Tất tần tật về “Thị trường ngách”

Các công ty hiện nay thường bỏ qua thị trường ngách mà nhắm đến thị trường quá rộng và khó để cạnh tranh. Chính vì thế mà nguồn lực bị phân chia, thị trường ngách và tiềm năng nếu tập trung toàn bộ nguồn lực sẽ rất dễ để phát triển và đánh dần sang thị trường lớn hơn. Việc tập trung vào phục vụ khách hàng trong một thị trường ngách sẽ có nhiều lợi thế vì tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn và có ít đối thủ cạnh tranh hơn.

Vậy thị trường ngách là gì ? 

Định nghĩa thị trường ngách tiếng anh là Niche Market có thể hiểu ngắn gọn là phân đoạn nhỏ của thị trường mà bạn đang kinh doanh nhưng mục tiêu sẽ là một nhóm đối tượng khách hàng với những đặc thù riêng biệt. Để áp dụng kinh doanh thị trường ngách thì hãy tập trung vào một phân đoạn chuyên biệt thay vì toàn bộ thị trường.

Vai trò của thị trường ngách

Nếu ví dụ về “market” là một con đường lớn thì “ngách” là con đường nhỏ trong con đường nhỏ. Tuy có thể sẽ bé và chật hẹp hơn nhưng lại là con đường dễ đi hơn và đến đích nhanh hơn thay vì bon chen ngoài con đường lớn.

Trong môi trường kinh doanh thì thị trường ngách sẽ có các điểm mạnh sau:

  • Giảm thiểu mức độ cạnh tranh, né tránh được các đối thủ lớn, thương hiệu lớn
  • Ngân sách đầu tư PR, Kinh doanh nhỏ hơn so với việc cố chấp chen chân vào thị trường lớn
  • Sản phẩm, dịch vụ được hiểu cụ thể hơn trong mắt khách hàng
  • Nếu muốn cá nhân hoá nội dung thì có thể áp dụng tốt
  • Tính chuyên môn được đẩy lên cao bởi chỉ cần đào sâu vào ngách bạn lựa chọn
  • Thấu hiểu được đối tượng khách hàng qua đó đưa ra các chiến dịch chăm sóc hiệu quả

Ngách luôn là một hướng đi vô cùng phù hợp đối với những người mới còn yếu về tài chính, kiến thức, nguồn lực,… Đặc biệt, ở Việt Nam thị trường ngách tỉ lệ cạnh tranh hiện tại chưa cao.

Thị trường ngách – Giải pháp cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ

Khi chúng ta cố gắng giành lấy một thị phần nhỏ bé trong một thị trường rộng lớn sẽ gặp khó khăn trăm bề. Khi đó bạn sẽ phải có nguồn lực dồi dào để tạo sự khác biệt nhỏ trong thị trường rộng lớn, điều này đôi lúc quá sức với các doanh nghiệp Việt Nam. Nhất là trong môi trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, việc tạo ra một thị trường mới có thể phù hợp hơn. Trong thị trường rộng lớn có hàng vạn đối thủ cạnh tranh đang giành giật nhau, và hầu như họ không có nhiều điểm khác biệt mà chỉ xoay quanh những định vị thông thường… Vậy những doanh nghiệp Việt Nam chúng ta có thể chọn những khúc sông nhỏ, tạo ra những giá trị nhỏ nhưng khác biệt, từ đó chúng ta có khuấy động được cảm xúc khách hàng và gây sự chú ý.

Một định vị hẹp giúp chúng ta không mất nhiều ngân sách đầu tư, chúng ta tập trung nguồn lực chăm sóc tốt khách hàng. Chúng ta có ít khách hàng hơn như sự khác biệt cao và cụ thể hơn sẽ giữ chân khách hàng lâu hơn. Và thời gian trôi qua, thị trường lớn dần lên, định vị nhỏ hẹp ban đầu có thể không còn phù hợp, lúc này chúng ta tái định vị để phù hợp với tình hình mới. Khi đó thương hiệu doanh nghiệp của bạn đã có chỗ đứng bền vững trong tâm trí khách hàng. Nếu chúng ta cảm thấy nuối tiếc vì không với được miếng bánh nhỏ trong thị trường rộng lớn có nghĩa là bạn chưa sẵn sàng cho một chiến lược thị trường ngách độc đáo này.

Khi sở hữu một thị trường hẹp chúng ta sẽ dễ dàng hơn khi mang lại cho khách hàng một giá trị lớn hơn chi phí mà khách hàng bỏ ra. Nguyên tắc chung là nếu giá trị mang lại lớn khách hàng chúng ta sẽ hài lòng. Có nghĩa là bạn được ưu tiên “móc túi” trước đối thủ cạnh tranh. Khi khách hàng hài lòng, đồng nghĩa với việc bạn có người làm marketing cho mình – đó chính là marketing truyền miệng !

Thị trường ngách cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ý tưởng mới, định vị mới, con đường mới đều chứa đựng trong đó những rủi ro tiềm ẩn. Có những bài học thị trường đáng giá hàng chục triệu đô la của những doanh nghiệp khi phải tạo thị trường ngách bằng mọi cách. Tư duy phát triển con đường mới hay tạo thị trường ngách là cần thiết, tuy nhiên trong thực tế triển khai cần được xem xét kĩ lưỡng, đặc biệt là yếu tổ sản phẩm và thị trường. Nước tinh khiết Aquafina đã rất thành công nhưng nước Aquafina hương dâu lại phải chia tay sớm với thị trường. Hay bia tươi đóng chai, một thị trường hoàn toàn mới với người sành bia Việt… đã không tạo ra được chổ đứng như mong đợi. Từ ý tưởng đến thị trường là cả một quá trình marketing được bắt đầu từ từng chiến lược cụ thể.

Một điều khác, khi doanh nghiệp chọn chiến lược thị trường ngách là đồng nghĩa với việc “khai hoang mở mang bờ cõi”. Như vậy có nghĩa là phải chấp nhận đi dò đường vì chưa có đường mòn, phải tỉnh táo, đặc biệt là sử dụng tích hợp các chức năng marketing trong việc mở đường này. Và nếu việc khai hoang không thành công có nghĩa là phải chấp nhận rủi ro. Ngược lại, khi việc phát triển thị trường ngách thành công, mở ra một thị trường rộng lớn thì là lúc phải có các chiêu thức để giữ được thị trường đối với các đối thủ đến sau.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

SĐT: 0938 838 493

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0973496550