Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nếu Doanh nghiệp muốn thu hút khách hàng thì cần phải chủ động tìm kiếm và cho khách hàng thấy sự tồn tại của Doanh nghiệp. Cách duy nhất để làm được điều đó chính là xây dựng và triển khai các Chiến lược Marketing hiệu quả bền vững.
Chiến lược Marketing là gì ?
Chiến lược marketing là một chiến lược tiếp thị một cách tổng thể giúp cho các công ty, doanh nghiệp nhanh chóng và dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu. Đồng thời chuyển đổi họ từ khách hàng mục tiêu thành khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.
Những chiến lược marketing của doanh nghiệp thường bao gồm:
– Tuyên bố giá trị doanh nghiệp
– Thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải
– Các thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu
– Các phương pháp thực hiện
Các bước xây dựng chiến lược Marketing ?
Bước 1: Xác định mục tiêu marketing
Mục tiêu của các chiến lược marketing có thể bao gồm một hoặc nhiều hơn các mục tiêu cụ thể như:
– Thương hiệu (định vị thương hiệu, độ nhận biết, cảm nhận về giá trị, mối quan hệ giữa thương hiệu-khách hàng…)
– Doanh số bán hàng.
– Vị trí trên thị trường (thị phần, mức độ thâm nhập thị trường..)
– Chỉ tiêu tài chính (doanh thu, lãi gộp)
– Sản phẩm (phát triển sản phẩm)
Bước 2: Nghiên cứu, phân tích thị trường
Thông qua các công cụ Ansoff, Pestle, SWOT, Porter 5 Forces,… tiến hành
– Phân tích, nghiên cứu khách hàng tiềm năng;
– Phân tích, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình.
Bước 3: Xác định phân khúc thị trường
Xác định phân khúc thị trường theo hành vi hoặc nhu cầu của khách hàng.
Bước 4: Xác định thị trường mục tiêu
Sử dụng các công cụ và kết quả nghiên cứu phân tích thị trường để đánh giá và chọn lựa thị trường mục tiêu.
Bước 5: Xây dựng các chiến lược marketing
Chiến lược marketing bao gồm những chiến lược nhỏ như
– Chiến lược giá
– Chiến lược truyền thông
– Chiến lược con người
– Chiến lược sản xuất và cung cấp
– Chiến lược hỗ trợ kỹ thuật
– Chiến lược định hướng phát triển chuỗi giá trị.
– Chiến lược thương hiệu.
– Chiến lược giá trị khách hàng.
– Chiến lược sản phẩm và dịch vụ.
– Chiến lược hậu cần kho vận
– Chiến lược kênh marketing
Bước 6: Xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện
Từ chiến lược Marketing đã xây dựng, lên kế hoạch triển khai và thiện, Trong đó bao gồm:
– Kế hoạch dự trù bán hàng
– Kế hoạch tính giá và lãi gộp
– Kế hoạch đặt hàng và giao hàng
– Kế hoạch quản trị quan hệ khách hàng
– Kế hoạch truyền thông marketing
– Kế hoạch tổ chức kênh
– Kế hoạch marketing
– Kế hoạch đầu tư vốn
– Chuẩn giá trị khách hàng
– Kế hoạch bán hàng
– Kế hoạch tổ chức sản xuất và cung cấp
Bước 7: Theo dõi và đo lường kết quả
Để đánh giá hiệu quả của Chiến lược và đo lường việc triển khai thực hiện các kế hoạch, Doanh nghiệp cần lên chương trình theo dõi và đo lường một cách hợp lý.
Marketing Online đang lên ngôi
Theo thống kê về Social Media trên toàn cầu:
– Số lượng người sử dụng mạng xã hội (MXH) trên toàn thế giới đã chạm tới con số 3.5 tỷ người, chiếm khoảng 46% tổng dân số trên thế giới.
– Facebook và Instagram là 2 nền tảng MXH phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, rất nhiều nền tảng MXH đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong thời gian ngắn, điển hình trong số đó là TikTok – MXH đã có 500 triệu người sử dụng chỉ trong vòng 3 năm thành lập.
Việt Nam có khoảng 60 triệu người sử dụng các mạng xã hội (chiếm khoảng 60% dân số)
Có thể nói Social Media nói riêng và Onlien nói chung là một nguồn khách hàng khổng lồ, nếu biết tận dụng và phát triển những lợi thế từ Marketing Online, doanh nghiệp có thể xây dựng và phát triển thương hiệu một cách nhanh chóng với doanh thu đem về cực lớn.
Khác biệt giữa Marketing truyền thống và Marketing Online
Tiêu chí | Marketing truyền thống | Marketing Online |
Phương thức | Sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng | Sử dụng internet và các thiết bị số |
Thời gian | Bó buộc và tốn thời gian | Cập nhật thông tin nhanh, mọi lúc |
Không gian | Giới hạn vị trí địa lý | Không bị giới hạn vị trí địa lý |
Chi phí | Chi phí cao cho các chiến dịch | Chi phí có thể linh động tùy thuộc vào tài chính doanh nghiệp |
Đối tượng | Dễ dàng tiếp thị trực tiếp tới khách hàng mục tiêu | Có thể nhắm đến nhiều đối tượng khách hàng |
Đo lường | Khó khăn trong việc đo lường chính xác hiệu quả của các chiến dịch | Đo lường thông qua các công cụ phân tích |
Phản hồi | Mất thời gian để khách hàng tiếp nhận và phản hồi thông tin | Khách hàng tiếp nhận và phản hồi thông tin nhanh chóng |
Lưu trữ thông tin | Thông tin khách hàng dễ bị quá tải dẫn đến khó lưu trữ | Lưu trữ thông tin khách hàng dễ dàng, hiệu quả |
Marketing truyền thống và Marketing Online là công cụ hữu hiệu để xây dựng thương hiệu. Nếu doanh nghiệp kết hợp hiệu quả 2 công cụ này thì việc xây dựng thương hiệu sẽ đạt được các kết quả ngoài mong đợi.
Tư vấn và triển khai chiến lược Marketing tại Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
Công ty cổ phần phát triển Open End với đội ngũ chuyên gia Marketing hàng đầu và kinh nghiệm từ những dự án đã triển khai chúng tôi tự hào đem đến những dịch vụ tốt nhất Việt Nam về Tư vấn, triển khai chiến lược Marketing.
Quy trình thực hiện:
Bước 1: Tiếp nhận nhu cầu từ Doanh nghiệp.
Bước 2: Chuyên gia Open End sẽ liên lạc trao đổi trực tiếp với đại diện Doanh nghiệp để xác định lại nhu cầu và sắp xếp thời gian đánh giá nội bộ.
Bước 3: Đánh giá nội bộ tình hình nhân sự hiện tại của Doanh nghiệp.
Bước 4: Open End báo cáo đánh giá nội bộ và gửi đề xuất kế hoạch tư vấn và báo giá
Bước 5: Thỏa thuận và ký kết hợp đồng tư vấn.
Bước 6: Triển khai thực hiện tư vấn theo kế hoạch đã thống nhất.
Bước 7: Nghiệm thu theo từng giai đoạn.
Bước 8: Kết thúc dự án và thanh lý hợp đồng.
Bước 9: Bảo trì hệ thống tư vấn (miễn phí)
Thông tin dịch vụ tư vấn và triển khai chiến lược Marketing
Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
☎️ Hotline: 0938.603.496
☎️ Hotline: 0973.496.550
📩 Email: info@openend.vn
🌐 website: https://openend.vn/
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toàn nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng
Pingback: Marketing là gì? Vai trò và các loại hình marketing phổ biến hiện nay - Open End Marketing
Pingback: 7 Mẹo "bất chấp" xây dựng một chiến dịch Marketing đánh bại mùa dịch.
Pingback: 7 Bước xây dựng quy trình Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp
Pingback: Tổng hợp 20 dịch vụ tư vấn marketing mới nhất - NGOISAOVIET Dream House - Chụp hình em bé gia đình, chụp ảnh cưới
Pingback: Tổng hợp 10+ chiến lược marketing dịch vụ mới nhất hiện nay - NGOISAOVIET Dream House - Chụp hình em bé gia đình, chụp ảnh cưới