Nâng cao hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào thì bán hàng, lưu thông hàng hóa luôn đóng vai trò quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Hàng hóa có lưu thông tốt thì doanh nghiệp mới có dòng tiền để tiếp tục đầu tư và ngược lại. Chính vì vậy, xây dựng,  phát triển và vận hành đội ngũ kinh doanh hoạt động hiệu quả là yêu cầu cực kỳ cần thiết của bất kỳ doanh nghiệp nào.

bán hàng cho doanh nghiệp

Làm sao để nâng cao doanh số, hiệu quả bán hàng ? Cùng trả lời câu hỏi đó qua bài viết được Open End tổng hợp dưới đây:

Mục tiêu bán hàng

Thực tế cho thấy, hiện nay số lượng các công ty mở ra không có mục tiêu bán hàng rõ ràng là rất rất nhiều. Việc lập mục tiêu đơn giản chỉ là để giúp công ty của chính họ thành công hơn nhưng họ không thực hiện. Bản chất mục tiêu bán hàng cần được triển khai để chỉ ra những điều sau:

  • Các mục tiêu tổng thể về tài chính trong việc bán hàng cho công ty trong cả năm
  • Sau đó, các mục tiêu bán hàng cần được chia nhỏ theo quý, tháng, tuần cũng như mục tiêu hàng ngày
  • Khối lượng bán hàng: Sẽ rất tốt khi chúng ta chia nhỏ các mục tiêu doanh số cho từng hạng mục sản phẩm bán được; Bằng cách này, các đội bán hàng có thể biết được một cách rõ ràng những sản phẩm nào cần được ưu tiên nhiều hơn.
  • Mục tiêu bán hàng cần được chi tiết hoá theo từng khu vực cũng như từng đại lý, nhờ đó đội ngũ quản lý bán hàng có thể theo dõi sát xao và so sánh mức độ thực tế bán được hàng của mỗi cơ sở theo đơn vị ngày, tuần, tháng so với kế hoạch đề ra ban đầu.

Kế hoạch thực hiện bán hàng

Một khi các mục tiêu bán hàng đã được làm rõ, bước tiếp theo trong quy trình này là chúng ta sẽ phát triển ra một kế hoạch thực hiện về doanh số bán hàng rất rõ ràng, nhưng đơn giản. Điều này sẽ bao gồm các quy trình triển khai cuộc gọi bán hàng, tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới và lập chiến lược làm sao để chuyển đổi các cơ hội tiềm năng sang bán được hàng – cũng như xem xét các tiến bộ đạt được trong phạm vi những sản phẩm này. Và, sẽ thật tuyệt vời khi chúng ta thiết lập ra tập hợp các chỉ số đo lường hiệu suất (KPI) trong đó bao gồm các khách hàng tiềm năng cho tới khi chuyển đổi thành công trở thành khách hàng mua hàng thực tế cho công ty.

Kịch bản và Quy trình Bán hàng rõ ràng

Hiện nay có quá nhiều công ty không có quy trình bán hàng rõ ràng, mà yếu tố này lại vô cùng quan trọng không thể bỏ qua đối với mỗi doanh nghiệp. Việc doanh nghiệp sở hữu một quy trình bán hàng rõ ràng đồng nghĩa với việc người quản lý bán hàng hoàn toàn có thể tự tin huấn luyện cho đội ngũ nhân viên của mình tuân thủ thực hiện theo quy trình bán hàng chung đã đề ra. Nhờ đó, công ty có thể theo dõi tỷ lệ chuyển đổi doanh số bán hàng qua các giai đoạn khác nhau (ví dụ như nguồn khách hàng tiềm năng – Lead, khách hàng đang có khả năng quan tâm đến sản phẩm – Suspect, khách hàng sắp sửa mua hàng – Prospect, khách hàng mua thực sự – Buyer) trong quy trình bán hàng – và tiếp theo có thể có những hành động điều chỉnh khắc phục phù hợp để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Theo dõi phễu bán hàng

bán hàng cho doanh nghiệp

Hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng một trong các hệ thống Quản lý quan hệ khách hàng hiệu quả để có thể theo dõi sự tiến bộ của từng đầu mối khách hàng tiềm năng trong hệ thống. Điều này đảm bảo rằng bạn đang theo dõi các bước rất quan trọng tiếp theo trong quy trình bán hàng, qua đó đem lại cho bạn cơ hội xây dựng mối quan hệ tin cậy với mỗi khách hàng tiềm năng của bạn.

Để khách hàng tự quyết định mua hàng

Bất kỳ quy trình bán hàng nào và với bất kỳ loại hình sản phẩm nào, chúng ta đều có 03 phần chính như sau:

  1. Xây dựng mối quan hệ thiện cảm với khách hàng
  2. Xây dựng lòng tin với khách hàng
  3. Tạo điều kiện để khách hàng tiềm năng được tự đưa ra quyết định mua hàng

Chỉ cần tuân thủ quy trình trên và linh hoạt đối với từng loại hình sản phẩm, dịch vụ thì chắc chắn hiệu quả bán hàng sẽ được nâng cao một cách rõ rệt.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : Tái cấu trúc doanh nghiệp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *