Chiến lược vượt qua đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh

Cạnh tranh là yếu tố hàng đầu thúc đẩy sự phát triển của thị trường. Nhưng làm thế nào để doanh nghiệp không bị lún sâu vào vòng xoáy của cạnh tranh và vẫn phát triển khi mà thế giới kinh doanh là một sân chơi ngày càng khó khăn ? Cùng Open End tìm hiểu chiến lược để doanh nghiệp vượt qua đối thủ cạnh tranh qua bài viết dưới đây

Tìm hiểu các mối đe dọa đến cạnh tranh trong kinh doanh 

Bước đầu tiên để nâng cao năng lực cạnh tranh để vượt qua đối thủ đó là phân tích các mối đe dọa. Doanh nghiệp sẽ không thể tự tạo ra một chiến lược cạnh tranh hiệu quả, nếu không biết là đang phải cạnh tranh với ai.

Do đó, việc cần thiết là phải phân tích được đối thủ cạnh tranh của mình là ai và những gì làm cho họ khó có thể bị đánh bại. Điều này sẽ cho phép doanh nghiệp xây dựng các chiến lược và công cụ phù hợp để vượt qua thách thức. Hãy nhớ rằng những mối đe dọa không phải là lý do mà đối thủ tốt hơn, mà những chướng ngại vật doanh nghiệp cần vượt qua hoặc để tạo nên sự khác biệt trong kinh doanh. 

Các thách thức cạnh tranh còn phụ thuộc một ít vào loại hình kinh doanh cũng như ngành nghề doanh nghiệp đang hoạt động. Những doanh nghiệp nhỏ hoặc start-up sẽ  dễ dàng cảm thấy bất lực trước những đối thủ lớn.

Hãy nhìn vào cách mà những đối thủ lớn hay làm nhằm mục đích đánh bại các công ty nhỏ hơn. 

  • Nguồn lực tốt hơn – Lợi thế lớn nhất của các công ty lớn là số lượng và khả năng tiếp cận nguồn lực. Một doanh nghiệp uy tín có thể có nguồn tài chính ổn định hơn và được hỗ trợ tài chính từ bên ngoài.

Nguồn lực có nghĩa là các công ty lớn hơn có nguồn hàng dự trữ lớn hơn và do đó đáp ứng nhanh hơn các yêu cầu của khách hàng. Hơn nữa có nguồn lực khổng lồ cũng làm cho việc điều hành các hoạt động hàng ngày dễ dàng hơn, vì các công ty lớn hơn có lợi thế về nguồn nhân lực thuần túy.

Điều này có thể gây ảnh hưởng đến nhiều mặt khác như dịch vụ khách hàng. Trong khi các công ty nhỏ hơn không thể trả lời khách hàng ngoài giờ hành chính, thì các tập đoàn lớn thường thiết lập dịch vụ chăm sóc khách hàng  24/7 mà không tốn nhiều chi phí.

  • Sản phẩm và dịch vụ tốt hơn – Việc tăng cường khả năng tiếp cận đến các nguồn lực cũng có thể cải thiện việc phát triển sản phẩm và dịch vụ của công ty. Dẫn đến việc tạo ra các sản phẩm tốt hơn, cũng như cải tiến các tiêu chuẩn dịch vụ cao hơn.

Sản phẩm và dịch vụ tốt hơn cũng là một lợi ích dành cho các công ty. Ngay cả những công ty nhỏ hơn nhưng đã ở trong thị trường một thời gian dài cũng sẽ thu được nhiều thông tin trên thị trường hơn là một công ty mới thành lập. Sự mối quan hệ uy tín và nhiều năm kinh nghiệm thực tế có thể là một lợi thế cạnh tranh lớn.

  • Giá thấp hơn – Giá sản phẩm và dịch vụ là một trong những tác động lớn nhất đến các quyết định của người tiêu dùng. Do đó, để mức giá chính xác và có thể thấp hơn mức giá có thể đưa ra sẽ tốt hơn cho sự thành công của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp lớn thường giữ giá thấp hơn và do đó có lợi thế cạnh tranh hơn so với các công ty mới và nhỏ. Lý do các công ty lớn có thể giữ giá thấp chủ yếu là giảm quy mô. Bởi vì các công ty có lượng lớn nguồn lực sẵn có, ví dụ họ có thể cắt giảm chi phí bằng cách nắm giữ nhiều cổ phiếu hơn. Họ cũng có nhiều tiền để marketing, điều này cũng giúp giữ giá thấp.

Chiến lược vượt qua đối thủ cạnh tranh

Sự khác biệt về nguồn lực không có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ và mới không thể cạnh tranh với đối thủ trong ngành. Các doanh nghiệp trong tất cả các ngành và mọi quy mô đều có thể cạnh tranh với các công ty khác, nếu họ có một chiến lược rõ ràng để làm như vậy.

Dưới đây là một số chiến lược tốt nhất mà các công ty có thể sử dụng để luôn tiến về phía trước trong cuộc cạnh tranh. 

Xây dựng và phát triển thương hiệu

Không có hai doanh nghiệp nào là giống nhau, doanh nghiệp cần phải xác định được vị thế để đảm bảo khách hàng nhận thấy sự khác biệt rõ ràng. Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp là điều cần thiết cho sự thành công vì nó vạch ra tầm nhìn và giá trị mà công ty có thể đem lại cho đối tác và khách hàng.

Để tiếp cận được với khách hàng và để có được thị phần thì doanh nghiệp cần phải tạo nên sự khác biệt. Cần phải xác định rõ những lý do mà phần lớn khách hàng nên yêu quý sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp trở lên tốt hơn, để khách hàng có lý do để dừng lại và phải suy nghĩ về việc nên chọn sản phẩm nào.

Các công ty tích cực tham gia vào cộng đồng sẽ có được lợi thế cạnh tranh. Tham giao vào các sự kiện địa phương, luôn hoạt động tích cực trên các phương tiện truyền thông xã hội và chia sẻ sở trường chuyên môn của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các công cụ tìm kiêm blog cũng là một phương pháp hữu hiệu để quảng bá thương hiệu.

Phân tích đối thủ cạnh tranh và khách hàng

Doanh nghiệp cần phải học tập nhiều để có thể đánh bại đối thủ cạnh tranh. Để biết và hiểu được đối thủ doanh nghiệp cần phải biết chi tiết lý do tại sao một số người tiêu dùng chọn đối thủ cạnh tranh củdoanh nghiệp và những gì họ sử dụng để làm điểm bán hàng của họ. Doanh nghiệp có thể sao chép điều này từ đối thủ cạnh tranh nhưng cần phải cải tiến phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp. Điều này cũng có thể giúp doanh nghiệp phát hiện ra các khu vực mà đối thủ cạnh tranh đang muốn hướng đến.

Ngoài nghiên cứu đối thủ thì doanh nghiệp cũng cần phải thấu hiểu khách hàng. Sự mong đợi và nhu cầu của khách hàng không phải một điều luôn được đảm bảo và phải thường xuyên theo dõi những điều đó. Ví dụ, sự thay đổi về điều kiện tài chính có thể có nghĩa là khách hàng quan tâm đến giá thấp hơn hoặc các sản phẩm có chất lượng hơn là sự linh hoạt.

Những câu chuyện thành công trong ngành và từ các ngành khác có thể cung cấp rất nhiều kiến thức về các chiến lược khả thi. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng nên nghiên cứu những thất bại của đối thủ cạnh tranh để học hỏi từ những sai lầm này và để tránh mắc phải trong tương lai.

Cạnh tranh về bất cứ điều gì nhưng không phải là giá cả

Về cơ bản, bạn có thể tập trung vào ba lĩnh vực chính với sản phẩm và dịch vụ của mình để đánh bại đối thủ. Đó là:

  • Giá bán
  • Chất lượng
  • Dịch vụ 

Đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ và start-up, cạnh tranh về giá của sản phẩm và dịch vụ có thể khá là khó khăn do sự thiếu hụt nguồn lực. Tuy nhiên, hầu hết các công ty mới thường thấy giá là cách dễ nhất để cạnh tranh. Điều này khiến cho các doanh nghiệp mới thành lập thất bại do tài chính không đủ. Các công ty tính phí ít hơn và trong khi khách hàng không đạt như kỳ vọng và doanh thu ở mức không thể được đảm bảo.

Lựa chọn tốt nhất là cạnh tranh với bất cứ thứ gì trừ giá cả. Tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm hay dịch vụ chất lượng cao hơn, tạo trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng hoặc tạo ra văn hóa dịch vụ khách hàng phù hợp hơn. 

Thị trường bão hòa làm cho giá cả cạnh tranh hơn và sẽ có “những công ty lớn” giảm chi phí thấp hơn. Nhưng thị trường bão hòa không có nghĩa là doanh nghiệp không thể tự tạo ra một khoản thu nhập lớn bằng cách tập trung vào thị trường ngách của mình và các điểm bán hàng. 

Tập trung phát triển dịch vụ khách hàng

Các doanh nghiệp mới và nhỏ nên chắc chắn đặt dịch vụ khách hàng thành cốt lõi của doanh nghiệp. Cuộc cách mạng kỹ thuật số không có nghĩa là tương tác của khách hàng không cần thiết, mặc dù truyền thông trực tiếp đã trở nên hạn chế đối với nhiều doanh nghiệp. Trên thực tế, dịch vụ khách hàng thậm chí còn quan trọng hơn trong thế giới kinh doanh ngày nay.

Nếu doanh nghiệp tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng với mục đích làm dễ chịu trải nghiệm của khách hàng và làm nhiều hơn dự kiến, thì sản phẩm/ dịch vụ sẽ nhanh chóng trở nên đáng tin cậy và được yêu thích. 

Doanh nghiệp cần phải hợp tác với cộng đồng địa phương và khách hàng của mình. Hãy lắng nghe và ghi nhớ lời khuyên của họ, nó có thể nâng cao cách tiếp cận cộng đồng của  doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có thể làm cho khách hàng cảm thấy đặc biệt và luôn được hoan nghênh, thì mức giá cao hơn cũng không thể ngăn cản khách hàng tìm đến với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.. 

Doanh nghiệp cũng cần phải đảm bảo xây dựng đội đội ngũ nhân viên tốt nhất trong ngành. Những nhân viên có năng lực và kỹ năng sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng. Hơn nữa, doanh nghiệp sẽ phát triển hơn bằng cách dùng đúng người đúng việc. 

Tạo cơ sở dữ liệu khách hàng

Thu hút khách hàng mới làm cho việc học khó hơn và mất nhiều chi phí hơn so với việc duy trì khách hàng cũ. Một doanh nghiệp thông minh tập trung vào khách hàng mà họ đã có và học hỏi từ họ, để phát triển cơ sở dữ liệu khách hàng.

Thay vì chỉ tập trung vào bán hàng, doanh nghiệp nên tập trung vào việc tạo ra các mối quan hệ lâu dài. Nếu khách hàng tiếp tục trở lại, doanh thu cũng sẽ tăng theo.

Hãy lắng nghe khách hàng để biết được những điều mà doanh nghiệp đang làm có đúng hay không. Tạo cơ sở dữ liệu khách hàng phù hợp và đo lường bằng nhiều cách khác nhau về hành vi khách hàng. Những chương trình khuyến mãi nào làm cho khách hàng của bạn mua sắm nhiều hơn? Các khiếu nại lớn nhất đối với dịch vụ khách hàng là gì? Tỷ suất hoàn vốn cho người mua sắm là gì?

Bằng cách hiểu khách hàng của mình tốt hơn thông qua cơ sở dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp có thể đưa ra những đổi mới phù hợp và tập trung hơn vào những điểm mạnh trong khi cải thiện điểm yếu. 

Đừng mắc kẹt với những gì đối thủ đang làm

Đưa doanh nghiệp của mình thành công là điều cần tập trung vào thay vì quá tập trung vào đối thủ cạnh tranh.

Doanh nghiệp cần phải chạy thật trơn tru và đảm bảo kế hoạch kinh doanh là khả thi. Doanh nghiệp cũng cần phải có các giá trị kinh doanh riêng, khi mắc kẹt với những gì người đối thủ đang làm sẽ không dẫn đến sự thành công trong kinh doanh. Mỗi doanh nghiệp sẽ làm những điều khác nhau bởi vì không có hai doanh nghiệp nào là giống hệt nhau.

Không thể nói rằng sự hiểu biết đối thủ cạnh tranh là không quan trọng. Nó rất quan trọng, nhưng cũng không thể tạo ra một kế hoạch kinh doanh chỉ dựa trên những gì người khác đang làm. Sao chép một chiến lược hoặc cách tiếp cận từ một doanh nghiệp khác sẽ nhanh chóng khiến doanh nghiệp gặp rắc rối. Tuy nhiên học hỏi từ họ thì lại khác.

Nếu chỉ nghĩ đến việc đánh bại đối thủ cạnh tranh thì các nhiệm vụ phải làm có thể sẽ rất nhiều với khối lượng khổng lồ. Nếu nhìn vào doanh nghiệp chỉ để so sánh với đối thủ thì thành công có thể dường như là một giấc mơ xa vời.

Mặt khác, nếu tập trung vào những gì doanh nghiệp đang làm, thực hiện chiến lược tốt, thì kết quả đạt được cũng sẽ tốt.

Tìm hiểu về những thay đổi của đối thủ cạnh tranh trong chiến lược sản phẩm/ dịch vụ

Cho dù doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì việc học hỏi từ các đối thủ vẫn là điều tất yếu. Học hỏi và nghiên cứu kỹ lưỡng chiến lược, sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh trở nên quan trọng hơn khi doanh nghiệp giành được nhiều thị phần hơn. Khi doanh nghiệp trở lên tốt nhất về một khía cạnh nào đó thì đối thủ cạnh tranh chắc chắn sẽ hành động để giành lại điều này. Tại thời điểm này, nếu hiểu được cái mà đối thủ của doanh nghiệp đang lên mục tiêu làm tốt hơn thì điều đó sẽ thực sự tốt cho doanh nghiệp

Nhưng phải nhấn mạnh ở đây rằng doanh nghiệp không cần chỉ tập trung vào chiến lược của đối thủ cạnh tranh. Nếu khách hàng bị thuyết phục bởi điểm bán hàng độc nhất của doanh nghiệp, sau đó doanh nghiệp tiếp tục cải tiến sản phẩm thông qua các cải tiến nội bộ và tập trung vào nhu cầu của khách hàng hơn là những gì các công ty khác đang làm thì chắc chắn sẽ giành được lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Số 108 Ngõ Trung Tả, Phường Văn Chương, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

SĐT: 0938 838 493

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *