OKRs (Objectives and Key Results) hay còn gọi là Quản trị theo Mục tiêu và Kết quả then chốt được xem như một phương pháp quản trị giúp doanh nghiệp gắn kết mục tiêu cụ thể với kết quả chung của một tổ chức, tập thể lớn.Với khả năng ứng dụng cao và quá trình hợp thức đơn giản phù hợp với xu hướng phát triển mới, OKR được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn sử dụng vào hệ thống quản lý của mình.
Lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng OKRs
Để áp dụng OKR hiệu quả, doanh nghiệp cần phải có một định hướng rõ ràng về những gì cần phải thực hiện. Hệ thống Quản trị này bao gồm1 mục tiêu (Objective) – tức thứ doanh nghiệp cần đạt được và 5 kết quả cụ thể (Key results) – các kết quả này có thể được xác định và đo lường nhằm đạt được mục tiêu đề ra.
OKRs tập trung vào vấn đề tạo sự liên kết trong tổ chức và đó là lợi ích được người sử dụng đánh giá cao. Ngoài ra, một điểm cộng hoàn hảo là OKRs đảm bảo tất cả mọi người đi cùng một hướng, với các ưu tiên rõ ràng, tạo sự nhịp nhàng cho quá trình diễn tiến hoạt động, từ đó gia tăng tính hiệu quả về chất lượng công việc.
Lợi ích của phương pháp này là giúp nhân viên trong công ty xác định đâu là ưu tiên cần thực hiện, từ đó tập trung sức lao động vào những mục tiêu có thể đo lường được, không mất thời gian vào những công việc không có giá trị, giúp giảm thiểu những rào cản trong vấn đề quản lý hiệu suất lao động. Tỷ lệ để đánh giá mức độ thành công của 1 OKR không nhất thiết phải đạt tới 100% trong ngắn hạn. Việc đạt được phần lớn mục tiêu (khoảng 70 – 80%) đã được coi là thành công.
OKRs mang lại cho doanh nghiệp những giá trị như sau:
- Định hình chiến lược giúp quản lý hiệu suất lao động: OKRs là thước đo chuẩn xác nhất giúp nhà quản trị định hướng mục tiêu, vạch ra những bước đi cụ thể trong việc định hình và phát triển chiến lược, Đồng thời, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Nhóm nhân viên áp dụng OKRs trong công việc đem về cho doanh nghiệp lợi nhuận cao hơn, có hiệu suất lao động tốt hơn nhóm không áp dụng. Trên thực tế, nhiều nhân viên mong muốn doanh nghiệp mình sử dụng OKRs trong tương lai.
- Tác động thay đổi văn hóa doanh nghiệp theo hướng tích cực: Lợi ích lớn nhất của OKRs là sự tác động mạnh mẽ vào văn hóa của doanh nghiệp, có tác động làm dịch chuyển lối tư duy từ quản trị thông qua KPIs thuần túy sang việc hoàn thành mục tiêu trong công việc. Việc đề cao tính chuyên môn, sáng tạo dựa trên sự minh bạch chính là kim chỉ nam quan trọng mà OKRs.
- Sự gắn kết: OKRs ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì không chỉ đảm bảo về hiệu quả quản trị mà còn giúp tạo ra một sự gắn kết giữa các nhân viên với chính doanh nghiệp của mình. Bản chất OKRs là một mô hình quản trị vừa tác động đến sự vận hành hoạt động, vừa giúp nhân viên nhận ra mọi điều mình làm đều hàm chứa một ý nghĩa nhất định đối với sự phát triển chung của tổ chức.
Các bước áp dụng OKRs trong doanh nghiệp
Trước khi bắt tay vào việc áp dụng OKRs vào quản trị doanh nghiệp, người lãnh đạo cần phải có cái nhìn chính xác về những khó khăn mà doanh nghiệp đang mắc phải. Và cần xác định được doanh nghiệp sẽ đạt được mục tiêu gì trong tương lai.
OKRs có thể coi là một trường phái với một hiệu suất quản lý hiệu quả. Có 2 bước hay 2 giai đoạn cần phải quan tâm: Giai đoạn đầu chuẩn bị chiến lược, sau đó là áp dụng thực tế.
Thiết lập cơ cấu quản trị OKRs trong doanh nghiệp
Thông thường, doanh nghiệp thường thiết lập chương trình OKRs theo 2 nhóm đối tượng độc lập, phân mốc thời gian riêng biệt theo năm và theo quý. Mục tiêu doanh nghiệp có thể thực hiện hàng năm để thuận lợi cho việc đánh giá mức độ hiệu quả.
Với mỗi phòng ban, mục tiêu có thể được review theo từng quý để linh hoạt thay đổi chiến lược sao cho phù hợp với mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp.
Bắt tay xây dựng chiến lược OKRs
- Xây dựng tầm nhìn và sứ mệnh: Một lời khuyên hữu ích cho mọi doanh nghiệp là cần xác định rõ 2 khái niệm tầm nhìn và sứ mệnh, tránh mơ hồ hoặc nhầm lẫn với nhau. Lưu ý, tầm nhìn và sứ mệnh phải đảm bảo được tính dài hạn. Điều này cho thấy khả năng lãnh đạo của những người đứng đầu doanh nghiệp.
- Xác định OKRs cụ thể: Để xác định OKRs cho toàn thể doanh nghiệp, nhà lãnh đạo nên tổ chức một buổi họp nơi mọi ý kiến của nhân viên đều được thu thập và tôn trọng. Những ý tưởng khả thi nhất sẽ được lựa chọn, số lượng OKRs lý tưởng của các công ty có thể áp dụng vào thực tế nên rơi vào tầm từ 3 đến 5 OKRs.
Kinh nghiệm triển khai OKRs hiệu quả cho doanh nghiệp
OKRs là Quản trị theo Mục tiêu và Kết quả then chốt. Vì vậy, doanh nghiệp cần thiết lập các mục tiêu và các kết quả theo chốt để OKRs được triển khai một cách hiệu quả.
Mục tiêu là những mô tả định tính về những điều doanh nghiệp muốn đạt được, các mục tiêu này giúp doanh nghiệp đi đúng hướng để đạt được kết quả mong muốn. Và đặc biệt, đây phải là những mục tiêu thực tế, có tính khả thi. Việc đặt ra thời gian hoàn thành mục tiêu để dễ dàng kiểm soát tiến độ cũng là một điều quan trọng. Hãy đặt câu hỏi như: “Ưu tiên quan trọng nhất hiện tại của doanh nghiệp là gì?” để khai thác điều doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm hoặc còn thiếu sót, từ đó bắt đầu đề ra những mục tiêu cụ thể hơn.
Các kết quả then chốt sẽ đi kèm với các mục tiêu đã chọn. Mỗi mục tiêu nên có từ 3 đến 4 kết quả then chốt để hỗ trợ đo lường quá trình hoàn thành các mục tiêu. Điểm quan trọng nhất của các kết quả then chốt chính là đảm bảo chúng là các mục tiêu định lượng, hoặc là những kết quả có thể đo lường được qua số liệu. Key results là những yếu tố giúp xác định sự thành công hoặc thất bại trong việc hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra.
Hãy giả sử một mô tả sau đây để lý giải quá trình. Nếu xem mục tiêu là điểm đến, tức mục tiêu cần đạt được, kết quả then chốt là con đường, thì cách triển khai là phương tiện để chúng ta có thể đi đến đích đến cuối cùng.
Bảng tổng hợp sau đây sẽ cho thấy những tính chất cần có trong mỗi thành tố:
Mục tiêu | Kết quả then chốt | Cách thức | |
Tính chỉ dẫn | v | ||
Sự sắp xếp để đi đúng hướng | v | ||
Sự tác động mạnh | v | v | |
Tham vọng | v | ||
Đo lường được | v | v | |
Sự truyền cảm hứng | v | ||
Sự rõ ràng | v | ||
Sự cụ thể | v | v | |
Trong tầm kiểm soát | v | ||
Trong phạm vi ảnh hưởng của DN | v | v | v |
Đúng trong khoảng thời gian giới hạn | v | v | v |
Số lượng | 1-4 | 1-5 | tối thiểu 1 |
OKRs là một phương pháp hữu hiệu và ngày càng được nhiều tổ chức/doamh nghiệp áp dụng vào mô hình hoạt động nhân sự và vận hành hoạt động của mình. Tùy vào quy mô và tuổi đời của từng doanh nghiệp, các nhà quản lý nhân sự cần có cách thức ứng dụng sao cho phù hợp nhằm hướng đến hiệu quả cao nhất
Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng
🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎️ Hotline: 0938.603.496
📩 Email: info@openend.vn
Website: OpenEnd.vn
xem thêm bài : tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp