DỊCH VỤ TƯ VẤN VÀ TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH

Trong thời đại hiện nay, bất kỳ một nhà quản lý nào cũng cần phải biết đến Quản trị chiến lược và trong đó không thể thiếu là chiến lược kinh doanh. Để một doanh nghiệp phát triển thì yếu tố không thể thiếu đó là xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả và triển khai chiến lược tới các đơn vị liên quan.

VẬY CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LÀ GÌ ?

Chiến lược là việc xác định phương hướng và quy mô của một tổ chức trong dài hạn. Và chiến lược kinh doanh là nội dung tổng thể của một kế hoạch kinh doanh có trình tự rõ ràng. Gồm một chuỗi các phương pháp, cách thức kinh doanh chủ yếu xuyên suốt một thời gian dài. Mục tiêu cuối cùng là hướng tới việc thúc đẩy lợi nhuận lên cao nhất và sự phát triển của hệ thống kinh doanh.

CÁC BƯỚC ĐỂ LẬP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ

Một chiến lược kinh doanh phải có năm yếu tố: Mục tiêu chiến lược, Phạm vi chiến lược, Lợi thế cạnh tranh và Các hoạt động chiến lược và năng lực cốt lõi. Để chiến lược hiệu quả, các yếu tố này đòi hỏi một sự nhất quán và ăn khớp với nhau.

  • Mục tiêu chiến lược

Một chiến lược kinh doanh cần bắt đầu bằng việc xác định các mục tiêu chiến lược – những kết quả kỳ vọng mà chiến lược kinh doanh được xác lập để thực hiện chúng. Các mục tiêu chiến lược sẽ đóng vai trò định hướng cho các hoạt động của doanh nghiệp trong một số năm.

Việc thiết lập mục tiêu có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển doanh nghiệp. Một doanh nghiệp lựa chọn lợi nhuận cao là mục tiêu chiến lược sẽ tập trung vào phục vụ các nhóm khách hàng hay phân khúc thị trường đem lại lợi nhuận cao bằng các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hoặc hiệu suất chi phi phí vượt trội. Ngược lại, việc lựa chọn mục tiêu tăng trưởng có thể dẫn dắt doanh nghiệp phải đa dạng hóa dòng sản phẩm để thu hút các khách hàng ở nhiều phân đoạn thị trường khác nhau.

  • Phạm vi chiến lược

Một chiến lược kinh doanh hiệu quả không tập trung vào thỏa mãn tất cả các nhu cầu ở tất cả các phân khúc thị trường vì nếu làm như vậy doanh nghiệp sẽ phải phân tán nguồn lực và nỗ lực. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải đặt ra giới hạn về khách hàng, sản phẩm, khu vực địa lý hoặc chuỗi giá trị trong ngành để có sự tập trung và thỏa mãn tốt nhất nhu cầu khách hàng – đó là phạm vi chiến lược.

Phạm vi chiến lược không nhất thiết phải mô tả chính xác những gì doanh nghiệp làm nhưng rất cần định rõ và truyền tải cho nhân viên doanh nghiệp sẽ không làm gì. Ví dụ, một ngân hàng xác định rõ không cấp tín dụng cho khách hàng kinh doanh các mặt hàng mà giá biến động mạnh như sắt thép, phân bón. Điều này là cần thiết để các nhà quản lý cấp trung không dành quá nhiều thời gian vào các đự án mà sau đó sẽ bị bác vì chúng không phù hợp với chiến lược. Việc lựa chọn phạm vi phải dựa trên nguyên tắc thị trường có nhu cầu thực sự và doanh nghiệp thực sự am hiểu cũng như có thể đáp ứng được nhu cầu. Doanh nghiệp cũng cần tránh đối đầu với các đối thủ cạnh tranh mạnh hoặc đang đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

  • Lợi thế cạnh tranh

Lợi thế cạnh tranh là sự kết hợp các giá trị nhưng trong đó phải có một đến hai giá trị vượt trội để giúp cho khách hàng nhận ra sản phẩm của doanh nghiệp giữa các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Thay vì đơn giản xác định lợi thế cạnh tranh là chi phí thấp hay khác biệt hóa, doanh nghiệp phải xác định được khách hàng mục tiêu thực sự đánh giá cao cái gì để tạo tính duy nhất hay khác biệt của sản phẩm dịch vụ. Như vậy,  vấn đề trung tâm của chiến lược là việc xác định và tạo dựng các giá trị khách hàng và lợi thế cạnh tranh.

  • Hệ thống các hoạt động chiến lược

Sau khi xác định được lợi thế cạnh tranh phù hợp với khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần phải xác định được cách thức cung cấp những giá trị khác biệt đến tay khách hàng.

Để cung cấp được các giá trị khách hàng mong muốn, nhà quản lý phải thiết kế một hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp hướng tới việc tạo ra giá trị vượt trội cho khách hàng. Tùy theo đặc điểm của mỗi ngành nghề, chuỗi giá trị của doanh nghiệp sẽ có sự khác nhau nhưng vẫn sẽ bao gồm nhóm hoạt động chính (như cung ứng, vận hành, marketing, bán hàng…) và nhóm hoạt động hỗ trợ (như quản lý nhân sự, nghiên cứu phát triển, hạ tầng quản lý, công nghệ thông tin,…).

Điểm quan trọng trong thiết kế hệ thống hoạt động này là đảm bảo sự tương thích giữa các hoạt động và cùng hướng vào việc tạo ra giá trị gia tăng.

  • Năng lực cốt lõi

Năng lực cốt lõi chính là khả năng triển khai các hoạt động với sự vượt trội so với đối thủ cạnh tranh về chất lượng hoặc hiệu suất, nó thường là khả năng liên kết và điều phối một nhóm hoạt động hoặc chức năng chính của một doanh nghiệp và ít khi nằm trong một chức năng cụ thể. Năng lực này có thể cho phép doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả và đa dạng hóa sản phẩm để. Các yếu tố của chiến lược rõ ràng không tồn tại một cách độc lập, rời rạc mà ngược lại phải đảm bảo sự liên kết, nhất quán và tương thích với nhau.

NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH

– Cạnh tranh để khác biệt

Việc sao chép ý tưởng, chiến lược kinh doanh của đối thủ giúp cho Doanh nghiệp rút ngắn thời gian xây dựng chiến lược kinh doanh nhưng hiệu quả đem lại không thực sự cao. Hãy tiếp cận giá trị khác biệt để thành công.

– Cạnh tranh vì lợi nhuận

Các chiến lược mà nhà lãnh đạo của doanh nghiệp đề ra không mang mục đích rõ ràng về doanh thu, tốt nhất là doanh nghiệp đó không nên mất thời gian và công sức để thực hiện kế hoạch đó. Bởi vì kinh doanh không chỉ ở việc doanh nghiệp đó có thị phần lớn nhất trong thị trường, hay doanh nghiệp đó đang phát triển với tốc độ chóng mặt, mà nó còn ở khoản lợi nhuận mà doanh nghiệp đó tạo ra.

– Thấu hiểu thị trường

Mỗi thị trường sẽ mang một đặc điểm và tính cách riêng, và những tính cách, đặc điểm này sẽ liên quan tới lợi nhuận mà doanh nghiệp có thể đạt được trong tương lai. Thấu hiểu về thị trường, đối thủ sẽ hình thành tư duy chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp, cách giúp doanh nghiệp tồn tại và cạnh tranh.

– Xác định đối tượng khách hàng

Doanh nghiệp cần phải xác định được chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu để mang tới các dịch vụ phục vụ tệp khách hàng này. Doanh nghiệp không thể bán sản phẩm, dịch vụ của mình cho tất cả mọi người vì chỉ có một lượng khách hàng tiềm năng có nhu cầu mà thôi.

– Học cách từ chối

Khi doanh nghiệp đã thấu hiểu được thị trường, thấu hiểu khách hàng, xây dựng được các giá trị cam kết của doanh nghiệp thì người lãnh đạo sẽ nhận ra rất nhiều tệp khách hàng mà doanh nghiệp không phục vụ, các hoạt động mà doanh nghiệp không cần thực hiện, và các sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp không cần cung cấp. Trong chiến lược kinh doanh, việc xác định sẽ làm gì và không nên làm gì đều có ý nghĩa quan trọng tương đương nhau.

– Không ngại thay đổi

Đối thủ cạnh tranh, nhu cầu và hành vi khách hàng thay đổi, công nghệ ngày càng tân tiến, do đó yếu tố cần thiết để xác định chiến lược kinh doanh của công ty chính là sự nhạy bén trong việc phát hiện ra các xu hướng mới có thể áp dụng vào mô hình của doanh nghiệp. Khi một doanh nghiệp không thay đổi, cứ đứng yên và dậm chân tại chỗ sẽ gây ra một kết quả là doanh nghiệp đó sẽ không phát triển, dần dần mất đi thị phần và càng ngày khách hàng sẽ không chú ý tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó nữa.

TƯ VẤN VÀ TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN OPEN END

Với đội ngũ chuyên gia hàng đầu và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực, Open End mang tới cho khách hàng dịch vụ tư vấn xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh với những cam kết sau:

– Thực tế;

– Hiệu quả;

– Tối ưu;

– Đồng bộ;

– Đo lường.

Quy trình thực hiện Tư vấn và triển khai chiến lược kinh doanh tại Open End:

Bước 1: Tiếp nhận nhu cầu từ Doanh nghiệp.

Bước 2: Chuyên gia Open End sẽ liên lạc trao đổi trực tiếp với đại diện Doanh nghiệp để xác định lại nhu cầu và sắp xếp thời gian đánh giá nội bộ.

Bước 3: Đánh giá nội bộ tình hình nhân sự hiện tại của Doanh nghiệp.

Bước 4: Open End báo cáo đánh giá nội bộ và gửi đề xuất kế hoạch tư vấn và báo giá

Bước 5: Thỏa thuận và ký kết hợp đồng tư vấn.

Bước 6: Triển khai thực hiện tư vấn theo kế hoạch đã thống nhất.

Bước 7: Nghiệm thu theo từng giai đoạn.

Bước 8: Kết thúc dự án và thanh lý hợp đồng.

Bước 9: Bảo trì hệ thống tư vấn (miễn phí)

THÔNG TIN DỊCH VỤ TƯ VẤN VÀ TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH

Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

☎️ Hotline: 0938.838.493 – Mr. Huyền
☎️ Hotline: 0399.914.100 – Ms. Trâm
📩 Email: info@openend.vn
🌐 website: https://openend.vn/
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toàn nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Địa chỉ: Lô 17A, số 14, đường 116A, Khu nhà ở Phú Mỹ, Phường Phú Mỹ, Quận 7, TP.HCM

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *