Trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, mở rộng thị trường là giai đoạn tất yếu mà doanh nghiệp nào cũng hướng tới. Mở rộng sang một thị trường mới có thể là một cách hiệu quả để việc kinh doanh nở rộ. Nhưng cần có một quy trình chính xác để thực hiện điều này. Bởi vì một bước đi sai lầm có thể ảnh hưởng tới cả hoạt động kinh doanh hiện tại.
Cùng Open End tìm hiểu các bước để doanh nghiệp mở rộng thị trường qua bài viết dưới đây.
Xác định thị trường – khách hàng
Bước xác định thị trường – khách hàng là việc doanh nghiệp xem xét rằng muốn cung cấp sản phẩm, dịch vụ của mình cho ai. Doanh nghiệp cần xác định thị trường mới của mình là gì, gồm những ai, đặc điểm của họ như thế nào.
Để xác định khách hàng một cách cụ thể, bạn cần biết các thông tin về nhân khẩu học, địa lý, tâm lý, hành vi. Và quan trọng nhất, là hiểu được nhu cầu, hiểu được những mong muốn, insights khách hàng.
Phân tích thị trường
Việc mở rộng thị trường liên quan đến rất nhiều yếu tố xung quanh khách hàng mục tiêu. Để làm được việc này, doanh nghiệp cần thực hiện các nghiên cứu, phân tích chi tiết về tiềm năng thị trường.
Việc làm đó sẽ đem lại cho doanh nghiệp các thông tin cần thiết về tốc độ tăng trưởng thị trường, dự báo nhu cầu, đối thủ cạnh tranh và các rào cản gia nhập.
Thực hiện điều này, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ càng thị trường để có cái nhìn toàn diện, chính xác và sâu sắc về thị trường mà mình muốn tiếp cận.
Đánh giá năng lực nội bộ
Quyết định mở rộng thị trường phụ thuộc rất nhiều vào năng lực nội bộ mà doanh nghiệp sở hữu. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp trả lời được những câu hỏi như:
- Doanh nghiệp có khả năng đáp ứng thị trường này hay không?
- Doanh nghiệp có thể sử dụng bao nhiêu năng lực của mình vào thị trường này?
- Liệu doanh nghiệp có thể chiếm được bao nhiêu thị phần từ đây?
- …
Ưu tiên và chọn thị trường
Khi doanh nghiệp đã hoàn thành phân tích thị trường và đánh giá kỹ năng nội bộ, đã đến lúc để ưu tiên các thị trường tiềm năng cho việc thực hiện mở rộng. Mở rộng các thị trường ưu tiên dựa vào sự phù hợp chiến lược và khả năng của doanh nghiệp để phục vụ họ.
Đồng thời, việc lựa chọn thị trường để mở rộng cũng phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có thể đem lại những giá trị mới mẻ, khác biệt, hay tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Và quan trọng hơn, khách hàng có sẵn sàng chi trả và sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho sản phẩm doanh nghiệp cung cấp.
Phát triển chiến lược gia nhập thị trường
Khi muốn mở rộng thị trường, và xác định được thị trường tiềm năng mà mình muốn hướng đến, doanh nghiệp sẽ cần xác định mức đầu tư phù hợp cho thị trường đó.
Doanh nghiệp cần phải phát triển kế hoạch kinh doanh, kế hoạch thực hiện, xác định các mục tiêu, nhiệm vụ và các mốc quan trọng cần đạt được.
Nếu như doanh nghiệp bước vào thị trường mới với tài sản hiện có là hạn chế, doanh nghiệp nên xem xét đến việc liên doanh hoặc mua lại.
Thành công của việc mở rộng thị trường còn đến từ các yếu tố bên ngoài mà doanh nghiệp không thể kiểm soát được. Nhưng nếu thực hiện theo những bước trên đây, đặc biệt là việc phân tích, nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể giữ rủi ro ở mức thấp nhất.
Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng
🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎️ Hotline: 0938.603.496
📩 Email: info@openend.vn
Website: OpenEnd.vn
xem thêm bài : phát triển cá nhân