Cơ hội trong kinh doanh

Trong quá trình xây dựng doanh nghiệp, đôi khi sự thành công và thất bại khác biệt ở chỗ người Lãnh đạo có nhận biết và nắm bắt những cơ hội kinh doanh hay không. Vậy Cơ hội kinh doanh là gì ? Vì sao cơ hội kinh doanh lại có ý nghĩa như vậy đối với thành công của doanh nghiệp ?

Cơ hội trong kinh doanh

Cùng Open End tìm hiểu về cơ hội trong kinh doanh qua bài viết dưới đây !

Rủi ro trong kinh doanh

Cơ hội kinh doanh là gì ?

Cơ hội kinh doanh là những điều kiện, hoàn cảnh thuận lợi để bắt tay thực hiện công việc tạo lợi nhuận. Đây là một trạng thái tương lai, là mục tiêu kinh doanh mong muốn khác hiện tại và là niềm tin của doanh nhân mong muốn đạt được như trạng thái đó.

Trong cuộc sống con người luôn có những nhu cầu cần được đáp ứng như ăn uống, ngủ, nghỉ và các sinh hoạt, các nguồn vật chất khác nhằm thỏa mãn cuộc sống sinh hoạt. Xuất phát từ nhu cầu đó thì những nhà kinh doanh tìm được ý tưởng kinh doanh và cho ra đời các nhãn hiệu cụ thể của hàng hóa dịch vụ.

Các doanh nhân bị thôi thúc bởi khát vọng kinh doanh và đi tìm ý tưởng kinh doanh. Ý tưởng kinh doanh được dựng lên từ những nhu cầu thực tiễn của con người nhằm đáp ứng tối đa và làm giúp cuộc sống của con người trở nên thuận tiện nhất.

Các nhà đầu tư đều rất nhạy bén, cứ mỗi nhu cầu mới ra đời, là một cơ hội kinh doanh tốt được họ nắm bắt để chiếm lĩnh thị trường và không ngừng phát triển hơn nữa, mở rộng kinh doanh hơn nữa.

Ý tưởng kinh doanh

Trước nhu cầu của thị trường thì có vô vàn những ý tưởng kinh doanh. Chính vì thế một doanh nhân nhạy bén và đầu tư thông minh là người biết lựa chọn ra những ý tưởng tốt để thực hiện đầu tư. Ý tưởng kinh doanh tốt là ý tưởng kinh doanh đảm bảo tính khả thi và có thể dẫn tới thành công. Muốn thành công, ý tưởng kinh doanh phải tạo ra được lợi thế cạnh tranh không những lấp đầy được nhu cầu mới mà còn phải mang lại giá trị hoặc dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.

Cơ hội trong kinh doanh

Khi phát hiện cơ hội kinh doanh, nhà đầu tư cần lên ý tưởng và mô tả ở dạng rất đơn giản. Ý tưởng kinh doanh chỉ nên chứa đựng từ 10 đến 15 từ, không quá dài. Có 2 cách tìm ý tưởng kinh doanh để nhận biết cơ hội kinh doanh:

  • Thứ nhất là nhìn vào sự thiếu hiệu quả trên thị trường. Có rất nhiều ý tưởng kinh doanh đã được đưa vào thực thi, tuy nhiên không hiệu quả do cách thực hiện hoặc những thứ đó vẫn chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu ngày một tăng tiến của người tiêu dùng. Từ sự vận hành thiếu hiệu quả đó dẫn đến sự không hài lòng hay mạnh hơn đó là thất vọng. Hãy nhìn nhận và phát triển cơ hội kinh doanh để khắc phục những sự thiếu hiệu quả trên, doanh nghiệp chắc chắn sẽ thành công
  • Thứ hai, một dự án hoặc một sản phẩm phụ. Nếu bạn nhạy bén thì bạn có thể thấy cơ hội kinh doanh ở bất cứ đâu cũng có, hoặc bạn lên ý tưởng mới hoặc bạn kế thừa phát triển những ý tưởng từ người khác bởi một ý tưởng kinh doanh có thể dẫn tới nhiều ý tưởng khác. Bất cứ khi nào một điều gì đó hoạt động tốt thì việc suy nghĩ về các phần việc khác, các dự án và sản phẩm phụ cũng có thể mang lại lợi nhuận. 

Phát hiện cơ hội kinh doanh

Việc phát hiện cơ hội kinh doanh hoặc nhận diện nó là điều mà mỗi doanh nhân muốn thành công đều phải nhạy bén nắm bắt kịp thời. Dưới đây là những cách tiếp cận để khởi sự mà các nhà đầu tư dùng phát hiện cơ hội kinh doanh: 

  • Thứ nhất là nhìn vào các khuynh hướng thay đổi trong cuộc sống. Nhiều nhà đầu tư đã gặp sai lầm và thất bại chỉ vì không phân biệt được khuynh hướng với tính nhất thời. Có điều này bạn phải ghi nhớ đó là Những khuynh hướng quan trọng nhất để theo đuổi là những khuynh hướng kinh tế, xã hội, những tiến bộ công nghệ cũng như những thay đổi về chính trị.
  • Thứ hai là nắm được cách thức giải quyết vấn đề. Đây là cách tiếp cận để nhận diện vấn đề và tìm ra cách để giải quyết. Thông qua phán đoán phân tích, thông qua may mắn và cơ hội bạn tìm ra vấn đề và nắm cách thức xử lý chúng. Hãy nhìn thẳng vào nhu cầu con người trong đời sống và lấp đầy những dịch vụ, nhu cầu đó và tạo ra lợi nhuận. 

Tầm quan trọng của việc lựa chọn cơ hội kinh doanh

Cơ hội trong kinh doanh

Tại sao phải lựa chọn cơ hội kinh doanh ? Dưới sự phát triển của xã hội thì thị trường tồn tại rất nhiều cơ hội kinh doanh tuy nhiên không phải cơ hội nào cũng dẫn đến thành công mà nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố (nguồn lực, đội ngũ,…). Nhìn vào thực tế có thể thấy con người không ngừng mong muốn được trải nghiệm, được cung cấp những dịch vụ, vật chất cho sinh hoạt nào là thức ăn, quần áo, nơi ở, sự an toàn, của cải, sự quý trọng và một vài thứ khác nữa để tồn tại. Hãy lựa chọn những cơ hội kinh doanh có đầy đủ tiêu chuẩn (tính hấp dẫn, tính bền vững, tính thời điểm, tính duy trì sản phẩm/dịch vụ) để bắt tay vào thực hiện, như vậy mới nắm chắc thành công.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : tư vấn KPI

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *