Ngày nay, Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một khái niệm không còn quá đỗi xa lạ, nó nhanh chóng du nhập vào thị trường Việt Nam và trở thành một hình hình thức phổ biến để các doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm và dịch vụ. Hơn hết, nó còn mang lại doanh thu cao và là một kênh kiếm tiền online hiệu quả so với các hình thức khác. Vậy Affiliate Marketing là gì và cách thức triển khai như thế nào? Hãy cùng Open End tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing là một mô hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ thuộc Marketing. Tại đây các nhà phân phối dựa trên năng lực, sự hiểu biết của mình sẽ thực hiện tiếp thị, thu hút khách hàng đến mua hàng và sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp.
Qua đó các nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp khi tác động thành công người dùng ghé thăm website và trở thành khách hàng của nhà sản xuất. Các cách thức được sử dụng phổ biến là giới thiệu, gửi lời mời, chiết khấu, v.v.
Đơn giản hơn, Affiliate Marketing hoạt động dưới dạng cộng tác viên ở các shop bán hàng trực tuyến hiện nay. Trong đó, chủ shop hoặc doanh nghiệp hay nhà cung cấp được gọi là Advertiser, các cộng tác viên được gọi là Publisher, họ có nhiệm vụ tìm kiếm khách và nhận hoa hồng cho mỗi đơn hàng thành công.
Các thành phần tham gia vào Affiliate Marketing
Khi tham gia vào Affiliate Marketing, những nhân tố đóng vai trò quan trọng bao gồm:
- Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant): doanh nghiệp hay cá nhân, tổ chức cung cấp sản phẩm, dịch vụ với mong muốn tối ưu và gia tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến.
- Nhà phân phối (Publisher): cá nhân hoặc đơn vị sở hữu website, blog, hay các trang mạng xã hội có thể tạo thu nhập không giới khi tham gia quảng cáo các sản phẩm do nhà phân phối cung cấp.
- Nền tảng tiếp thị liên kết (Affiliate Network): làm trung gian, kết nối các đối tác (publisher) và nhà cung cấp (advertise). Đóng vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như banner, link quảng cáo, theo dõi và đánh giá hiệu quả quảng bá, giải quyết tranh chấp, thanh toán hoa hồng cho Publisher.
- Khách hàng (End User): những người sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhà cung cấp hoặc hành động khác mà nhà cung cấp yêu cầu.
Ưu và nhược điểm của Affiliate Marketing
Mô hình Affiliate Marketing ngày càng được nhiều doanh nghiệp, đơn vị sử dụng, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử để quảng bá thương hiệu quả mình. Ngoài ra, dựa theo một khảo sát, có rất nhiều khách hàng đã đặt hàng, quyết định mua sản phẩm ngay lập tức từ những tiếp thị rất ấn tượng của các bên trung gian.
Tuy nhiên, mô hình nào cũng đều có những mặt ưu – nhược điểm mà đôi khi chúng ta không thể biết hết.
Ưu điểm
- Dễ dàng triển khai vì không có sự ràng buộc về mặt không gian và thời gian, có thể làm mọi lúc mọi nơi.
- Không cần phải quá lo lắng cho nguồn hàng như thế nào nếu bạn trực tiếp là người làm tiếp thị liên kết.
- Chi phí thấp, không cần bỏ ra quá nhiều tiền để đầu tư vào mô hình Affiliate Marketing.
- Có thể tạo được các nguồn thu thụ động từ mô hình này.
- Không bắt buộc phải có các kỹ năng quan trọng như chỉnh sửa hình ảnh, video, v.v.
- Có thể nhờ nó để mở rộng các mối quan hệ tốt đẹp trong tương lai.
Nhược điểm
- Mô hình này có độ cạnh tranh cao, cho dù chỉ có phần lớn là các cá nhân đơn lẻ tham gia.
- Không dễ nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của khách hàng để tiếp thị sao cho phù hợp hơn.
- Lúc đầu sẽ mất khá nhiều thời gian để có thể tạo được một thu thụ động ổn định.
- Bạn sẽ mất không ít thời gian để xây dựng nội dung, lên ý tưởng cũng như để ASP đồng ý liên kết.
5 hình thức Affiliate Marketing phổ biến
Affiliate Marketing được biết đến với rất nhiều hình thức khác nhau, tùy theo thế mạnh và vốn hiểu biết của mỗi cá nhân hoặc tổ chức mà sẽ có những hình thức phù hợp và được coi là hiệu quả.
Sau đây là 5 hình thức tiếp thị liên kết phổ biến:
Hình thức CPC (Cost Per Click)
Cost Per Click là hình thức tính chi phí cho mỗi lần nhấp chuột, CPC rất phổ biến và là hình thức cơ bản nhất trong mô hình tiếp thị liên kết. Đồng thời đây cũng là hình thức rất đơn giản và dễ dàng triển khai, nhà cung cấp sẽ thanh toán hoa hồng cho các Publisher dựa trên lượt click của khách hàng vào link trên website của Advertiser.
Tuy nhiên, do hình thức này cũng rất dễ gian lận, nên thông thường các nhà Advertiser có am hiểu về mô hình Affiliate Marketing hiện nay thường hạn chế hình thức tiếp thị này tối đa nhất đối với các đối tác của mình.
Hình thức CPO (Cost Per Order)
Đây là hình thức tính hoa hồng trên giá trị của mỗi đơn hàng, cho đến nay Cost Per Order vẫn được đánh giá là cách làm tiếp thị liên kết hiện đại và có tính bền vững lâu dài. Chỉ cần khách hàng xác nhận việc đặt mua đơn hàng thông qua liên kết mà bạn cung cấp thì hoa hồng của bạn sẽ được tính.
Tuy nhiên, thời gian chờ xét duyệt và nhận hoa hồng của hình thức này sẽ lâu hơn CPC. Nhưng kể cả khi khách hàng có trả lại hóa đơn thì hoa hồng của bạn cũng sẽ không bị mất đi.
Hình thức CPL (Cost Per Lead)
Cost Per Lead gọi tắt là CPL là hình thức Affiliate Marketing được tính theo chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng. Tùy theo mục đích của mỗi Advertiser, lead ở đây có thể là thông tin khách hàng, khảo sát, điền form trả lời,.v.v.
Tuy nhiên, không phải hễ một khách hàng hoàn tất việc điền xong là bạn được tính hoa hồng, các thông tin điền cần phải đảm bảo đáp ứng nhu cầu của Advertiser đã được xác nhận chi tiết.
Hình thức CPI (Cost Per Install)
Cost Per Install là một hình thức Affiliate Marketing dựa trên mỗi lượt cài đặt ứng dụng của khách hàng để tính phần trăm hoa hồng. Các nhà cung cấp thiên về mảng ứng dụng như trò chơi, mua sắm, v.v., hoặc có thể nhắc đến các đơn vị sản xuất, phát triển phần mềm sẽ sử dụng hình thức tiếp thị này.
Hoa hồng sẽ được tính bằng mỗi lượt tải app thành công, tuy rằng có vẻ không mấy dễ dàng so với những hình thức trên nhưng phí hoa hồng mà Publisher nhận được lại không hề nhỏ chút nào.
Hình thức CPS (Cost Per Sale)
Cuối cùng không thể không đề cập tới hình thức Cost Per Sale, là khi hoa hồng sẽ được tính dựa theo mỗi một đơn hàng hoàn thành, tức là chỉ khi khách hàng mua và thanh toán bạn mới được nhận được tiền hoa hồng của mình. Cách này đối với Cost Per Order lại có sự tương đồng nhưng vẫn có sự khác biệt nhất định.
Nếu như với Cost Per Order chỉ cần khách hàng đặt mua là bạn đã nhận được hoa hồng. Nhưng với Cost Per Sale lại bắt buộc phải đến khi khách hàng thanh toán, bên cạnh đó còn gặp phải nhiều rủi ro khác như khách không thanh toán, hoàn trả hàng.
Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng
🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎️ Hotline: 0938.603.496
📩 Email: info@openend.vn
Website: OpenEnd.vn
xem thêm bài : tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp