KHI NÀO DOANH NGHIỆP CẦN TÁI CẤU TRÚC ?

Trong quá trình xây dựng doanh nghiệp, trừ những startup không thể tồn tại được thì trải qua quá trình phát triển, doanh nghiệp nào cũng qua thời kỳ phát triển vượt bậc và đến thời kỳ trì trệ, chậm phát triển. Nếu doanh nghiệp không tìm ra nguyên nhân và có giải pháp phù hợp để quá trình trì trệ này tiếp diễn lâu dài thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều thậm chí là có thể phá sản. Việc tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục có thể là quá trình thay máu, cải tổ một cách mạnh mẽ nhưng doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện để duy trì và phát triển.

NHỮNG BÀI HỌC TÁI CẤU TRÚC THÀNH CÔNG

Câu chuyện của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

HAG sau thời gian đầu tư dàn trải nhiều sản phẩm như ngô, mía đường, dầu cọ, cao su với quy mô lớn nhưng giá sản phẩm biến động tiêu cực không như kế hoạch khiến doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính. Áp lực trả nợ đến hạn lớn khiến doanh nghiệp đã có lúc rơi vào tình trạng nguy hiểm. HAG bắt buộc phải tiến hành tái cơ cấu để tồn tại. Mảng mía đường bị bán trong khi ngô, dầu cọ bị thu hẹp do không đem lại hiệu quả. Để cân đối tài chính, HAG đã phải liên tục xoay tua các sản phẩm có thể đem lại dòng tiền ngắn hạn như mía đường năm 2013-2014, bò thịt năm 2015-2016 và hiện nay các loại hoa quả ngắn ngày như chanh leo, chuối, thanh long… đang được kỳ vọng đem lại doanh thu chính của tập đoàn. Quá trình tái cấu trúc đã có kết quả bước đầu giúp tập đoàn cân đối tài chính cho các hoạt động đầu tư.

PAN Group – Tập đoàn nông nghiệp thực phẩm hàng đầu Việt Nam

Trước đây, PAN là một công ty chuyên thực hiện kinh doanh ngành nghề vệ sinh công nghiệp. Với tham vọng tăng trưởng cao và mở rộng quy mô hoạt động, PAN đã thay đổi hướng đi, tập trung đầu tư vào các doanh nghiệp chuyên về nông nghiệp, thủy sản, thực phẩm đóng gói có thương hiệu. Thông qua việc đầu tư, mua lại các doanh nghiệp cùng lĩnh vực, PAN đã hoàn thiện chuỗi giá trị trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm, củng cố vị thế trong ngành đem lại tăng trưởng lợi nhuận đều đặn hàng năm.

CTCP Đầu tư và Sản xuất Thông nhất (GTN)

Với định hướng sẽ tạo ra một chuỗi kinh doanh nhóm hàng thực phẩm, đồ uống bắt đầu từ sản xuất cho tới phân phối tới người tiêu dùng nên CTCP Đầu tư và Sản xuất Thông nhất đã tái cấu trúc và điều chỉnh các bước đi của doanh nghiệp luôn theo đúng lộ trình kế hoạch. Trước tiên, GTN thoái vốn khỏi các công ty không liên quan đến chiến lược mới dù các công ty vẫn có lợi nhuận như công ty gạch, khoáng sản. Đồng thời, công ty tiến hành thâu tóm các công ty trong ngành nông nghiệp là Tổng công ty Chè việt Nam (Vinatea, sở hữu 95%), Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico, sở hữu 65%), CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (sở hữu 51% thông qua Vilico), Công ty CP Thực phẩm Lâm Đồng (Ladofoods, sở hữu 35%). Bản thân Vinatea và Vilico đều đang sở hữu những đối tác và mạng lưới phân phối rộng nhưng chưa khai thác hết tiềm năng nên sau khi thay đổi cùng GTN đã có những chuyển biến tích cực. Công ty mẹ chủ động trong quá trình thực hiện chiến lược mua lại cổ phần chi phối tại các Công ty mục tiêu cũng như khả năng hỗ trợ về tài chính cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên trong toàn nhóm công ty.

 

 

Có thể thấy rằng Tái cấu trúc là hoạt động mà doanh nghiệp nào cũng sẽ phải đối mặt nhưng nếu có sự chủ động chuẩn bị thì lộ trình thực hiện sẽ có được sự thuận lợi, đi theo đúng kế hoạch, nâng cáo giá trị doanh nghiệp. 

VẬY KHI NÀO DOANH NGHIỆP CẦN TÁI CẤU TRÚC ?

Tái cấu trúc doanh nghiệp sẽ được thực hiện khi doanh nghiệp đang gặp các vấn đề khiến cho tình hình hoạt động kinh doanh không hiệu quả. Vấn đề hoạt động không hiệu quả, trì trệ có thể là do cơ cấu sai, chiến lược không hợp lý, quản lý không hiệu quả, không có sự phối hợp giữa các bộ phận, nguồn nhân lực yếu kém. Khi đứng trước các vấn đề này thì việc tái cấu trúc doanh nghiệp là một việc làm bức thiết. Ngoài ra còn có các dấu hiệu nhận biết thời điểm doanh nghiệp cần tái cấu trúc.

Dấu hiệu thuộc nhóm bề mặt

Đây là những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất bao gồm doanh số giảm, mất lợi thế cạnh tranh, thị phần bị thu hẹp, tài sản bị thất thoát, hoạt động cầm chừng, trì trệ… Đây là những dấu hiệu rõ rệt nhất báo hiệu doanh nghiệp cần phải tái cấu trúc.

Dấu hiệu thuộc nhóm cận mặt

Những dấu hiệu thuộc nhóm cận mặt bao gồm chính sách kinh doanh không tốt, không có sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận, chất lượng sản phẩm giảm sút, khách hàng phản ánh, khiếu nại nhiều, hoạt động tiếp thị không hiệu quả… Khi thấy những biểu hiện này thì cũng là một tín hiệu cho đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp cần phải quyết định tái cấu trúc doanh nghiệp.

Dấu hiệu thuộc nhóm giữa

Tái cấu trúc doanh nghiệp để sắp xếp, tổ chức lại nguồn nhân lực. Những dấu hiệu thuộc nhóm này thường ảnh hưởng gián tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như nguồn nhân lực làm việc không hiệu quả, không có kế hoạch, mục tiêu làm việc rõ ràng, chồng chéo chức năng giữa các bộ phận…

Những dấu hiệu này mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp nhưng nếu duy trì không có sự cải thiện thì sẽ khiến cho doanh nghiệp không thể phát triển. Vì vậy, doanh nghiệp cần xem xét lại và thực hiện tái cấu trúc để thay đổi.

Dấu hiệu thuộc nhóm lớp sâu

Đây là những dấu hiệu khó nhận biết vì thuộc về những vấn đề thượng tầng bao gồm chiến lược kinh doanh, triết lý kinh doanh, xây dựng tầm nhìn, giá trị cốt lõi, mục tiêu dài hạn… Nếu doanh nghiệp không đi sâu xây dựng giá trị cốt lõi từ bên trong, mục tiêu dài hạn mà chỉ chăm chăm vào những mục tiêu ngắn hạn thì sẽ không thể phát triển vững mạnh và lâu bền. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải đánh giá lại để tái cấu trúc doanh nghiệp cho phù hợp.


Trên đây là một số chia sẻ về Tái cấu trúc doanh nghiệp. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn miễn phí chuyên sâu hơn về Tái cấu trúc doanh nghiệp xin vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

SĐT: 0938 838 493

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *