Đào tạo nghiệp vụ nhân sự

TẦM QUAN TRỌNG CỦA BỘ PHẬN NHÂN SỰ

Nhân sự là bộ phận không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp cho dù quy mô và lĩnh vực hoạt động khác nhau. Bộ phận này tập trung vào việc tối đa hiệu quả, năng suất của người lao động và xử lý tất cả các vấn đề phát sinh liên quan đến nhân sự. Bằng việc quản lý hiệu quả nguồn lực giá trị nhất của doanh nghiệp là con người, phòng nhân sự sẽ giúp công ty hoạt động một cách có tổ chức và đạt được các mục tiêu kinh doanh.

Đúng như cái tên của nghề, Nhân sự bao gồm rất nhiều công việc liên quan đến con người, bao gồm tuyển dụng, kế hoạch lương thưởng & phúc lợi, đào tạo nhân viên,… Nhân sự là bộ phận trong công ty có nhiệm vu tìm kiếm, sàng lọc, tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới cũng như quản lý các phúc lợi của người lao động.

 

CÔNG VIỆC CHÍNH CỦA BỘ PHẬN NHÂN SỰ

TUYỂN DỤNG

Tuyển dụng là quá trình thu hút, sàng lọc, lựa chọn và chỉ định ứng viên phù hợp cho vị trí công việc đang cần tuyển của doanh nghiệp. Thành công của hoạt động tuyển dụng được đánh giá bằng số lượng vị trí trống được lấp đầy và thời gian cần thiết để tuyển dụng. Đây là hoạt động chính giúp củng cố lực lượng lao động của công ty.

 

Nhân viên tuyển dụng trong phòng nhân sự sẽ phải thực hiện các công việc:

  • Lập kế hoạch và triển khai công tác tuyển dụng đáp ứng nhu cầu hoạt động, phát triển của doanh nghiệp.
  • Đăng thông tin tuyển dụng trên các kênh, cung cấp đầy đủ thông tin cho ứng viên, tiếp cận với ứng viên tiềm năng
  • Sàng lọc CV và lưu trữ hồ sơ llứng viên;
  • Sắp xếp lịch phỏng vấn cho ứng viên;
  • Thực hiện sơ tuyển ứng viên trực tiếp hoặc qua điện thoại.
  • Kiểm tra đánh giá năng lực của ứng viên;
  • Tổ chức các sự kiện nhằm thu hút nhân sự;
  • Xây dựng mạng lưới ứng viên tiềm năng phục vụ nhu cầu tuyển dụng;
  • Soạn văn bản, các loại thư từ: thư xác nhận, thư từ chối, báo cáo tuyển dụng;
  • Liên kết với các nguồn cung ứng nhân lực chất lượng: Trường Đại học, Cao đẳng, đơn vị đào tạo nghề… phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của đơn vị
  • Giải quyết các vấn đề liên quan tới pháp lý trong tuyển dụng.

 

XÂY DỰNG CHẾ ĐỘ, LƯƠNG, THƯỞNG & PHÚC LỢI

Lương thưởng là khoản tiền công hoặc tiền lương trả cho nhân viên để đổi lấy sự hoàn thành công việc của nhân viên. Phúc lợi là những lợi ích có thể không bằng tiền mặt, để tạo động lực làm việc và giữ chân nhân viên.

 

 

Bộ phận nhân sự phải xây dựng cấu trúc lương thưởng và đảm bảo cung cấp những lợi ích cạnh tranh nhằm thu hút và giữ chân nhân tài cho công ty. Các công việc cụ thể như:

  • Thực hiện công tác chấm công, quản lí việc nghỉ phép, đi trễ, nghỉ việc…;
  • Xây dựng bảng lương theo vị trí công việc và năng lực;
  • Xây dựng chính sách phúc lợi, đãi ngộ, khen thưởng, kỉ luật, chế độ bảo hiểm, đóng thuế…
  • Xử lí những tranh chấp phát sinh trong quan hệ lao động;
  • Khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên;
  • Xây dựng hệ thống đánh giá hiệu quả cho mỗi vị trí công việc, cấp bậc;
  • Quản lí hợp đồng lao động và hồ sơ nhân viên;
  • Thực hiện các nghiệp vụ về Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…
  • Tính lương và các chế độ chính sách phúc lợi có liên quan cho nhân viên công ty.

 

CÔNG VIỆC HÀNH CHÍNH

Bộ phận hành chính nhân sự quản lý trải nghiệm tổng thể của nhân viên tại nơi làm việc. Nhân viên làm việc chặt chẽ với các nhà quản lý và nhân viên để giải quyết các vấn đề của nhân viên, xem xét đánh giá hiệu suất, thực thi các chính sách và quy trình của công ty, giám sát sự phát triển của tổ chức và điều tra nội bộ khi cần thiết:

  • Quản lý hợp đồng lao động cho nhân viên, hồ sơ nhân viên, định biên nhân sự;
  • Hướng dẫn nhân viên mới về hợp đồng lao động, làm rõ về mức lương, chính sách phúc lợi tại công ty.
  • Theo dõi, thực hiện các chế độ nghỉ việc hay hết hạn hợp đồng theo quy định.
  • Lập báo cáo theo định kỳ và thực hiện các công việc khác theo chỉ thị cấp trên.
  • Thực hiện chuyển phát nhanh, giao nhận văn thư, hợp đồng, hóa đơn cho công ty và các phòng ban;
  • Quản lí công việc giấy tờ, thủ tục như hợp đồng lao động, bằng khen, thư từ , thủ tục nhận việc, nghỉ việc, hay chấm dứt hợp đồng…
  • Mua sắm, theo dõi kiểm kê tài sản công ty, văn phòng phẩm..
  • Hỗ trợ tổ chức các sự kiện du lịch, teambuilding, teambonding trong công ty; xây dựng văn hóa công ty;
  • Theo dõi nội quy, nề nếp, văn hóa công ty.

 

ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN

Doanh nghiệp phải cung cấp cho nhân viên các công cụ cần thiết cho sự thành công của họ, trong đó bao gồm tổ chức cho nhân viên mới những khóa đào tạo định hướng sâu rộng để giúp họ nắm vững nghiệp vụ cũng như hòa nhập với văn hóa doanh nghiệp.

Nhiều bộ phận nhân sự cũng cung cấp những buổi tập huấn kỹ năng lãnh đạo và phát triển chuyên môn. Đào tạo lãnh đạo có thể dành cho các giám sát viên và quản lý mới được tuyển dụng và thăng chức về các chủ đề như quản lý hiệu suất và cách xử lý các vấn đề quan hệ nhân viên ở cấp bộ phận.

 

Một số công việc thuộc nhóm này là:

  • Lên kế hoạch và triển khai các khóa, lớp đào tạo cho nhân viên nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc.
  • Xây dựng giáo án đào tạo, đảm bảo kế hoạch đào tạo diễn ra đúng kế hoạch.
  • Theo dõi, đánh giá chất lượng các chương trình đào tạo đã thực hiện.
  • Hướng dẫn nội quy, đào tạo nghiệp vụ và phổ biến văn hóa doanh nghiệp cho nhân viên mới.

 

NHỮNG KỸ NĂNG CẦN CÓ CỦA CHUYÊN VIÊN NHÂN SỰ

KỸ NĂNG GIAO TIẾP

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng mềm không thể thiếu đối với nghề hành chính nhân sự. Nghề nhân sự liên quan đến con người, giao tiếp và làm việc giữa người với người trong một tập thể. Với vai trò là nhân viên hành chính nhân sự trong một công ty, doanh nghiệp, bạn phải thật khéo kéo trong cách ứng xử cũng như giao tiếp, đôi khi còn phải bỏ qua cái tôi của mình để làm sao đôi bên cùng cảm thấy hài lòng.

 

ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP

Kỹ năng cũng như phẩm chất tiếp theo của một nhân viên hành chính nhân sự phải kể đến đạo đức nghề nghiệp. Là người được chủ lao động tín nhiệm và tin tưởng, chia sẻ các thông tin bí mật liên quan đến công ty cũng như các thông tin về mức lương của từng nhân viên. Đạo đức của một người làm hành chính nhân sự không cho phép họ chia sẻ hoặc tiết lộ thông tin cho bất kỳ nhân viên nào trong công ty, tránh tình trạng đố kỵ, ganh tị nơi công sở.

 

KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT

Trong một doanh nghiệp, công ty, môi trường làm việc lớn thì những xung đột, cãi vã là điều không thể tránh khỏi. Đây cũng là cơ hội để những người làm hành chính nhân sự thể hiện rõ vai trò của mình trong việc dàn xếp, giải quyết các xung đột nơi công sở. Để giải quyết các xung đột nơi công sở không hề đơn giản, đòi hỏi bên hành chính phải thu thập các thông tin, xác định nguyên nhân và tìm cách cởi nút các vấn đề, thương lượng làm sao để cả 2 bên xung đột đều cảm thấy hài lòng và được tôn trọng. Chính vì thế các bạn hãy cùng tham khảo cụ thể kỹ năng giải quyết vấn đề để ứng dụng cho công việc dễ dàng và hiệu quả hơn nhé.

 

KỸ NĂNG TỔ CHỨC

Một phần công việc của nhân viên hành chính nhân sự liên quan đến việc xử lý giấy tờ, văn bản, bao gồm quản lý các công văn giấy tờ, hợp đồng, hồ sơ người lao động… Chưa hết, các điều khoản, quy định và luật lao động liên tục thay đổi… Tất cả đòi hỏi một nhân viên hành chính phải có kỹ năng tổ chức và quản lý các giấy tờ một cách an toàn và khoa học.

Với đặc thù luôn làm việc và tiếp xúc với con người nên để làm tốt công việc nhân sự chưa bao giờ là dễ dàng. Chuyên viên nhân sự luôn phải không ngừng nâng cấp trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ nhân sự.

 

 

DỊCH VỤ ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ NHÂN SỰ CỦA OPEN END

Với mục tiêu đồng hành cùng bộ phận nhân sự để xây dựng và phát triển doanh nghiệp, Công ty Cổ Phần Phát triển Open End cam kết mang tới chương trình đào tạo nghiệp vụ nhân sự. Nội dung đào tạo bao gồm:

 

LUẬT LAO ĐỘNG

– Giới thiệu các quy trình mới nhất cũng như hướng thi hành bộ luật lao động 2012.

– Hướng dẫn các kỹ năng sữ dụng các quy định của pháp luật lao động trong hoạt động quản lý lao động tại DN như: Thử việc, học việc, giao kết, cũng như chấm dứt hợp đồng lao động,

– Hướng dẫn các quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi.

– Cách thức xây dựng nội quy lao động và trình tự thủ tục áp dụng. Kỷ luật lao động.

– Kỹ năng giải quyết tranh chấp lao động.

 

QUẢN TRỊ NHÂN SỰ

– Chiến lược nguồn nhân lực / HR STRATEGY

– Hoạch định nguồn lực cần thiết, tuyển dụng bổ nhiệm nhân sự.

– Thiết kế mô tả và phân tích công việc.

– Đánh giá kết quả công việc KPIs/BSC.

– Đào tạo phát triển và xây dựng lộ trình công danh.

 

XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG LƯƠNG – THƯỞNG – PHÚC LỢI

– Vai trò tiền lương, tầm quan trọng của lương thưởng.

– Định mức lao động trả lương

– Xãy dựng đơn giá tiền lương

– Lựa chọn các hình thức trả lương cho công nhân.

– Xây dựng hệ thống lương 3P cho quản lý và nhân viên văn phòng.

– Phương pháp xây dựng chính sách lương thưởng trong doanh nghiệp.

 

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

– Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp, cách thức tổ chức về văn hóa doanh nghiệp trong doanh nghiệp liên doanh và nước ngoài.

– Kỹ năng lãnh đạo, tổ chức và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

– Định hướng và hoạch định các nguồn lực xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

– Phát triển kỹ năng giao tiếp và hoạch định công việc, thông qua các chương trình thảo luận tại lớp và đánh giá VNDN tại các công ty Nhật Bản.

– Thực hành trở thành chuyên viên tư vấn phát triển VHDN, vì mục tiêu phát triển bền vững tại doanh nghiệp.

– Văn hóa doanh nghiệp giá trị cốt lõi quyết định sự thành bại của DN, xây dựng VHDN hôm nay nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp trong tương lai.

 

NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM

– Giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội.

– Hồ sơ về bảo hiểm xã hội.

– Bảo hiểm thất nghiệp – Cách thức chi trả cho người lao động.

 

THÔNG TIN DỊCH VỤ ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ NHÂN SỰ

Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

☎️ Hotline: 0938.838.493 – Mr. Huyền
☎️ Hotline: 0399.914.100 – Ms. Trâm
📩 Email: info@openend.vn
🌐 website: https://openend.vn/
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toàn nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Địa chỉ: Lô 17A, số 14, đường 116A, Khu nhà ở Phú Mỹ, Phường Phú Mỹ, Quận 7, TP.HCM

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *