Doanh nghiệp xây dựng kế hoạch Marketing như thế nào?

Kế hoạch Marketing chính là yếu tố quan trọng không thể thiếu đối với một doanh nghiệp. Việc xây dựng được một kế hoạch hiệu quả và linh hoạt là một trong những điều kiện cần thiết giúp cho doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng, tối ưu chuyển đổi và tăng doanh thu bán hàng. Cùng Open End tìm hiểu phương pháp xây dựng kế hoạch Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp qua bài viết dưới đây,

xây dựng kế hoạch Marketing

Kế hoạch Marketing là gì?

Kế hoạch Marketing là một bản kế hoạch bao gồm các nội dung và phạm vi hoạt động Marketing. Chủ yếu gồm các nội dung như: Mục tiêu, nhiệm vụ, phân tích tình huống, cơ hội, ngân sách, thị trường mục tiêu và thời gian thực hiện.

Bản kế hoạch Marketing chính là cơ sở giúp doanh nghiệp phát triển các sản phẩm/ dịch vụ trong doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu, thu hút khách hàng so với đối thủ cạnh tranh.

Tại sao doanh nghiệp cần lập kế hoạch Marketing?

Có 3 lý do mà doanh nghiệp nên xây dựng một bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh cho chiến lược Marketing của mình:

Marketing Plan giúp doanh nghiệp có thể thấu hiểu khách hàng

Để xây dựng được một bản kế hoạch Marketing hiệu quả và hoàn chỉnh cần: Phân tích nhu cầu, thấu hiểu những vấn đề của khách hàng và quan trọng là phải xác định được Customer Insight.

Điều quan trọng đối với sự thành công của một bản kế hoạch Marketing là phải có được cái nhìn sâu sắc về nhu cầu/ hành vi của khách hàng.

Marketing Plan giúp doanh nghiệp xác định cụ thể và rõ ràng mục tiêu Marketing

Nếu doanh nghiệp ở trong tư thế không có mục tiêu thì sẽ rất khó để xác định được đích đến và cái cần phải đạt được. Chính vì thế, mỗi chiến lược Marketing cần xác định được mục tiêu cụ thể và rõ ràng.

Marketing Plan giúp doanh nghiệp có hướng đi rõ ràng để đạt được mục tiêu

Khi doanh nghiệp đã xác định được mục tiêu, họ cần biết được để đạt được mục tiêu đó thì phải làm những gì.

Một bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh sẽ giúp cho các doanh nghiệp nắm bắt được các công việc cần thiết. Từ đó, các nhà quản lý và đội ngũ nhân viên sẽ tập trung hơn vào những công việc quan trọng để tăng tiến độ hoàn thành mục tiêu giúp cho năng suất và hiệu quả làm việc tăng lên.

xây dựng kế hoạch Marketing

Các bước xây dựng kế hoạch Marketing hiệu quả

Bước 1: Xác định mục tiêu Marketing Plan

Muốn xác định được đích đến và điều cần đạt được, đầu tiên doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu. Doanh nghiệp cần nêu rõ mục tiêu dài hạn hoặc ngắn hạn một cách cụ thể trong bản kế hoạch Marketing.

Doanh nghiệp nên sử dụng mô hình SMART nhằm xác định mục tiêu:

  • S – Specific: Cụ thể, dễ hiểu.
  • M – Measurable: Đo lường được.
  • A – Attainable: Mục tiêu thực hiện được.
  • R – Relevant: Tính thực tế.
  • T – Time Bound: Thời hạn giới hạn để hoàn thành.

Sử dụng mô hình này giúp cho doanh nghiệp xác định được mục tiêu phù hợp, nhận ra những cái được và mất, hoàn chỉnh chiến lược Marketing.

Bước 2: Phân tích nhu cầu và hành vi của khách hàng (Customer Insight)

Để xây dựng kế hoạch Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần phân tích Customer Insight thật kỹ lưỡng. 

Nếu doanh nghiệp phân tích Customer Insight hiệu quả có thể nhắm đúng nhu cầu của khách hàng và thu hút họ. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể triển khai các hoạt động nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như các chiến lược kinh doanh hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu bán hàng.

Bước 3: Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức của doanh nghiệp

Doanh nghiệp có thể áp dụng mô hình phân tích SWOT để liệt kê:

  • Strengths (Điểm mạnh).
  • Weaknesses (Điểm yếu).
  • Opportunities (Cơ hội).
  • Threats (Thách thức).

Thông qua mô hình trên, doanh nghiệp có thể hiểu thêm điểm mạnh, điểm yếu của mình để so sánh với đối thủ để tìm được lợi thế cạnh tranh.

Bước 4: Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

Có 4 chiến lược Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp:

  • Chiến lược Marketing khác biệt hóa.
  • Chiến lược Marketing theo chu kỳ sản phẩm.
  • Chiến lược Marketing định vị.
  • Chiến lược Marketing dẫn đầu thị trường.

Bước 5: Thiết lập KPI Marketing

KPI Marketing đóng vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả của Marketing Plan. Cũng như hiểu được các chiến dịch quảng cáo nào cần tối ưu hay kênh nào đang hoạt động hiệu quả nhất.

xây dựng kế hoạch Marketing

Tổng hợp 14 chỉ số đo lường KPI cơ bản:

  • Lead: Khách hàng tiềm năng cần có.
  • Qualified Lead: Số lượng khách hàng tiềm năng có chất lượng.
  • Cost per Lead: Chi phí thu về của 1 khách hàng tiềm năng.
  • Cost per Conversion: Chi phí chuyển đổi.
  • Website Traffic: Số lượng truy cập website.
  • Average Session Duration: Bình quân thời lượng phiên.
  • Bounce Rate: Bình quân tỷ lệ thoát.
  • Organic Traffic: Số người truy cập nguồn tự nhiên.
  • Google PageRank: Tăng thứ hạng của trang.
  • Kiểm tra thứ hạng từ khóa.
  • Số lượng Backlink.
  • Khách hàng tiềm năng.
  • Click-through-rate.
  • Chỉ số ROI của các chiến lược quảng cáo.

Bước 6: Xác định ngân sách (Marketing Budget)

Việc xác định ngân sách Marketing bao gồm những phần chính:

  • Các chi phí liên quan đến chiến dịch đang chạy.
  • Chi phí cho công cụ, phần mềm.
  • Chi phí đào tạo.
  • Kinh phí thanh toán cho đội ngũ Marketing.

Bước 7: Xây dựng kế hoạch (Action Plan)

Doanh nghiệp cần xây dựng một kế hoạch hành động cụ thể.

Để có thể xây dựng kế hoạch thành công, doanh nghiệp có thể trả lời những câu hỏi sau đây:

  • Ai sẽ là người đảm đương từng đầu công việc đó?
  • Cần triển khai chiến lược Marketing nào?
  • Bao giờ thì hoàn thành?
  • Chi phí cho hoạt động Marketing Plan là bao nhiêu?
  • Kết quả đạt được.

Những lưu ý khi lập kế hoạch Marketing

Giữa các cấp quản lý không có sự đồng lòng

Kế hoạch Marketing thông thường sẽ tập trung vào việc xác định thị trường cùng phương thức đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Chính vì vậy, đòi hỏi sự đồng lòng của các ban quản lý. Vấn đề được đặt ra là nếu cấp quản lý trong công ty không làm việc cùng nhau , trong các cuộc họp lại rất khó để đưa ra tiếng nói chung thì kế hoạch sẽ khó đi đến thành công.

Sự nhầm lẫn trong chiến lược và chiến thuật

Chiến lược là việc xác định mục tiêu dài hạn và cách để đạt được mục tiêu đó. Chiến thuật lại được định hướng một cách cụ thể hơn và nằm trong khoảng thời gian nhất định.

Thiếu nguồn lực

Yếu tố con người cũng chính là bước đầu quyết định đến một nửa thành công của kế hoạch. Giả định như khi lập kế hoạch Marketing với mục tiêu là tăng doanh số bán hàng nhưng phía nhân sự lại không có khả năng để thuyết phục khách hàng thì sẽ rất khó để thành công.

Bên cạnh đó thì tài chính cũng là một vấn đề đáng lo ngại có ảnh hưởng lớn đến Marketing Plan.

Thiếu kinh nghiệm về sự thay đổi thị hiếu của khách hàng

Thói quen mua hàng của khách hàng không được cố định mà liên tục thay đổi theo xu hướng, mùa,… Do đó kế hoạch phát triển phải đúng hướng, có sự linh hoạt, nhanh nhạy nắm bắt thị trường để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đặt ra kỳ vọng không thực tế

Nếu doanh nghiệp đưa ra các kỳ vọng không thực tế thì sự thật trả lại là sự thất bại. Ngoài ra, còn ảnh hưởng đến các bộ phận cùng nhau tham gia vào dự án đều bị lãng phí sức lực, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tổn hại cho doanh nghiệp.

Ít tập trung vào một mục tiêu

Các quy trình và nguồn lực đều được tập trung vào một điểm thì việc hoàn thành sẽ dễ dàng hơn. Nếu doanh nghiệp muốn giải quyết một số mục tiêu khác đồng thời, thì nên lập những kế hoạch khác cho từng mục tiêu.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : tư vấn doanh nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *