Quá trình phát triển của doanh nghiệp
Quá trình phát triển của Doanh nghiệp thường trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Để Doanh nghiệp phát triển bền vững thì người quản lý cần phải nhìn nhận dấu hiệu của từng giai đoạn để có những chiến lược ứng phó kịp thời. Mời bạn xem chi tiết bài dịch vụ tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp uy tín chất lượng dưới đây:
💡 Giai đoạn 1: Khởi nghiệp
Đây là giai đoạn khởi đầu của một Doanh nghiệp. Người chủ Doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội kinh doanh tiềm năng và bắt đầu bằng cách xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh đồng thời tìm kiếm nguồn lực phù hợp để xây dựng, phát triển ý tưởng của mình. Trong giai đoạn này, mọi thành công của doanh nghiệp đều bắt đầu từ ý tưởng và việc xây dựng mô hình kinh doanh hợp lý.
👷 Giai đoạn 2: Xây dựng
Với ý tưởng và mô hình kinh doanh, Doanh nghiệp được hình thành và tồn tại một cách hợp pháp. Các sản phẩm và dịch vụ hiện đã đi vào sản xuất và đã có những khách hàng đầu tiên. Trong giai đoạn kinh doanh này, những đòi hỏi về vốn và thời gian tìm kiếm thị trường được đánh giá khá cao.
Và thử thách căn bản ở đây đó là không được để những khoản tiền dù là nhỏ nhất tuột khỏi tay. Chủ Doanh nghiệp phải học cách khảo sát “tính thực tế” những nhu cầu từ phía khách hàng có thể mang lại lợi nhuận và chắc chắn rằng việc kinh doanh đang đi đúng hướng.
Mục đích của giai đoạn này là tạo một nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp, bán hàng có lợi nhuận và tạo một dòng tiền ổn định. Nếu doanh nghiệp thiết lập và xây dựng kế hoạch tốt trong giai đoạn này sẽ có cơ hội phát triển thành công rực rỡ sau này.
Giai đoạn xây dựng đòi hỏi doanh nghiệp phải thiết lập cơ sở khách hàng và thị trường cùng với nguồn tài chính được kiểm soát và theo dõi. Nguồn vốn hỗ trợ cho sự phát triển trong giai đoạn này có thể kêu gọi từ người sở hữu, bạn bè, gia đình, nhà cung cấp, khách hàng hoặc kêu gọi các nhà đầu tư tiềm năng.
📈 Giải đoạn 3: Tăng trưởng
Trong giai đoạn này, Doanh nghiệp sẽ liên tục gia tăng số lượng khách hàng và đơn hàng. Doanh số bán hàng tăng trưởng đều và dòng tiền luôn tích cực. Đối với những Doanh nghiệp vừa và nhỏ mặc dù mặc dù số lượng nhân viên không nhiều nhưng quá trình vận hành trơn tru nên vẫn đem lại hiệu quả rất lớn.
Khi tăng trưởng ở cấp độ phức tạp hơn, người quản lý cần phải có một kế hoạch dài hạn đối với sự phát triển của Doanh nghiệp. Lúc này ngoài việc phát triển thị trường, gia tăng doanh số thì Doanh nghiệp cần phải tập trung xây dựng thương hiệu mạnh. Bên cạnh đó, cũng cần phải đảm bảo đầu tư đầy đủ các trang thiết bị và nhân sự để sản xuất và cung cấp dịch vụ hoàn hảo nhằm tạo danh tiếng tốt và mạnh mẽ. Doanh nghiệp cần phải cẩn trọng không mở rộng kinh doanh quá nhanh so với nguồn lực hiện có và khả năng đáp ứng với thay đổi.
🚀 Giai đoạn 4: Mở rộng
Giai đoạn mở rộng bắt đầu khi doanh thu đạt đến mức khổng lồ. Doanh nghiệp đang nắm bắt một lượng khách hàng cực tốt và dòng tiền ổn định thường xuyên. Thời điểm này, người quản lý cần tập trung nhiều hơn và lập kế hoạch một cách chi tiết và chắc chắn. Trong giai đoạn mở rộng, những quyết định nhanh chóng thường mang lại cơ hội thành công rất lớn. Vậy nên cần phải lập những bản kế hoạch dài hơi và chuẩn bị nguồn lực chi tiết hơn.
Trọng tâm của giai đoạn này là doanh nghiệp cần phải đánh giá lại sứ mệnh và tầm nhìn để điều chỉnh chiến lược phát triển phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế hiện tại.
Mục tiêu chính của giai đoạn mở rộng rất đơn giản: Tăng cường độ phủ và duy trì lợi nhuận ở mức cao. Trải qua quá trình phát triển, giờ đây doanh nghiệp tạm gọi là đã có thành công. Thử thách của giai đoạn này là việc tiến lên phía trước lao vào những lĩnh vực kinh doanh mới không liên quan.
Cụ thể là doanh nghiệp nên tăng thêm những sản phẩm, dịch vụ mới và tung ra thị trường hiện tại hay mở rộng những sản phẩm dịch vụ đã có vào thị trường mới, vào các đối tượng khách hàng khác nhau và hoặc thị trường định hướng tới. Nguồn vốn cho giai đoạn mở rộng có thể lấy từ liên doanh, các ngân hàng, nhà đầu tư mới, đối tác.
📉 Giai đoạn 5: Suy thoái
Những thay đổi về điều kiện thị trường, xã hội, nền kinh tế có thể làm giảm số lượng bán hàng, do đó lợi nhuận cũng giảm theo. Vấn đề này có thể làm cho nhiều doanh nghiệp nhỏ phá sản nhanh hơn. Bởi các doanh nghiệp trong giai đoạn này sẽ phải đương đầu với rất nhiều thử thách như lợi nhuận và doanh số bán hàng suy giảm, dòng ngân lưu có thể rơi vào tình trạng thâm hụt. Vấn đề lớn nhất đó là kéo dài thời gian để doanh nghiệp có thể hỗ trợ cho dòng ngân lưu đang không mấy khả quan này.
Chủ Doanh nghiệp cần phải nhìn nhận những dấu hiệu ban đầu của giai đoạn này để có những biện pháp ứng phó phù hợp để Doanh nghiệp không phải bước sang giai đoạn cuối cùng – giai đoạn tan rã hoặc sát nhập.
⛔ Giai đoạn 6: Tan rã hoặc sát nhập
Tới giai đoạn suy thoái, nếu chủ Doanh nghiệp không nhìn nhận các dấu hiệu và đưa ra biện pháp ứng phó phù hợp thì Doanh nghiệp sẽ chuyển qua giai đoạn tan rã hoặc sát nhập. Giai đoạn này là thời điểm toàn bộ cả năm cố gắng và làm việc vất vả lao vào kinh doanh đồng khởi ra đi, hoặc nó có thể hiểu đơn giản là chấm dứt công việc kinh doanh toàn bộ. Việc bán, sát nhập doanh nghiệp là điều khó tránh khỏi, nó đòi hỏi phải đánh giá thực tế tình hình công ty kỹ càng.
Những năm làm việc cật lực để xây dựng công ty đôi khi thật khó khăn nén lại để xem xét đánh giá tình hình thực tế để quyết định đâu là giá trị đích thực của công ty (vị thế của công ty) trong thương trường hiện tại.
Để doanh nghiệp không bước tới giai đoạn tan rã, suy thoái thì Doanh nghiệp cần phải có sự thay đổi và chuyển mình. Và biện pháp hiệu quả nhất thường được áp dụng là Tái cấu trúc doanh nghiệp.
Vậy tái cấu trúc doanh nghiệp là gì ?
Tái cấu trúc doanh nghiệp (restructuring) là quá trình tổ chức và sắp xếp lại doanh nghiệp dựa trên nền tảng là cấu trúc cũ của doanh nghiệp. Việc tái cấu trúc này nhằm mục đích là để khắc phục những yếu kém nội tại của doanh nghiệp. Đồng thời, việc làm này cũng giúp đưa ra những hướng đi để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.
Thông thường, tái cấu trúc doanh nghiệp sẽ được thực hiện một cách toàn diện trên mọi khía cạnh từ cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực, cơ chế quản lý, vận hành… Tuy nhiên, cũng tùy vào tình hình hiện tại của doanh nghiệp mà kế hoạch tái cấu trúc doanh nghiệp có thể lựa chọn cải tổ toàn diện hay chỉ ở một lĩnh vực nào đó. Chẳng hạn, với một doanh nghiệp đang trì trệ ở bộ phận sản xuất, còn các bộ phận khác vẫn hoạt động tốt thì doanh nghiệp sẽ xem xét chỉ tái cấu trúc tại bộ phận sản xuất.
Khi nào doanh nghiệp cần tái cấu trúc ?
Tái cấu trúc doanh nghiệp sẽ được thực hiện khi doanh nghiệp đang gặp các vấn đề khiến cho tình hình hoạt động kinh doanh không hiệu quả.Vấn đề hoạt động không hiệu quả, trì trệ có thể là do cơ cấu sai, chiến lược không hợp lý, quản lý không hiệu quả, không có sự phối hợp giữa các bộ phận, nguồn nhân lực yếu kém. Khi đứng trước các vấn đề này thì việc tái cấu trúc doanh nghiệp là một việc làm bức thiết.
Ngoài ra, cách dễ dàng nhất để nhận biết thời điểm để tái cấu trúc doanh nghiệp là dựa vào 4 nhóm dấu hiệu sau:
Dấu hiệu thuộc nhóm bề mặt
Đây là những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất bao gồm doanh số giảm, mất lợi thế cạnh tranh, thị phần bị thu hẹp, tài sản bị thất thoát, hoạt động cầm chừng, trì trệ… Đây là những dấu hiệu rõ rệt nhất báo hiệu doanh nghiệp cần phải tái cấu trúc.
Dấu hiệu thuộc nhóm cận mặt
Những dấu hiệu thuộc nhóm cận mặt bao gồm chính sách kinh doanh không tốt, không có sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận, chất lượng sản phẩm giảm sút, khách hàng phản ánh, khiếu nại nhiều, hoạt động tiếp thị không hiệu quả… Khi thấy những biểu hiện này thì cũng là một tín hiệu cho đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp cần phải quyết định tái cấu trúc doanh nghiệp.
Dấu hiệu thuộc nhóm giữa
Tái cấu trúc doanh nghiệp để sắp xếp, tổ chức lại nguồn nhân lực. Những dấu hiệu thuộc nhóm này thường ảnh hưởng gián tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như nguồn nhân lực làm việc không hiệu quả, không có kế hoạch, mục tiêu làm việc rõ ràng, chồng chéo chức năng giữa các bộ phận…
Những dấu hiệu này mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp nhưng nếu duy trì không có sự cải thiện thì sẽ khiến cho doanh nghiệp không thể phát triển. Vì vậy, doanh nghiệp cần xem xét lại và thực hiện tái cấu trúc để thay đổi.
Dấu hiệu thuộc nhóm lớp sâu
Đây là những dấu hiệu khó nhận biết vì thuộc về những vấn đề thượng tầng bao gồm chiến lược kinh doanh, triết lý kinh doanh, xây dựng tầm nhìn, giá trị cốt lõi, mục tiêu dài hạn… Nếu doanh nghiệp không đi sâu xây dựng giá trị cốt lõi từ bên trong, mục tiêu dài hạn mà chỉ chăm chăm vào những mục tiêu ngắn hạn thì sẽ không thể phát triển vững mạnh và lâu bền. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải đánh giá lại để tái cấu trúc doanh nghiệp cho phù hợp.
Dịch vụ tái cấu trúc doanh nghiệp tại Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm về tư vấn, tái cấu trúc doanh nghiệp, Open Cam kết mang lại cho quý khách dịch vụ tái cấu trúc Doanh nghiệp với những lợi ích sau:
📌 Cam kết xây dựng cấu trúc mới thành công;
📌 Chi phí dịch vụ phù hợp nhất;
📌 Nâng cao hiệu quả kiểm soát nguồn lực và hệ thống;
📌 Đạt mục tiêu tăng trưởng tốt hơn;
📌 Tổ chức nhân sự tốt hơn, nâng cao hiệu quả lãnh đạo và khích lệ nhân viên – giữ được nhiều nhân tài và nâng cao hiệu quả;
📌 Quản trị dòng tiền tập trung và hiệu quả hoạt động;
📌 Xây dựng hệ thống quản trị thông tin hiệu quả.
Quy trình thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp tại Open End
Bước 1: Tiếp nhận nhu cầu từ Doanh nghiệp.
Bước 2: Chuyên gia Open End sẽ liên lạc trao đổi trực tiếp với đại diện Doanh nghiệp để xác định lại nhu cầu và sắp xếp thời gian đánh giá nội bộ.
Bước 3: Đánh giá nội bộ tình hình nhân sự hiện tại của Doanh nghiệp.
Bước 4: Open End báo cáo đánh giá nội bộ và gửi đề xuất kế hoạch tư vấn và báo giá
Bước 5: Thỏa thuận và ký kết hợp đồng tư vấn.
Bước 6: Triển khai thực hiện tư vấn theo kế hoạch đã thống nhất.
Bước 7: Nghiệm thu theo từng giai đoạn.
Bước 8: Kết thúc dự án và thanh lý hợp đồng.
Bước 9: Bảo trì hệ thống tư vấn (miễn phí)
Thông tin dịch vụ tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp
Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
☎️ Hotline: 0938.603.496
☎️ Hotline: 0973.496.550
📩 Email: info@openend.vn
🌐 website: https://openend.vn/
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toàn nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng