Trên thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liết như hiện nay, khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của họ. Làm thế nào để khách hàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp mà không phải của đối thủ cạnh tranh là vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Để thực hiện được điều đó thì đòi hỏi doanh nghiệp phải có kế hoạch, chiến lược cụ thể. Cùng Open End tìm hiểu chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả qua bài viết dưới đây để giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả bán hàng và gia tăng doanh số.
Bước 1: Xây dựng mục tiêu chiến lược để thu hút khách hàng
Xây dựng mục tiêu chiến lược để thu hút khách hàng có ý nghĩa “sống còn” đối với doanh nghiệp. Chiến lược có tầm nhìn đúng sẽ điều hướng doanh nghiệp đi đúng đường, quy trình vận hành chuẩn. Có như thế mới đảm bảo thu hút được khách hàng nhằm hướng đến mục tiêu cốt lõi là bán được nhiều hàng, thương hiệu vững mạnh, lợi nhuận bền vững.
Việc xây dựng mục tiêu chiến lược nhằm thu hút khách hàng cũng tương đồng với việc xây dựng mục tiêu kinh doanh. Do đó, các mục tiêu này phải mang tính thực tế, có hoạch định chiến lược rõ ràng, cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra. Trong hành trình xây dựng chiến lược, các mục tiêu đặc biệt cần có là: tăng số lượng khách hàng, doanh thu, lợi nhuận, thị phần, tái đầu tư.
Hãy đặt tâm huyết, thời gian để phác thảo rõ ràng, chính xác những gì doanh nghiệp muốn, đo lường hiệu quả của chương trình đặt ra. Mục tiêu sẽ là tấm bản đồ chỉ đạo hành động, cung cấp cho đội ngũ kinh doanh hạng mục công việc cụ thể, yêu cầu đặt ra và nguồn lực hỗ trợ để có thể hoàn thành nó.
Bước 2: Xây dựng tệp khách hàng chuẩn
Để thu hút khách hàng, doanh nghiệp cần biết được họ là ai, thuộc tệp khách hàng nào thì mới có thể tạo lập chương trình bán hàng phù hợp với từng đối tượng và đạt hiệu quả như mong muốn. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần có sự khảo sát về thị trường, thấu hiểu nhu cầu khách hàng mà doanh nghiệp nhắm đến. Họ là ai, họ quan tâm đến vấn đề gì và điều gì ở doanh nghiệp khiến họ phải ở lại?
Để lập ra một ý tưởng rõ ràng nhất về đối tượng khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp hãy liên tục đặt ra câu hỏi và giải đáp chúng một cách chi tiết. Đây là cách hiệu quả để hành trình xây dựng kế hoạch, chiến lược thu hút khách hàng của doanh nghiệp có nội dung tốt, đạt được chất lượng. Các câu hỏi cần quan tâm có thể là:
- Họ là ai?
- Tại sao họ lại có mặt ở đây và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp?
- Những vấn đề họ đang gặp phải?
- Làm thế nào để giải quyết vấn đề của họ?
- Cách tốt nhất để doanh nghiệp có thể tìm kiếm, tiếp cận họ?
Khách hàng vô cùng đa dạng. Suy nghĩ và nhu cầu của họ muôn màu muôn vẻ. Do đó đừng bao giờ ngó lơ sức mạnh của sự hiểu biết, đặc biệt là hiểu biết về khách hàng. Dù doanh nghiệp hoạt động ở bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào, khách hàng vẫn luôn là yếu tố, mục tiêu để duy trì và phát triển. Về cơ bản, trong những chiến lược thu hút khách hàng, cách thức này được đánh giá là nền tảng cực kỳ hiệu quả. Nếu không áp dụng những cách thức này, những kế hoạch bạn xây dựng sau đó đều mang tính chủ quan, khó có khả năng thu hút khách hàng.
Bước 3: Xác định kinh doanh là một quá trình xây đắp lâu dài
Đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến là những khách hàng tiềm năng, ổn định. Do đó, quá trình mua hàng, trải nghiệm dịch vụ, chất lượng của họ về sản phẩm của doanh nghiệp khá lâu. Đừng nên vội vàng “mời gọi” khách hàng bằng những chiêu trò mang lại sức hút chớp nhoáng, không có giá trị lâu dài cho doanh nghiệp với những khách hàng mới nhưng không chắc chắn, bền lâu. Chính vì thế, doanh nghiệp hãy tạo cho khách hàng niềm tin ngay từ ban đầu, duy trì chất lượng về lâu dài. Quá trình này càng vội vàng, càng dễ thất bại.
Kỹ năng bán hàng của nhân viên cũng là một yếu tố cần phải chú ý. Khi hiểu rõ về sản phẩm, nhân viên sẽ có cách truyền đạt, tư vấn tốt và tạo ấn tượng để kết nối khách hàng nhanh hơn. Thêm vào đó, kiên trì tận tình của nhân viên sẽ khiến khách hàng cảm thấy được trân trọng, tỷ lệ khách hàng quay lại với doanh nghiệp sẽ tăng cao.
Bước 4: Hiểu rõ được hành trình của khách hàng
Nếu doanh nghiệp kinh doanh truyền thống, không dễ dàng để thu hút khách hàng. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn từ nhiều địa điểm khác nhau. Họ không dễ thỏa hiệp “chốt đơn” sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp khi chưa thấy rõ hữu ích, việc thuyết phục họ là cả một quá trình. Đối với doanh nghiệp đang kinh doanh qua website thì đòi hỏi sự hiểu biết nhất định về quá trình chuyển đổi khiến khách hàng mua hàng trong khi rất nhiều cửa hàng kinh doanh nào cũng có một website riêng cho dù nó hiệu quả hay không.
Để giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp cần phác thảo, vẽ một bản đồ cơ bản phổ biến nhất để vạch ra những bước cơ bản trong quá trình mua hàng của người tiêu dùng. Khi đó sẽ dễ dàng xác định được những lỗ hổng trong quy trình vận hành, cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Để tạo ra hành trình của khách hàng chuẩn chỉnh, thực tế hơn thì có thể tham khảo những câu hỏi sau:
- Khách hàng tiếp cận website của doanh nghiệp bằng cách nào? (thanh toán nhanh, thông qua các Social Media, tìm kiếm hiệu quả,…)
- Khách hàng vào website của doanh nghiệp thông qua kênh nào?
- Những nội dung, hình thức nào thu hút, khiến họ quyết định “chuyển đổi” hành vi tiêu dùng?
Bước 5: Lựa chọn đội nhân sự chuyên nghiệp, tài năng
Người lãnh đạo có thể xây dựng những ý tưởng táo bạo, độc nhất của riêng mình, nhưng để hiện thức hóa những điều này thì cần một đồng đội hậu thuẫn. Do đó, doanh nghiệp sẽ thành công khi sở hữu đội ngũ nhân viên có năng lực, sẵn sàng hỗ trợ hết mình. Doanh nghiệp cần một đội ngũ hỗ trợ với đầy đủ những kỹ năng, kiến thức cần thiết như
- Sáng tạo, xây dựng chiến lược nội dung
- Thiết kế đồ họa
- Truyền thông xã hội
- Tiếp thị, quảng cáo
Nhà quản lý có thể lựa chọn những người có sự am hiểu sâu rộng nhiều lĩnh vực. Điều này không chỉ phục vụ cho kế hoạch được hiệu quả mà doanh nghiệp còn tiết kiệm được một phần chi phí. Sự đa dạng trong kiến thức, kinh nghiệm của họ sẽ hỗ trợ việc thiết lập các giai đoạn cho sự tăng trưởng, thu hút khách hàng nhanh và hiệu quả.
Bước 6: Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh thông qua website
Trong một chiến lược thu hút khách hàng, có thể nói tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh là hướng đi ngắn mà đạt được hiệu quả cao. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể đánh giá tốc độ hiệu quả của chiến lược trên thị trường, tránh những bài học sai lầm của họ để phát triển và hoàn thiện chiến lược của mình.
- Lưu lượng truy cập họ như thế nào?
- Họ sở hữu các lưu lượng này từ đâu?
- Số lượng từ khóa mà họ sử dụng thu hút khách hàng đến từ website nào?
- Những trang web nào liên kết đến trang web của họ?
Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc cũng là cách để doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng. Từ đó có thể có được cách xây dựng chiến lược thu hút khách hàng tốt nhất.
Bước 7: Đánh giá website của doanh nghiệp
Khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh thì cũng đừng quên nhìn lại chính website của mình để kịp thời xem xét, điều chỉnh lại những gì còn thiếu sót, thay đổi những điều không phù hợp. Và điều quan trọng, sự đổi mới, khác biệt này không được xa rời khách hàng mục tiêu và giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp xây dựng. Doanh nghiệp có thể dựa vào một vài câu hỏi dưới đây để đánh giá website của mình thu hút khách hàng ra sao:
- Cách thiết kế website của doanh nghiệp có phù hợp với tiêu chuẩn hiện hành?
- Website có thể hiện rõ ràng nội dung, thông điệp hay không?
- Các chuyển đổi có dễ dàng?
- Doanh nghiệp có thường xuyên thay đổi theo xu hướng?
Bước 8: Xây dựng các phương thức tiếp thị hiệu quả
Thu hút khách hàng trở thành vấn đề cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo có thể đặt những mục tiêu sở hữu lượng lớn khách hàng nhưng nếu không có chiến lược rõ ràng thì doanh nghiệp gần như không thể đạt được chúng. Một số cách thức tiếp thị hiệu quả mà doanh nghiệp có thể thực hiện như sau:
Thu hút khách hàng bằng phương tiện truyền thông xã hội
Tiếp thị trên mạng xã hội là một cách tuyệt vời để doanh nghiệp mở rộng, tiếp cận khách hàng. Facebook, Zalo, Instagram,.. được xem là mạng xã hội lớn, hiệu quả trong việc tiếp cận đối tượng khách hàng mới một cách chính xác cao. Doanh nghiệp có thể theo dõi thông tin, hành vi của người dùng để biết họ quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp như thế nào. Hơn nữa, doanh nghiệp có thể tạo, đăng tải video, hình ảnh về sản phẩm của mình, giao tiếp với khách hàng qua bình luận hoặc tin nhắn.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Từ khóa hay các cụm từ được đăng nhập vào công cụ tìm kiếm để định vị một chủ đề cụ thể, trả lời một truy vấn. Trình duyệt Web được thiết kế để tìm kiếm các từ khóa, cụm từ đó trên các trang web, bài báo hiển thị kết quả cho người dùng. Do đó, SEO hiệu quả không chỉ đưa doanh nghiệp lên top đầu công cụ tìm kiếm mà còn là cách mạnh mẽ để phân khúc và định lượng khách hàng mục tiêu.
Thu hút khách hàng bằng Blog
Blog thực hiện cung cấp nội dung trên website hoặc trang sản phẩm nhằm giúp khách hàng có cái nhìn rõ hơn, chân thực hơn về sản phẩm/ dịch vụ, từ đó kích thích họ quyết định mua hàng, tìm hiểu thêm về sản phẩm. Tùy thuộc vào mục tiêu của chiến lược của doanh nghiệp, Blog được cập nhật hằng ngày hoặc hàng tuần. Hơn nữa, doanh nghiệp có thể kết hợp chia sẻ các bài đăng trên Blog lên các phương tiện truyền thông xã hội, các cửa hàng tương tự để mở rộng đối tượng và cơ sở khách hàng tiềm năng.
Tạo lời kêu gọi hành động (CTA)
Lời kêu gọi hành động có thể là lời nhắc để khách hàng đặt câu hỏi, theo dõi, tìm hiểu thêm hoặc đưa ra quyết định. Lời kêu gọi hành động thường ở dạng câu hỏi, lời đề nghị tạo cảm giác cấp bách để kích thích tâm lý “sợ bỏ lỡ” của khách hàng.
Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng (KOLs)
Những người có tầm ảnh hưởng chủ yếu là những người hoạt động trên mạng xã hội. Họ sở hữu lượng lớn số người theo dõi từ khán giả. Các doanh nghiệp có thể hợp tác với họ để quảng bá sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, tạo được độ tin cậy tốt hơn để người dùng có thể tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp để mua hàng.
Tạo chương trình liên kết
Chương trình liên kết này có nghĩa là khách hàng sẽ trực tiếp là ngườ bán hàng, giới thiệu sản phẩm cho doanh nghiệp. Đơn vị liên kết là người nhận được khuyến khích cho mỗi lần bán hàng, giới thiệu đến doanh nghiệp thông qua trang web, nền tảng truyền thông xã hội,… Các chi nhánh sẽ phản hồi về doanh nghiệp tốt, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ. Từ đó, số lượng người tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ mở rộng và tăng đáng kể.
Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng
🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎️ Hotline: 0938.603.496
📩 Email: info@openend.vn
Website: OpenEnd.vn
xem thêm bài : mô hình kinh doanh B2C