6 bước xác định thị trường mục tiêu hiệu quả cho doanh nghiệp

Trong kinh doanh, việc xác định thị trường mục tiêu là một bước quan trọng và cần thiết đối với mọi doanh nghiệp trong việc phát triển thị trường và các hoạt động bán hàng. Nếu doanh nghiệp không xác định được thị trường mục tiêu thì rất khó có thể đứng vững trên thị trường và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ của mình, thậm chí là thua lỗ và phá sản. Vậy làm thế nào xác định thị trường mục tiêu để kinh doanh hiệu quả? Cùng Open End tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

6 bước xác định thị trường

Bước 1: Xác định được vấn đề của khách hàng 

Bước đầu tiên trong việc xác định thị trường mục tiêu, doanh nghiệp cần hiểu được khách hàng hiện tại và xác định vì sao họ lại ủng hộ sản phẩm/ dịch vụ của công ty. Khi xem xét những con số đó cần phải nắm rõ được loại khách hàng nào mua hàng nhiều nhất cũng như sản phẩm, dịch vụ nào mà họ quan tâm nhất. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về insight khách hàng cũng như cách tiếp cận với những người khác như họ.

Bước 2: Phân tích đối thủ cạnh tranh 

Việc phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp biết được những ưu, nhược điểm của đối thủ so với sản phẩm/ dịch vụ của mình. Khi đã hiểu được đối thủ của mình thì doanh nghiệp sẽ giảm thiểu tối đa được rủi ro và có định hướng hiệu quả khi xác định được thị trường mà mình hướng tới.

Có thể thấy, khi tìm hiểu kỹ đối thủ của mình thì doanh nghiệp sẽ giảm thiểu được tối đa chi phí, nguồn lực và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp đi nhanh hơn và vượt xa đối thủ dễ dàng.

Bước 3: Đánh giá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Trong quá trình tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần xem xét lại các sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Từ đó, lên chiến lược để thu hút khách hàng mới, cần phải làm rõ các thông tin, lợi ích cũng như tính năng của sản phẩm/ dịch vụ. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp biết khách hàng mong đợi nhận được gì, họ có hài lòng về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp nếu như họ sử dụng không?  

Khi biết doanh đang ở vị trí nào thì sẽ dễ dàng xác định cách tiếp thị tốt hơn tới khách hàng tiềm năng. Nhờ đó doanh nghiệp sẽ dễ dàng tìm ra những nhóm khách hàng hưởng lợi nhiều nhất từ sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

Bước 4: Tập trung vào thị trường ngách

Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đang có xu hướng tập trung vào thị trường ngách của một nhóm đối tượng, phân khúc khách hàng cụ thể. Khi đã xác định được thị trường ngách, doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh vào các thị trường rộng lớn hơn để đáp ứng đầy đủ các sở thích, nhu cầu cụ thể của khách hàng. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách quảng cáo, tăng doanh thu bán hàng và có được nhóm khách hàng trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp.

6 bước xác định thị trường

Bước 5: Đánh giá hiệu quả của thị trường mục tiêu

Khi doanh nghiệp đã xác định được thị trường mục tiêu thì cần phải đánh giá hiệu quả thị trường đã chọn bằng việc trả lời những câu hỏi sau:

  • Khách hàng có đang được hưởng các lợi ích từ sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp? Mức độ hài lòng của họ ra sao?
  • Khách hàng có sẵn sàng chi trả để mua sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp không?
  • Khách hàng có hiểu được các thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp không? Những thông điệp nào mà tiếp cận được nhiều khách hàng nhất.

Nếu những nhóm khách hàng trong thị trường mục tiêu có các phản hồi, đánh giá tốt về sản phẩm và họ nhận được nhiều lợi ích khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó thì có nghĩa là doanh nghiệp đã có bước đầu thành công trong việc phát triển thị trường đang hướng tới.

Trong trường hợp họ có những đánh giá trái chiều hay tiêu cực thì hãy tập trung lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đó để khắc phục, cải thiện những thiếu sót đó để giúp khách hàng hài lòng hơn về sản phẩm/ dịch vụ.

Bước 6: Đưa ra quyết định

Mọi nghiên cứu, đánh giá của doanh nghiệp sẽ trở nên vô nghĩa nếu không thực hiện và biết cách sử dụng nó. Bước cuối cùng trong việc tìm kiếm đối tượng mục tiêu là đưa ra quyết định xem doanh nghiệp sẽ tiếp cận với ai. Từ những dữ liệu và phân tích đó, doanh nghiệp có thể thoải mái lựa chọn nhân khẩu học chính xác để tiếp thị.

Khi quyết định thì cần đảm bảo rằng khách hàng có thể mua được các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra cần phải xác định xem nhu cầu của khách hàng đối với doanh nghiệp trong số nhân khẩu học đã chọn cũng như doanh nghiệp có đủ sự đa dạng giữa các sản phẩm/ dịch vụ để đối tượng mục tiêu không mất hứng thú hay không.

Hãy nhớ rằng doanh nghiệp có thể tiếp cận với nhiều thị trường khác nhau, nhưng cần đảm bảo như vậy sau khi thực hiện nghiên cứu phù hợp và dành thời gian phân tích xem doanh nghiệp có phù hợp với đối tượng đã chọn hay không.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : Tư vấn tiêu chuẩn quốc tế

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *