Cách tìm hiểu nhu cầu khách hàng

Khách hàng là một trong những yếu tố cốt lõi để cấu thành nên sự thành công của doanh nghiệp. Thật khó để một doanh nghiệp có thể duy trì nếu họ không có hoặc mất đi những khách hàng của mình. Vậy làm thế nào để một doanh nghiệp có thể thu hút ngày càng nhiều khách hàng cũng như đồng thời giữ được những người trung thành, đặc biệt là trong bối cảnh việc chỉ đơn thuần bán dịch vụ và sản phẩm là không đủ.

Nếu doanh nghiệp muốn thực sự kết nối với khách hàng và xây dựng một mối quan hệ lâu dài thì cần phải thực sự nỗ lực và không ngừng tìm hiểu, phân tích nhu cầu của họ. Chính vì thế, tìm hiểu nhu cầu khách hàng chính là một trong những bước đầu tiên doanh nghiệp phải thực hiện để gây dựng nên một chiến dịch lâu dài.

Nhu cầu khách hàng hiện nay

Dưới đây là một vài nhu cầu khách hàng phổ biến mà doanh nghiệp nên chú ý nếu muốn xây dựng một chiến lược kinh doanh tốt:

  • Giá: Là yếu tố cơ bản trong việc định hình tư duy mua sắm của khách hàng. Trên thực tế, 60% khách hàng coi giá cả là ưu tiên trước tiên trong việc lựa chọn sản phẩm và 81% người mua hàng cho rằng việc so sánh giá giữa các sản phẩm/ dịch vụ tương đương là vô cùng thiết yếu.
  • Độ tin cậy: Khách hàng cần được gây dựng một niềm tin tốt vào sản phẩm trước khi đặt ra quyết định mua vậy nên việc tối ưu hóa chất lượng, chức năng cho sản phẩm là vô cùng cần thiết.
  • Giảm rủi ro: Dù cho mặt hàng ấy có độ tin cậy cao, khách hãng vẫn sẽ có một vài lo lắng về những rủi ro nhất định khiến họ mất tiền oan uổng. Vì vậy, những chính sách đổi trả hay bảo hành đi kèm cũng nên được chú ý nếu doanh nghiệp đang tìm hiểu nhu cầu khách hàng.
  • Thông tin: Một sản phẩm mà thông tin về nó được cung cấp đầy đủ và hấp dẫn sẽ dễ dàng gây ấn tượng và thu hút khách hàng. Hãy tận dụng đa dạng các kênh phương tiện truyền thông để đáp ứng khách hàng với những nhu cầu về thông tin cần thiết.
  • Dịch vụ: Đây cũng là một trong những nhu cầu vô cùng lớn của khách hàng. Theo khảo sát, 51% khách hàng nói rằng họ sẽ không bao giờ tương tác với doanh nghiệp trở lại nếu như họ có những trải nghiệm không tốt về dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Sự tiện lợi: Thời gian và công sức cũng chính là một trong những yếu tố được khách hàng để ý đến khi mua hàng. Một sản phẩm đáp ứng được sự tiện lợi cho khách hàng sẽ dễ dàng đạt được cho mình lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
  • Sự hiệu quả: Một sản phẩm có thể được coi là hiệu quả nếu nó giải quyết được những nhu cầu của khách hàng và mang lại sự trải nghiệm tương thích hoặc vượt ngoài mong đợi của người mua.
  • Hình ảnh và địa vị: Khách hàng sẽ luôn ưa thích một sản phẩm mà đã có sẵn hình ảnh cũng như thể hiện được nét cá nhân, vị thế trong xã hội. 

Cách tìm hiểu nhu cầu khách hàng

Nhu cầu của khách hàng có thể là những nhu cầu đã được nhận biết hoặc cũng có thể là những nhu cầu tiềm ẩn mà thậm chí đến cả khách hàng cũng chưa biết đến. Chính vì thế mỗi doanh nghiệp nếu muốn tiếp cận được với khách hàng của mình thì phải biết cách thỏa mãn những nhu cầu đã có sẵn của khách hàng hoặc bằng cách nào đó tác động đến họ khiến họ nhận ra những nhu cầu ẩn của bản thân. Rất nhiều doanh nghiệp đã thất bại vì không đặt ra một quy trình cụ thể mà chỉ đi theo lối mòn, các sai lầm phổ biến có thể nói đến như:

  • Chỉ quan tâm đến bán hàng mà không quan tâm đến các vấn đề từ phía người tiêu dùng.
  • Không xác định lợi ích cho người tiêu dùng để xây dựng mối quan hệ có lợi 2 chiều.
  • Đưa ra những giải pháp thiếu chiều sâu và không mang tính thực tiễn trong tình huống.

Vậy làm sao để một doanh nghiệp có thể tránh lặp lại những bước xe đổ đó và tự tạo dựng cho mình một quy trình tìm hiểu nhu cầu khách hàng hoàn chỉnh? Đầu tiên hãy tìm hiểu về những cách tìm hiểu nhu cầu khách hàng có thể áp dụng. Nếu xét về mức độ thì ta có thể đưa ra hai nhu cầu phổ biến nhất đối với mỗi khách hàng: nhu cầu về sản phẩm và nhu cầu về dịch vụ.

  • Nhu cầu về sản phẩm: Bao gồm những đặc tính cơ bản đi kèm với một sản phẩm mà ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định tiêu dùng của khách hàng, bao gồm giá cả, chức năng, thiết kế, hiệu suất,… 
  • Nhu cầu về dịch vụ: Là những nhu cầu về thông tin, khả năng tiếp cận, thấu hiểu, đồng cảm hay thậm chí là sự tận tâm…

Xuất phát từ những nhu cầu cơ bản ấy mà trong quá trình mua bán, khách hàng sẽ phát sinh thêm những nhu cầu khác đặc biệt hơn. Với những doanh nghiệp, nhiệm vụ của họ là nghiên cứu để tìm ra những nhu cầu đó và chủ động trong việc cung cấp, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp có thể bắt đầu việc tìm thu thập thông tin cách hàng bằng những cách sau:

  • So sánh bản thân: Bản thân doanh nghiệp cũng là một khách hàng đối với một doanh nghiệp nào đó, hãy lấy chính những nhu cầu của bản thân như là một cơ sở thiết thực cho việc tìm kiếm thông tin.
  • Khách hàng gần nhất: Đặc tính của những khách hàng gần nhất cũng một phần phản ánh thông tin sản phẩm mà doanh nghiệp đang cần đến.
  • Những người không phải khách hàng: Lý do tại sao họ không mua hàng của mình, tại sao họ lại chọn những sản phẩm khác…
  • Những khách hàng trước đây: Biết được lý do họ thay đổi thói quen tiêu dùng, tại sao họ không ưu tiên sản phẩm/ dịch vụ của mình nữa cũng là một cơ sở để doanh nghiệp đề ra định hướng phát triển. 

Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 16, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.