Chiến thuật thu hút khách hàng bán lẻ hiệu quả cho doanh nghiệp

Sự cạnh tranh của thị trường làm kinh doanh ngày càng gặp nhiều khó khăn, ngay cả ở những lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển là ngành bán lẻ cũng không tránh khỏi. Trong đó, với sự thay đổi của thị trường, sự cạnh tranh đến từ nhiều đối thủ xung quanh khiến việc thu hút khách hàng bán lẻ trở thành một thách thức rất lớn.

Làm sao để khách hàng đến với cửa hàng của mình? Làm sao để khách hàng chú ý đến sản phẩm của mình nhiều hơn? Đây ắt hẳn là mối bận tâm chung của mọi doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ,… Cùng Open End tìm hiểu chiến thuật thu hút khách hàng bán lẻ hiệu quả qua bài viết dưới đây.

chien luoc thu hut khach hang ban le scaled

Tại sao cần phải thu hút khách hàng?

Trong kinh doanh thì có lẽ ai cũng hiểu rằng thu hút khách hàng nói chung và thu hút khách hàng bán lẻ nói riêng luôn là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Không chỉ đối với những cái tên mới, sản phẩm mới mà ngay cả những doanh nghiệp, địa chỉ lâu năm vẫn cần phải chú trọng vào điều này. Chúng ta cần phải nhớ rằng mục tiêu của kinh doanh, bán hàng là doanh thu, lợi nhuận. Người mang lại điều đó thì lại chính là khách hàng, như vậy buộc phải tìm kiếm và giữ chân được họ. Như vậy, doanh thu hay lợi nhuận đều phải được bắt nguồn từ việc có thu hút được khách hàng quan tâm, lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình hay không.

Thước đo thành công của doanh nghiệp chính là sự hài lòng của khách hàng. Doanh nghiệp không chỉ đơn thuần cung cấp cho họ những sự lựa chọn đáp ứng nhu cầu, mong muốn. Mà còn phải giúp khách hàng của mình có những trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Bởi khi khách hàng hài lòng thì lợi ích doanh nghiệp nhận được không đơn thuần chỉ có doanh thu, lợi nhuận mà thôi. Doanh nghiệp càng khiến họ hài lòng thì họ cũng không ngần ngại mở “hầu bao” của mình ra để chi trả cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Hơn thế, khách hàng lại là “mục tiêu” luôn di chuyển và các đối thủ của doanh nghiệp cũng luôn đợi chờ thời cơ để “cướp” khách của doanh nghiệp bất cứ lúc nào. Với những sản phẩm được rất nhiều đơn vị cung ứng thì khách hàng lại càng có quyền chủ động nhiều hơn trong việc lựa chọn, mua sắm của mình. Không khó để họ tìm thấy những sản phẩm tương tự và đôi khi là mức giá hấp dẫn hơn, dịch vụ tặng kèm hấp dẫn hơn từ chính đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, thu hút khách hàng lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nếu khách hàng không chú ý, không quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ thì chắc chắn sẽ không có một giao dịch nào được diễn ra sau đó cả.

Những thách thức trong việc thu hút khách hàng ngành bán lẻ

Bán lẻ là một trong những ngành có tiềm năng phát triển rất lớn ở thị trường Việt Nam, dù ở mô hình truyền thống hay hiện đại. Tuy nhiên, với sự thay đổi của thị trường và nhất là dưới tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã mở ra rất nhiều cơ hội phát triển nhưng đồng thời cũng là vô số những thách thức kèm theo không nhỏ. Cũng chính bởi vì vậy mà ngay cả trong việc thu hút khách hàng đối với ngành bán lẻ cũng xuất hiện những khó khăn, thách thức khiến đội ngũ quản lý phải “đau đầu”.

Thách thức lớn nhất chính là việc thị trường quá cạnh tranh, có quá nhiều đối thủ xung quanh. Hơn thế, các mô hình hoạt động của ngành bán lẻ ngày càng mở rộng. Mang đến những trải nghiệm khác nhau cho khách hàng, vì vậy những mô hình truyền thống cũng rơi vào tình cảnh khó khăn hơn trong việc thu hút khách hàng. Chưa kể lại có sự xuất hiện của rất nhiều doanh nghiệp, thương hiệu vào thị trường Việt Nam hiện nay. Như vậy, việc thu hút khách hàng bán lẻ ở một thị trường như vậy sẽ trở thành một “cuộc chiến” thực sự.

Chiến thuật thu hút khách hàng

Tiếp đến, ngày nay khách hàng mua sắm không đơn thuần chỉ là mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà còn là mua cả trải nghiệm. Nhưng những dịch vụ khách hàng trước, trong và sau mua của ngành bán lẻ và nhất tại Việt Nam lại không thực sự quá tối ưu. Nên có thể khách hàng đến mua một vài lần vẫn không đủ để giữ chân họ lâu dài. Họ cơ bản chỉ lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp vì một vài lý do rất đơn giản nào đó. Nên gần như việc thu hút khách hàng sẽ không phát huy được hiệu quả.

Thêm vào đó, hiện nay ngành bán lẻ đang dần phải chuyển đổi số để phát triển và cũng là để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, chuyển đổi số vốn không phải là điều gì đó đơn giản và có thể triển khai được ngay lập tức. Nó không chỉ đòi hỏi về chi phí, nhân lực mà còn là sự am hiểu về công nghệ, kỹ thuật hiện đại. Trong khi đó, thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã có rất nhiều sự thay đổi. Nên việc chuyển đối số cũng gần như là điều mà ngành bán lẻ phải hướng đến, không chỉ là để thu hút khách hàng mà còn là để phát triển kinh doanh lâu dài.

Chiến thuật thu hút khách hàng bán lẻ hiệu quả

Để có thể thu hút được khách hàng đến cửa hàng, quan tâm và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ thay vì các đối thủ khác là điều không dễ dàng chút nào. Hơn thế, mọi đơn vị đều có những chiến thuật riêng để có thể lôi kéo khách hàng về với mình. Vậy thì chắc chắn doanh nghiệp không thể đứng yên để nhìn khách hàng lũ lượt đi rồi. Hãy áp dụng ngay 9 cách thu hút khách hàng bán lẻ hiệu quả qua bài viết dưới đây.

Thực hiện các chiến dịch giảm giá, khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn

Đây được coi là chiến thuật đỉnh cao nhất trong việc thu hút khách hàng mà hậu hết mọi doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ đều đã ít nhất áp dụng 1 lần. Khách hàng bán lẻ không giống như khách hàng B2B, quá trình mua sắm của họ thường bị tác động từ những yếu tố về cảm xúc rất nhiều. Điều quan trọng là các doanh nghiệp cần phải tìm ra điều đó và đưa ra các chiến lược thúc đấy. Theo đó, các chiến dịch giảm giá, khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn sẽ luôn giúp doanh nghiệp thu hút được một lượng khách hàng lớn. Doanh nghiệp có thể tổ chức chương trình với một vài sự gợi ý này.

•    Thanh lý
•    Săn sale giờ vàng hoặc ngày vàng
•    Chương trình khuyến mại giá sốc
•    Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm
•    Giảm giá kép
•    Chương trình bốc thăm trúng thưởng
•    Ưu đãi dành cho hội viên

Bắt đầu với truyền thông xã hội

Trong ngành bán lẻ, trải nghiệm khách hàng có thể nói chính là một yếu điểm rất lớn khiến việc thu hút khách hàng của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Nếu chưa thể chuyển đổi số ngay lập tức hoặc chưa có đủ tiềm năng về nguồn lực để thực hiện thì doanh nghiệp hãy bắt đầu với truyền thông xã hội. Hãy đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tiếp thị của mình ngay trên các kênh này để khách hàng có thể thấy sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhiều hơn. Hay đơn giản, doanh nghiệp có thể tổ chức các chương trình khuyến khích khách hàng chia sẻ về địa điểm, thương hiệu của mình trên mạng xã hội với các hashtag đi kèm. Tất nhiên, để có nhiều người chia sẻ về điều này đừng quên tặng kèm cho họ một món quà hay ưu đãi mua sắm nào đó.

Đem đến cho khách hàng nhiều niềm vui

Giữa rất nhiều sự lựa chọn nhưng khách hàng lại lựa chọn đến với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, vậy thì cũng đừng quên đem đến cho họ thật nhiều niềm vui nhé. Khi khách hàng vui vẻ tức là mức độ hài lòng sẽ gia tăng và tỷ lệ “chốt đơn” sẽ cao. Mặt khác, sau đó họ có thể giới thiệu với bạn bè, người quen của họ dùng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhiều hơn. Như vậy, đem đến niềm vui cho một khách hàng nhưng từ đó có thể thu hút được thêm rất nhiều khách hàng đến với mình hơn. Niềm vui đôi khi được tạo từ những điều rất đơn giản như nhân viên ra tận nơi mở cửa cho khách hàng, nhiệt tình. Hay tặng cho họ một bông hoa nhỏ đối với khách hàng nữ khi đến cửa hàng vào các ngày 8/3 hay 20/11 cũng là một ý tưởng rất hay.

Chiến thuật thu hút khách hàng

Tạo ra sự kết nối mang tính cá nhân

Theo rất nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, đối với các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống đều khó khăn nhất để thu hút khách hàng chính là thiếu sự kết nối mang tính chất cá nhân. Tất cả đều theo hướng đại chúng, quá chung chung nên không tạo được ấn tượng sâu sắc đối với khách hàng. Vì vậy, hãy tạo ra sự kết nối mang tính cá nhân nhiều hơn nữa trong suốt quá trình tương tác, bán hàng. Bằng cách đào tạo đội ngũ nhân viên cách giao tiếp chân thành, cởi mở với khách hàng. Ngoài ra, có thể gửi tin nhắn, thiệp chúc mừng với khách hàng và đừng quên việc sử dụng tên của họ.

Tạo chương trình thử đồ miễn phí

Rất nhiều thương hiệu đồ ăn vẫn thưởng tổ chức các quầy đồ ăn thử của mình trong các hệ thống siêu thị hay trước cửa hàng của mình. Điều này đã giúp họ thu hút được một lượng khách hàng không hề nhỏ chút nào. Hơn thế việc tạo chương trình thử đồ miễn phí còn giúp khách hàng có những đánh giá, trải nghiệm thực tế nhất đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Phần lớn sau khi thử đồ khách hàng sẽ cảm thấy rất thích thú vì lúc này tâm trạng họ cũng đang thoải mái. Nên sau đó họ sẽ đưa ra quyết định mua sắm nhanh chóng của mình.

Trang trí không gian cửa hàng theo những chủ đề đặc biệt

Làm sao có thể thu hút khách hàng trực tiếp? Làm sao khiến khách hàng xem qua mà muốn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp? Vậy thì hãy trang trí không gian cửa hàng theo những chủ đề đặc biệt. Hãy lựa chọn chủ đề theo các dịp lễ tết trong năm, đừng quên cả phần trang trí bên ngoài để khách hàng có thể nhìn thấy ngay lập tức khi đi qua. Ngoài ra, ngay cả khi không phải những ngày lễ tết thì cũng đừng “lười” với điều này. Ít nhất không gian cửa hàng phải luôn sạch sẽ, thoáng mát thì khách hàng mới muốn đến và ở lại lâu.

Đầu tư vào dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Dịch vụ chăm sóc khách hàng vẫn luôn là một trong những chiến thuật giúp việc thu hút và giữ chân khách hàng siêu hiệu quả. Điều này không chỉ được khẳng định trong ngành bán lẻ mà mọi doanh nghiệp dù hoạt động ở ngành nghề nào, quy mô ra sao cũng đều phải đầu tư vào điều này. Hãy đầu tư cho mình một dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, toàn diện nhất có thể. Chăm sóc khách hàng tốt giúp tăng sự hài lòng, đồng thời gỡ bỏ đi những sự khó chịu mà trước đó khách hàng của doanh nghiệp đã trải nghiệm qua. Từ đó doanh nghiệp sẽ tăng được cả độ trung thành với các nhóm khách hàng của mình.

Cung cấp sản phẩm độc đáo cho khách hàng

Nếu như sản phẩm của doanh nghiệp không có gì đặc biệt, mới lạ và khách hàng có thể tìm kiếm tại bất kì đâu thì việc thu hút họ rất khó có thể đảm bảo về mặt hiệu quả. Nhất là đối với những khách hàng ở xa, họ sẽ có xu hướng lựa chọn một địa điểm cung ứng gần mình nhất để mua. Vậy thì doanh nghiệp hãy cung cấp sản phẩm độc đáo cho khách hàng – đây chính là chiến thuật thu hút khách hàng rất hiệu quả đối với ngành bán lẻ.

Triển khai marketing thông qua người nổi tiếng (KOLs)

Đây là một trong những chiến dịch marketing chưa bao giờ hết HOT và hiệu quả lại được đảm bảo nếu doanh nghiệp lựa chọn đúng Influencer và có được một kế hoạch phù hợp. Với chiến thuật này ngay từ đầu đã thu hút được một lượng khách hàng nhất định chính là fan, người follow của Influencer. Như vậy, những thông tin hay các sản phẩm sẽ nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người.

Cách thu hút khách hàng khi kinh doanh online

Kinh doanh online đang là xu hướng được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn. Nhất là khi số vốn có phần eo hẹp và kinh nghiệm lại chưa có nhiều. Nhiều người có thể dễ dàng mở một “cửa hàng ảo” cho mình trên mạng xã hội hay các nền tảng thương mại điện tử khác nhau để tiến hành công việc kinh doanh, bán hàng. Nhưng môi trường kinh doanh online cũng rất cạnh tranh, chúng ta có thể tiếp cận cùng lúc với nhiều khách hàng nhưng để nhận được sự tin tưởng của họ ngay lập tức là điều rất khó.

Hơn thế, theo rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 90% khách hàng sẽ không đưa ra quyết định mua sắm khi ghé vào website, kênh thương mại điện tử trong lần đầu tiên. Vậy nên sau đây sẽ là cách thu hút khách hàng khi bán hàng online:

•    Xây dựng profile chuyên nghiệp, đầy đủ cho website bán hàng, kênh TMĐT,…
•    Nếu kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử thì hãy để liên kết về cả website, điều này sẽ tăng độ tin cậy hơn.
•    Đầu tư vào hình ảnh sản phẩm thật sự ấn tượng, thu hút và tạo độ chân thật cao nhất.
•    Nội dung đăng tải chân thành thay vì “màu mè”, “hoa lá” vì khách hàng cũng chỉ muốn đọc những gì họ đang quan tâm và cảm thấy hữu ích mà thôi.
•    Tổ chức những chương trình mini game để thu hút khách hàng.
•    Livestream bán hàng hoặc tổ chức các chương trình vui chơi có thưởng để tạo độ lan truyền, tương tác cao.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : Tư vấn KPI

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *