phát triển các phương pháp và quy trình mới tốt nhất dựa trên dữ liệu thu thập được trong quá trình kiểm toán.
Ngoài ra trong quá trình tư vấn xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, đơn vị tư vấn cần phải tiến hành các chương trình hướng dẫn, đào tạo cho đội ngũ phụ trách quản lý hệ thống của doanh nghiệp. Trong đó bao gồm:
– Đào tạo nhận thức hệ thống quản lý chất lượng;
– Hướng dẫn xây dựng hệ thống (quy trình, thủ tục, hướng dẫn công việc,…);
– Đào tạo thực hành đánh giá hệ thống (đánh giá nội bộ).
==>> xem thêm bài : Tư vấn xây dựng tiêu chuẩn GRS
XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TẠI OPEN END
Công ty cổ phần phát triển Open End (viết tắt: O.E JSC) với đội ngũ chuyên gia về lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP) và hệ thống doanh nghiệp (ISO, LEAN, 6 SIGMA,…); với kinh nghiệm từ những dự án đã triển khai chúng tôi tự hào đem đến những dịch vụ tốt nhất Việt Nam về Tư vấn xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng.
Quy trình thực hiện Tư vấn xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng tại Open End:
Bước 1: Tiếp nhận nhu cầu từ Doanh nghiệp.
Bước 2: Chuyên gia Open End sẽ liên lạc trao đổi trực tiếp với đại diện Doanh nghiệp để xác định lại nhu cầu và sắp xếp thời gian đánh giá nội bộ.
Bước 3: Đánh giá nội bộ tình hình nhân sự hiện tại của Doanh nghiệp.
Bước 4: Open End báo cáo đánh giá nội bộ và gửi đề xuất kế hoạch tư vấn và báo giá
Bước 5: Thỏa thuận và ký kết hợp đồng tư vấn.
Bước 6: Triển khai thực hiện tư vấn theo kế hoạch đã thống nhất.
Bước 7: Nghiệm thu theo từng giai đoạn.
Bước 8: Kết thúc dự án và thanh lý hợp đồng.
Bước 9: Bảo trì hệ thống tư vấn (miễn phí)
THÔNG TIN DỊCH VỤ TƯ VẤN XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
☎️ Hotline: 0938.603.496
☎️ Hotline: 0973.496.550
📩 Email: info@openend.vn
🌐 website: https://openend.vn/
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toàn nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội