Cạnh tranh – điều không thể thiếu trong kinh doanh

Cạnh tranh là quy luật tất yếu của nền kinh tế thị trường. Theo cách hiểu phổ thông thể hiện trong Từ điển ngôn ngữ tiếng Anh, “competition” (cạnh tranh) là “một sự kiện hoặc một cuộc đua, theo đó các đối thủ ganh đua để giành phần hơn hay ưu thế tuyệt đổi về phía mình”. Theo Từ điển tiếng Việt, “cạnh tranh” là “cố gắng giành phần hơn, phần thắng về mình giữa những người, những tổ chức hoạt động nhằm những lợi ích như nhau”. Dưới góc độ kinh tế thì “cạnh tranh được hiểu là sự ganh đua giữa các chủ thể kinh doanh trên thị trường để giành giật khách hàng“.

Cạnh tranh không những là động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển, điều tiết hệ thống thị trường, mà còn là yếu tố quan trọng làm lành mạnh các quan hệ xã hội. Cạnh tranh thúc đẩy các nhà kinh doanh phải luôn đổi mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, áp dụng tiến bộ khoa học – kĩ thuật trong sản xuất để tăng năng suất lao động, tìm cách thoả mãn tốt nhất các nhu cầu của người tiêu dùng và vì vậy mang lại sự Ÿ tăng trưởng và cải thiện hiệu quả kinh tế.

Tuy nhiên cạnh tranh cũng có thể giết chết các danh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm lực tài chính không mạnh nếu không chiến lược phát triển phù hợp. Ngoài ra khi cạnh tranh không lành mạnh sẽ mang lại rất nhiều tiêu cực cho thị trường. Vậy làm sao để có thể cạnh tranh hiệu quả trong kinh doanh và vượt qua các đối thủ ? Hãy cùng Open End trả lời câu hỏi trên qua bài viết dưới đây.

Hiểu rõ đối thủ cũng như thực lực của mình

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” – Bạn không thể bước ra một cuộc chiến mà không có bất cứ hiểu biết gì về đối thủ hoặc tự huyễn hoặc bản thân mình mạnh được. Đó là lý do vì sao mà bạn cần phải phân tích đối thủ. Bạn cần hiểu rõ đối thủ của mình mạnh như thế nào, họ đang thu hút khách ở điểm nào. Nếu thực lực của bạn không bằng họ, đừng đi theo lối mòn của họ vì bạn sẽ chẳng bao giờ thắng được họ. Hãy tìm những hướng đi hoặc “ngách” nhỏ hơn để khai thác.

Nắm bắt tâm lý khách hàng

Thị hiếu của khách hàng thay đổi mỗi ngày, nếu cứ mãi lấy một khuôn mẫu để phục vụ khách hàng thì bạn sẽ nhanh chóng trở nên lạc hậu. “Xem xét đánh giá tình hình, chiến thắng bằng thay đổi”, đây là một câu nói đúng đắn không chỉ áp dụng cho riêng lĩnh vực kinh doanh mà ở cả những lĩnh vực khác. Doanh nghiệp cũng cần nhớ rằng dù thị trường có thể thay đổi nhưng bạn phải là người chủ động trước mọi tình huống, cần có những tầm nhìn xa cho tương lại.

Tập trung ưu thế

Sẽ thật khó để bạn cạnh tranh mà chẳng có một điểm mạnh nào. Đây sẽ là kết quả đến từ điều 1. Bạn cần hiểu rõ thực lực của bản thân, tìm lấy một thế mạnh để khai thác. Bạn không nên trải rộng quy mô mà chỉ nên hành động trong phạm vi mình nắm bắt chắc chắn nhất. Hãy là người giỏi nhất trong lĩnh vực của mình.

Thời gian là vàng bạc

Bạn cần ý thức được rằng “thời gian là vàng bạc”, bởi thời gian có thể trực tiếp ảnh hưởng đến giá trị của đồng tiền. Mỗi ngày đều là một cuộc đua của những người làm kinh doanh, chính vì vậy, bạn cần tận dụng tối đa thời gian của mình và để nó không bị bỏ phí.

Một điều quan trọng nữa trong vấn đề này đó là nắm bắt thời cơ. Nếu bạn chậm chễ, người khác sẽ đi trước bạn và cơ hội bị vuột mất. Vì vậy, người cạnh tranh hiện đại phải rất coi trọng “cơ hội” phải tranh thủ thời gian từng giây từng phút, nếu có cơ hội phải quyết đoán, dứt khoát bắt tay vào làm ngay.

Cải thiện chất lượng dịch vụ

“Khách hàng là thượng đế”, chình vì vậy, hãy để cho khách hàng cảm thấy thỏa mãn với dịch vụ của mình. Không có cách nào giúp thương hiệu của bạn lan tỏa tốt hơn bằng chính khách hàng. Ngày hôm nay khách hàng có thể không mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn, nhưng họ sẽ là khách hành tiềm năng trong tương lai.

Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng

Đừng bao giờ chủ quan rằng dịch vụ của bạn đã là tốt. Hãy kiểm tra lại mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của bạn chưa. Thông qua những phản hồi của khách hàng, bạn sẽ biết được hệ thống của mình còn sai sót ở điểm nào để khắc phục nó. Điều này cũng giúp bạn có được sự điều chỉnh phù hợp trong chiến lược của mình.

Chấp nhận sự hy sinh ban đầu

Với những người kinh doanh, việc chấp nhận bỏ những lợi ích trước mắt để chiếm lợi ích lâu dài là việc rất cần thiết. Việc bỏ vốn để đầu tư và chịu lỗ trong thời gian đầu để tạo niềm tin cũng như xây dựng thương hiệu trong mắt khách hàng là điều bạn dễ thấy ở những người kinh doanh thành công. Tuy nhiên, để thực hiện được bạn cần tính toán kĩ lưỡng và quyết đoán trong mọi bước đi. Với thị trường có tiềm năng lớn, bạn không phải lo khoản đầu tư của mình trở nên vô ích.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

SĐT: 0938 838 493

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *