Doanh nghiệp xác định khách hàng mục tiêu như thế nào ?

Có một sự thật là bất kỳ doanh nghiệp nào cho dù lớn hay nhỏ cũng không thể có đủ nguồn lực để nhắm mục tiêu vào toàn bộ thị trường. Việc xác định khách hàng mục tiêu là cực kỳ quan trọng. Và một chân dung khách hàng rõ ràng là điều càn thiết đối với mọi công ty. Khi nhắm mục tiêu một cách thích hợp, các công ty nhỏ cũng có thể cạnh tranh với công ty lớn và hoạt động kinh doanh, marketing diễn ra một cách trơn chu.

Nhắm tới khách hàng mục tiêu cụ thể không có nghĩa là doanh nghiệp từ chối những khách hàng không phù hợp với tiêu chí đặt ra. Thay vào đó, việc này cho phép doanh nghiệp tập trung các hoạt động, nguồn lực vào một/hoặc một số thị trường mục tiêu cụ thể có tiềm năng hơn các thị trường khác. Khi xác định khách hàng mục tiêu rõ ràng, các nỗ lực marketing sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Cùng Open End tìm hiểu phương pháp xác định khách hàng mục tiêu qua bài viết dưới đây.

Xem xét cơ sở khách hàng hiện tại

Ai là khách hàng hiện tại của doanh nghiệp?

Tại sao họ mua hàng của bạn mà không phải của đối thủ khác?

Tìm kiếm các đặc điểm chung của tệp khách hàng hiện tại, họ có những điểm chung nào và những điểm chung nào phổ biến nhất?

So sánh với đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp là những ai?

Họ đang nhắm đến đối tượng khách hàng nào?

Cách họ nhắm mục tiêu đến khách hàng ra sao?

Phân tích sản phẩm, dịch vụ kinh doanh

Cách đơn giảm nhất để bắt đầu phân tích sản phẩm của doanh nghiệp là hãy viết ra danh sách (danh mục) sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Nên viết trên giấy hoặc những nơi mọi người đều có thể thấy và cùng nhau thảo luận, đánh giá. Rồi viết ra từng tính năng mà sản phẩm dịch vụ đó đem lại, những lợi ích.

Để có thể dễ dàng đánh giá, hãy đứng từ góc độ khách hàng – đối chiếu lại dữ liệu từ khách hàng để lại (nếu có thể thu thập được) sắp xếp thứ tự ưu tiên của những tính năng, lợi ích đó.

Bên cạnh đó, hãy liệt kê ra những đối tượng khách hàng có nhu cầu về lợi ích mà sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp.

Cuối cùng, đối chiếu lại những đặc điểm của sản phẩm, nguồn lực và khúc khách hàng doanh nghiệp muốn tập trung hướng đến.

Xác định chân dung khách hàng và hành trình khách hàng để nhắm mục tiêu

Khách hàng mục tiêu không chỉ được xác định bởi những người đã thấy rõ nhu cầu, mà cả những người có khả năng mua nó nhất. Hãy vẽ ra chân dung khách hàng để hiểu hơn về họ. Chân dung khách hàng được làm rõ bởi các yếu tố:

  • Nhân Khẩu học
  • Địa lý
  • Tâm lý
  • Hành vi
  • Nỗi lo lắng, pain point
  • Hành trình mua hàng và những điểm chạm – hay điểm mà doanh nghiệp có thể tiếp cận, thu hút khách hàng

Đánh giá quyết định

Khi doanh nghiệp đã xác định khách hàng mục tiêu của mình, hãy trả lời những câu hỏi:

  • Thị trường có đủ lớn hay không?
  • Khách hàng mục tiêu có đạt được lợi ích từ sản phẩm không? Họ có nhận thức về nhu cầu về sản phẩm không?
  • Điều gì thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng?
  • Doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp đến khách hàng không? Điều đó có dễ dàng không?

Hãy nhớ rằng, doanh nghiệp có thể có nhiều hơn một khách hàng mục tiêu. Hãy xây dựng chân dung khách hàng khác nhau cho từng nhóm.

Xác định thị trường mục tiêu của doanh nghiệp là phần khó. Khi bạn biết doanh nghiệp đang nhắm mục tiêu đến ai, việc tìm ra phương tiện nào doanh nghiệp có thể sử dụng để tiếp cận họ sẽ dễ dàng hơn nhiều và thông điệp nào sẽ thu hút và chuyển đổi được khách hàng.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Số 108 Ngõ Trung Tả, Phường Văn Chương, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

SĐT: 0938 838 493

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *