Các bước áp dụng mô hình AIDA trong Marketing

Có rất nhiều các mô hình khác nhau được áp dụng trong Marketing. Trong đó, AIDA là một trong số những mô hình có thể áp dụng được cho xu hướng Marketing hiện tại. Hiểu rõ về mô hình AIDA, doanh nghiệp có thể áp dụng trực tiếp vào các hoạt động Marketing cũng như các chiến lược kinh doanh. Vậy mô hình AIDA là gì và ứng dụng như thế nào ? Cùng Open End tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Mô hình AIDA?

AIDA là mô hình nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi trong các chiến dịch Marketing, với mục đích mô tả các giai đoạn xảy ra từ thời điểm khách hàng nhận thức được về thương hiệu của doanh nghiệp cho đến khi họ đưa ra quyết định.

Lợi ích khi áp dụng mô hình AIDA trong Marketing

Khi đã hiểu rõ về khái niệm cũng như các yếu tố của mô hình AIDA, việc áp dụng mô hình này khi triển khai các chiến dịch marketing, doanh nghiệp sẽ có được một số lợi ích sau:

Giúp doanh nghiệp hiểu rõ hành trình khách hàng

Mô hình AIDA sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng cần phải trải qua những giai đoạn như thế nào trên hành trình mua hàng của họ, từ đó xây dựng được các chiến lược nội dung cũng như triển khai các chiến dịch quảng cáo hiệu quả để tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng. 

Nhu cầu của khách hàng tiềm năng ở giai đoạn đầu của hành trình khách hàng sẽ khác với nhu cầu của khách hàng đang ở giai đoạn giữa và giai đoạn cuối. 

Vì vậy, việc hiểu rõ khách hàng đang ở giai đoạn nào cũng sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải được đúng thông điệp khi triển khai những chiến dịch marketing, từ đó thu hút được những khách hàng tiềm năng chất lượng hơn. 

Giúp doanh nghiệp có thể xây dựng được chân dung khách hàng 

Chân dung khách hàng (Buyer persona) là hồ sơ về khách hàng lý tưởng bao gồm những thông tin như nhân khẩu học, sở thích, đặc điểm hành vi và những yếu tố quyết định đến việc mua hàng của đối tượng.

Khi áp dụng mô hình AIDA, doanh nghiệp có thể hiểu khách hàng hơn và nắm bắt được hành vi, tâm lý khách hàng một cách hiệu quả để có thể thu hút sự chú ý của khách hàng, khiến khách hàng quan tâm cũng như có mong muốn sử dụng sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp và đưa ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng. 

Việc xác định chân dung khách hàng giúp đội ngũ Marketing tạo ra nội dung và thông điệp thu hút đối tượng mục tiêu của mình. Nó cũng cho phép cá nhân hóa hoạt động tiếp thị cho các phân khúc đối tượng khác nhau. 

Giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Khi áp dụng mô hình AIDA, doanh nghiệp sẽ thấu hiểu khách hàng hơn và từ đó có thể xây dựng được những chiến lược Marketing phù hợp với khách hàng ở từng giai đoạn khác nhau trên hành trình mua hàng của họ.

Việc xây dựng được các chiến lược phù hợp với từng đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có thể dẫn dắt khách hàng đi qua từng giai đoạn của phễu Marketing một cách phù hợp, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng số lượng khách hàng sẵn sàng chi trả để sử dụng sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp. 

Các yếu tố trong mô hình AIDA

Attention – Sự chú ý

Đối với yếu tố này, khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đã nhận ra rằng họ đang gặp một vấn đề cần giải quyết hoặc có một nhu cầu nào đó cần được đáp ứng. Khách hàng bắt đầu đi tìm giải pháp cho vấn đề của mình và đọc những thông tin về các sản phẩm / dịch vụ của các nhà cung cấp khác nhau để có thể lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất cho mình.

Interest – Sự quan tâm 

Đối với giai đoạn quan tâm trong hành trình mua hàng, khách hàng tiềm năng đã thật sự hiểu vấn đề của họ là gì và họ tin rằng những câu hỏi của mình sẽ được giải đáp bởi những thông tin cũng như hữu ích mà doanh nghiệp cung cấp hay vấn đề của mình có thể được giải quyết bằng cách sử dụng sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp.

Desire – Sự mong muốn

Khi đã có được sự quan tâm của khách hàng, doanh nghiệp cần làm cho khách hàng mong muốn sử dụng sản phẩm / dịch vụ của mình. Đối với yếu tố này, doanh nghiệp cần nhấn mạnh vào lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ và thuyết phục khách hàng đây chính là giải pháp phù hợp với họ.

Action – Hành động

Giai đoạn hành động cũng là giai đoạn cuối cùng của hành trình khách hàng. Ở giai đoạn này, khách hàng tiềm năng sẽ chính thức trở thành khách hàng của bạn bằng cách đưa ra hành động mua hàng.

4 bước áp dụng mô hình AIDA trong Marketing

Bước 1: Thu hút sự chú ý

Ở bước này, khách hàng đang đi tìm kiếm giải pháp phù hợp với họ và doanh nghiệp cần thu hút sự chú ý của khách hàng để có thể tăng nhận diện thương hiệu.

Bước 2: Tạo nên sự quan tâm

Trong bước thứ hai này, doanh nghiệp có thể khiến khách hàng quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của mình bằng cách cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích và phù hợp với những gì mà khách hàng quan tâm để giúp khách hàng có thể giải quyết được vấn đề của họ.

Bước 3: Khơi gợi mong muốn

Ở bước này của mô hình AIDA, doanh cần khơi gợi sự mong muốn của khách hàng để khuyến khích họ đưa ra quyết định nhanh chóng hơn.

Đội ngũ Marketing có thể cung cấp những thông tin về tính năng của sản phẩm và nhấn mạnh vào lợi ích của những tính năng đó khi quảng bá về sản phẩm / dịch vụ tới khách hàng.

Bước 4: Khuyến khích hành động

Ở bước cuối cùng, doanh nghiệp cần khuyến khích khách hàng đưa ra hành động của mình.

Các chiến dịch Marketing cần đảm bảo câu CTA (Lời kêu gọi hành động) của mình nổi bật và thu hút, có tác dụng khuyến khích hành động hiệu quả.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Số 108 Ngõ Trung Tả, Phường Văn Chương, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

SĐT: 0938 838 493

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *