Đối thủ cạnh tranh là điiều không thể thiếu trong kinh doanh. Không một ai là ngoại lệ, có chăng chỉ khác nhau ở chỗ đối thủ cạnh tranh nhiều hay ít, có thực lực mạnh hay yếu mà thôi. Muốn chiến thắng trong cuộc cạnh tranh, doanh nghiệp chắc chắn phải hiểu thị trường và đối thủ cũng như xây dựng các chiến lược phát triển hợp lý.
Đối thủ cạnh tranh là gì ?
Đối thủ cạnh tranh là những cá nhân, đơn vị có cùng phân khúc khách hàng hoặc cùng kinh doanh một loại mặt hàng giống bạn hoặc đưa ra mức giá tương đồng với sản phẩm của doanh nghiệp của bạn. Họ là những đối thủ của doanh nghiệp trên thương trường.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh liên quan đến việc xác định đối thủ của doanh nghiệp, đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của họ; đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm, dịch vụ của họ. Bằng cách nhìn vào các đối thủ cạnh tranh lớn nhất, doanh nghiệp có thể thấy các sản phẩm và dịch vụ của mình đang đứng đâu so với đối thủ. Nó cũng giúdoanh nghiệp xác định xu hướng thị trường mà có thể đã bị thiếu.
Phân loại đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Một đối thủ cạnh tranh trực tiếp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tương tự doanh nghiệp. Hai bên nhắm vào cùng một thị trường mục tiêu và cơ sở khách hàng, với cùng mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận và thị phần. Điều này có nghĩa là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của doanh nghiệp đang bán các sản phẩm giống như bạn, trong một mô hình phân phối tương tự như bạn. Nếu doanh nghiệp không tiến hành các nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình, có thể sẽ tụt lại so với đối thủ.
Tuy nhiên, khách hàng sẽ mua sắm sẽ quan tâm đế nhiều thứ: địa điểm, cấp độ dịch vụ và tính năng sản phẩm khi xem xét việc mua hàng. Nhưng họ sẽ không nhất thiết chọn cùng một hỗn hợp các tùy chọn này trong mọi so sánh. Họ có thể sẽ khám phá càng nhiều tùy chọn càng tốt để đáp ứng nhu cầu của họ, có thể bao gồm việc xem xét một mô hình dịch vụ khác hoặc một sản phẩm khác hoàn toàn. Đây là nơi cạnh tranh trở thành một yếu tố quan trọng. Nơi có cạnh tranh tiềm năng là yếu tố chính trong việc xác định thị trường mạnh nhất cho các giải pháp kinh doanh của doanh nghiệp.
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là một công ty khác cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tương tự, giống như đối thủ cạnh tranh trực tiếp; tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng là khác nhau. Những đối thủ này đang tìm cách tăng doanh thu với một chiến lược khác.
Gần như mọi công ty đều tham gia với một hình thức cạnh tranh gián tiếp.Bằng cách phác thảo tất cả những tiềm năng khách hàng để có thể điều chỉnh và đáp ứng hoạt động Marketing của doanh nghiệp để tăng mức độ cạnh tranh, tạo lợi thế cho sản phẩm và dịch vụ.
Đối thủ thay thế
Đối thủ cạnh tranh thay thế là một số các công ty khác trên thị trường, đang cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mà người tiêu dùng có thể lựa chọn để thay thế cho sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Khái niệm quan trọng của đối thủ thay thế là họ đang sử dụng cùng một tài nguyên để mua sản phẩm hay dịch vụ thay thế có thể đã được sử dụng để mua sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
Tại sao cần phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Hiểu thị trường
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh có thể tiết lộ xu hướng trên thị trường có thể đã bị bỏ qua hoặc hiện chưa được khám phá ra. Khả năng xác định và dự đoán xu hướng là một tài sản lớn cho bất kỳ doanh nghiệp nào, giúp cải thiện đề xuất giá trị cho khách hàng.
Cải thiện hoạt động Marketing của doanh nghiệp
Khách hàng quan tâm đến việc sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp sẽ làm cho cuộc sống của họ tốt hơn như thế nào. Nếu họ rời khỏi bạn để đến một trong những đối thủ cạnh tranh, có lẽ vì công ty đó làm tốt hơn việc giải thích lợi ích cho cơ sở khách hàng hoặc thực tế là cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp hiểu lý do tại sao khách hàng chọn mua từ bạn hoặc đối thủ của bạn và cách đối thủ của bạn làm marketing sản phẩm của họ. Theo thời gian, điều này có thể giúp doanh nghiệp cải thiện các chiến lược marketing.
Xác định khoảng cách thị trường
Biết điểm mạnh, điểm yếu nội tại của doanh nghiệp thôi là chưa đủ. Khi bạn thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, bạn đang phân tích điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. Bạn sẽ thường thấy rằng, bằng cách nhìn vào dữ liệu, có một bộ phận dân số đang bị đánh giá thấp. Điều này có thể đặt doanh nghiệp của bạn ở một vị trí duy nhất để tiếp cận những khách hàng đó.
Lập kế hoạch cho tương lai
Thành phẩm quan trọng nhất của nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là nó sẽ giúp doanh nghiệp thoạch định chiến lược phát triển cho tương lai. Điều này bao gồm những thứ như cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ, sử dụng các chiến lược giá chiến lược hơn và cải thiện việc quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.
Các bước nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
1. Xác định đối thủ cạnh tranh chính
Cách rõ ràng nhất để làm điều này chỉ đơn giản bằng cách tìm kiếm danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên web và xem những gì sẽ xuất hiện. Internet là công cụ hoàn hảo cho việc này. Bạn có thể tìm thấy các đối thủ mà bạn có thể không nhận thấy trước đây.
Mục tiêu là tạo ra một mạng lưới rộng và có được ý tưởng về đối thủ chính của doanh nghiệp là ai. Một cách tốt khác để xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp là hỏi khách hàng tiềm năng của bạn những dịch vụ họ đang sử dụng.
Nếu bạn không xác định rõ được những mối nguy hại với doanh nghiệp của mình, bạn sẽ không biết phải làm gì tiếp theo mới đúng, mới hiệu quả !
2. Phân tích hiệu quả các chiến lược social media của đối thủ cạnh tranh
Khi bạn đã xác định được đối thủ cạnh tranh chính của mình, hãy kiểm tra trang web của họ, các dung họ đang xuất bản và sự hiện diện trên phương tiện social media của họ. Sau đó, tìm kiếm bất ký blog, nội dung truyền thông xã hội được cung cấp về các sản phẩm của họ và cách sử dụng chúng. Hãy trả lời những câu hỏi sau:
- Trải nghiệm người dùng như thế nào trên trang web, fanpage,… của họ?
- Có dễ dàng để điều hướng?
- Có hiểu rõ các sản phẩm hoặc dịch vụ họ cung cấp không?
- Trang web của họ có được tối ưu hóa cho thiết bị di động không?
- Họ có thường xuyên viết blog và quan trọng nhất là chất lượng nội dung của họ có tốt không?
- Những chủ đề nào họ viết blog về thường xuyên nhất?
- Những nền tảng xã hội nào họ đang tích cực sử dụng để nói về sản phẩm và dịch vụ của họ (website, fanpage, twitter, instagram,…)?
- Là nội dung này có thu hút đối tượng mục tiêu của họ?
Các câu trả lời cho những câu hỏi này cho bạn thấy những cơ hội mà bạn có thể vượt trội so với đối thủ cạnh tranh. Bạn sẽ muốn chú ý đến bất cứ điều gì họ đang làm tốt mà bạn không làm hay chưa làm được. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nơi bạn nên tập trung sự chú ý và nguồn lực của mình.
3. Thu thập thông tin
Hãy đặt ra và trả lời những câu hỏi:
- Bạn hiểu được bao nhiêu về đối thủ của mình?
- Bạn có biết họ đang dùng chính sách gì? Thực hiện các hoạt động Marketing ra sao?
- Trải nghiệm của khách hàng như nào khi mua sản phẩm/ dịch vụ của họ?
- Khách hàng đánh giá doanh nghiệp và đối thủ của bạn như thế nào?
Thử trở thành khách hàng của đối thủ cạnh tranh
Cách tốt nhất để thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp là hành động như một trong những khách hàng của họ. Đăng ký danh sách email của họ để có thể biết được cách phản hồi như thế nào và nội dung email ra sao.
Ngoài ra, hãy theo dõi các phương tiện truyền thông xã hội của họ (fanpage, twitter, instagram,…). Hãy xem cách họ tương tác với khách hàng trực tuyến. như thế nào.
Việc mua sắm từ họ để có thể thấy sản phẩm của họ trông như thế nào và trải nghiệm như thế nào từ góc độ khách hàng cũng là một ý tưởng không tồi để hiểu hơn về đối thủ cạnh tranh.
So sánh vị trí của doanh nghiệp và đối thủ thông qua cái nhìn từ khách hàng
Để biết vị trí của doanh nghiệp và đối thủ trong lòng những người tiêu dùng, hãy hỏi họ. Tiến hành các cuộc nghiên cứu thị trường đơn giản hoặc các cuộc khảo sát khách hàng sẽ cho bạn câu trả lời rõ ràng, chính xác nhất. Những cuộc khảo sát này không hề khó khăn và tốn kém như bạn tưởng tượng!
Nâng cao doanh nghiệp từ những điểm yếu của đối thủ
Cố gắng tìm càng nhiều đánh giá về đối thủ càng tốt. Đọc các đánh giá và nhận xét của khách hàng trên những phương tiện truyền thông xã hội. Nếu họ cung cấp và trình bày các đánh giá của Google, hãy đọc chúng. Đó là một ý tưởng tốt để hiểu không chỉ những điều tốt mà đối thủ của bạn có thể đang làm, mà cả những điều xấu nữa.
Làm thế nào họ tập trung vào khách hàng? Đây có thể là một cơ hội để doanh nghiệp nổi bật. Và, nếu họ bán một sản phẩm tương tự như của bạn, đây sẽ là một cách tốt để tìm hiểu xem có nhiều người quan tâm đến nó hay không.
Bất kỳ phản hồi tiêu cực nào cũng sẽ giúp bạn xác định các lĩnh vực mà bạn có thể cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng mình.
4. Theo dõi kết quả của đối thủ cạnh tranh
Hãy theo dõi kết quả của đối thủ cạnh tranh và cập nhật liên tục. Đây không phải là một quá trình phức tạp, bạn chỉ cần theo dõi những gì họ đang làm theo thời gian để bạn có thể thấy họ thay đổi mọi thứ từ giá cả đến các hoạt động marketing và quảng cáo.
Bạn sẽ bắt đầu bằng cách chia đối thủ của bạn thành các cột khách hàng trực tiếp và gián tiếp. Sau đó, bạn sẽ theo dõi các thông tin sau:
- Tên công ty cùng sản phẩm/ dịch vụ của họ
- Vị trí, thị phần của họ trong ngành
- Những chính sách, chiến lược Marketing của họ
- Sự hiện diện xã hội: các trang truyền thông xã hội
- Ưu và nhược điểm
- Ảnh chụp và các liên kết bổ sung
Cập nhật thời gian thực là điều vô cùng quan trọng và cần thiết để không bỏ lỡ bất cứ điều gì có thể gây hại cho doanh nghiệp, từ những đối thủ khác trên thị trường.
5. Tiến hành phân tích dữ liệu thu thập được
Đây là bước vô cùng cần thiết những cũng vô cùng khó khăn trong quá trình nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
Dữ liệu sau khi được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau được làm sạch, tổng hợp chuẩn bị cho quá trình doanh nghiệp khai phá chúng. Đây là một công việc khó khăn và đỏi hỏi tư duy tốt về dữ liệu nhưng cũng cần chắc về nền tảng Marketing. Dữ liệu là cái nhìn tiềm năng cho tương lai, nhưng nếu đi sai hướng, nó sẽ là con dao hai lưỡi, dẫn đến những chiến lược sai lầm trong tương lai của doanh nghiệp nên hãy thận trọng khi phân tích.
Kết quả của việc phân tích dữ liệu là những mô hình, quy luật giải thích cho rất nhiều sự việc diễn ra mà doanh nghiệp thường quan sát thấy. Chúng cũng giúp bạn hiểu được mức độ các yếu tố ảnh hưởng đến việc khách hàng sử dụng hay rời bỏ loại hàng hóa hay thương hiệu nào đó. Nếu có nhiều dữ liệu hơn, bạn có thể xây dựng cả mô hình dự đoán việc khách hàng rời bỏ trong tương lai. Hãy quan tâm đến nó và xây dựng chiến lược tương lai cho phù hợp.
6. Xác định các vấn đề cần cải thiện
Sau quá trình phân tích, chúng ta đã có lưu ý về một số khác biệt lớn nhất giữa doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh, đã đến lúc suy nghĩ về cách bạn có thể sử dụng thông tin này để cải thiện kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ tiết lộ ít nhất một lĩnh vực mà doanh nghiệp có thể cải thiện. Điều này sẽ giúp cải thiện tốt hơn đối với thu hút khách hàng và tiềm năng những người theo dõi trực tuyến.
Hãy nhớ rằng nghiên cứu cạnh tranh không bao giờ là dùng một lần sử dụng mãi mãi. Việc nghiên cứu liên tục, chẳng hạn như quan sát cách các đối thủ phát triển, là cần thiết để đảm bảo rằng doanh nghiệp đang duy trì tính cạnh tranh trên thị trường.
Nghiên cứu cạnh tranh ban đầu có vẻ khó khăn nhưng đó là một phần thiết yếu để điều hành một doanh nghiệp thành công. Khi bạn kết hợp các công cụ phù hợp vào nghiên cứu của mình, bạn có thể thấy rằng nó không khó như bạn tưởng tượng. Ở một mức độ nào đó, hiểu đối thủ của bạn cũng quan trọng như hiểu khách hàng của bạn. Đối thủ của bạn có những bài học quý giá để dạy bạn và điều quan trọng là phải thường xuyên theo dõi hoạt động của họ. Làm như vậy sẽ củng cố doanh nghiệp của bạn và cải thiện giá trị của riêng bạn cho khách hàng của bạn.
Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng
🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎️ Hotline: 0938.603.496
📩 Email: info@openend.vn
Website: OpenEnd.vn
xem thêm bài : Quản trị nhân sự