Tham khảo 7 kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật

Quản lý nhân sự từ trước đến nay không trực tiếp tạo ra sản phẩm của doanh nghiệp, nhưng đây là yếu tố có vai trò vô cùng lớn trong việc nâng cao năng suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm từ trước đến nay không trực tiếp tạo ra sản phẩm của doanh nghiệp, nhưng đây là yếu tố có vai trò vô cùng lớn trong việc nâng cao năng suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm. Các doanh nghiệp Nhật Bản vì nhận thấy được tầm quan trọng của quản lý nhân sự, họ đã luôn có những kỹ năng để nâng cao quản lý nhân sự. Cùng tham khảo 7 kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật để áp dụng vào doanh nghiệp qua bài viết dưới đây.

Mọi người được phát biểu

Một số doanh nghiệp Nhật Bản luôn khuyến khích sự hợp tác giữa nhà quản trị nhân sự và người lao động, bằng cách đặc biệt là phân chia quyền lãnh đạo cho họ. Các nhân viên trong doanh nghiệp được tham gia vào các hoạt động quản trị của công ty, từ đó giữ họ sẽ hợp tác thành công trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh cho doanh nghiệp. 

Một ví dụ cụ thể như ở công ty Isuzu, nơi đây các công nhân, nhân viên được bầu ra trực tiếp những người đại diện cho bản thân vào hội đồng lao động của doanh nghiệp. Các công nhân viên sẽ có những người đại diện bằng nhau và việc chủ tịch đại diện cổ đông doanh nghiệp sẽ là người có lá phiếu quyết định. Đây là kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật, mà nhà quản lý Nhật dùng để luôn đảm bảo được tất cả nhân viên của mình có thể đưa ra ý kiến cá nhân.

Trong các công ty của Nhật Bản, chủ doanh nghiệp muốn nâng cao năng suất lao động của công nhân viên, những người quản lý đã thử nghiệm rất nhiều phương pháp khác nhau, từ đó đề nghị công nhân viên của mình đưa ra các sáng kiến để đảm bảo nâng cao chất lượng. 

Nhóm kiểm tra chất lượng sẽ bao gồm rất nhiều những nhóm công nhân nhỏ. Những nhóm này sẽ gặp nhau thường xuyên để trao đổi và giải quyết khó khăn trong công ty. 

Hoạt động này có sự góp mặt của nhiều cá nhân, giữa họ sẽ tham khảo ý kiến với nhau và từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm của công ty. Đây là cách nhà quản lý muốn nhân viên của mình hiểu biết sâu sắc, để cải tiến chất lượng sản phẩm.

Luân chuyển nhân viên giỏi

Việc áp dụng thường xuyên các chính sách luân chuyển và huấn luyện nhân viên giỏi, sẽ giúp cho doanh nghiệp có lời hơn rất nhiều về mặt nhân sự. Để làm được điều này, những nhà quản trị sẽ có xu hướng di chuyển các nhân viên giỏi của mình sang các bộ phận khác, giúp cho nhân viên nắm bắt được tất cả những công việc ở từng bộ phận khác nhau.

Không quát mắng nhân viên

Một quy tắc quan trọng là các nhà quản trị không bao giờ được quát tháo hay đe dọa các nhân viên của mình khi họ sai sót hay xảy ra mắc lỗi.

Khi cấp trên quát mắng nhân viên thì tâm lý của các nhân viên sợ hãi, các lỗi lầm sẽ không được báo cáo đầy đủ đến quản lý. Nếu tình trạng không báo cáo những sai sót cho quản lý xảy ra thường xuyên sẽ gây ra hậu quả to lớn cho doanh nghiệp. Điều đó sẽ khiến cấp trên không thể đưa ra các hướng sửa đổi cho doanh nghiệp của mình.

Làm việc theo nhóm

Tại các doanh nghiệp Nhật Bản, nhà quản lý sẽ sử dụng phương pháp làm việc theo nhóm, để từ đó thúc đẩy được sự chặt chẽ trong liên kết của các công nhân viên trong công ty. Điều này sẽ giúp cho nhân viên quan tâm làm việc nhiều nhiệm vụ hơn. 

Bằng cách làm việc theo nhóm khác nhau, các công nhân viên có thể thay đổi cả công việc trong nhóm, giúp cho công việc giảm bớt sự nhàm chán và có thể phát triển được khả năng thay thế công việc khi một người trong nhóm của mình vắng mặt. 

Đặc biệt hơn nữa, các nhóm nhân viên trong công ty Nhật Bản này còn có thể kiểm soát chất lượng và từ đó sửa chữa máy móc của mình. Đây là phương pháp quản lý nhân sự giúp cho các nhân viên của mình được liên kết chặt chẽ hơn và từ đó thúc đẩy doanh nghiệp phát triển hơn bao giờ hết.

Đảm bảo việc làm, sự tin cậy

Việc các nhà quản trị đảm bảo việc làm và tạo được bầu không khí tin cậy nhau trong công ty sẽ tạo ra sự ổn định trong nhân viên và từ đó giảm được mức độ thuyên chuyển lao động. Đây cũng là kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật đáng để các doanh nghiệp học hỏi.

Nếu doanh nghiệp tạo ra được sự ổn định lao động trong công ty sẽ củng cố được tinh thần tập thể, kích thích nhân viên hài hòa quan hệ giữa những người lao động và lãnh đạo cấp trên. Tâm lý của công nhân viên được ổn định, không bị lo đuổi việc, họ sẽ có cơ hội được đề bạt vào chức vụ quản lý. Điều này giúp cho họ càng thêm gắn bó với công ty của mình.

Sự ổn định lao động này đã góp phần cải thiện được mối quan hệ trong công ty là cấp lãnh đạo và cấp công nhân. Đây là một yếu tố quản trị cần thiết giúp tăng cường hoạt động cho doanh nghiệp phát triển.

Làm người khác hiểu công việc của mình

Tất cả mọi người đều mong muốn nhận được sự quan tâm và các nhân viên cũng vậy, họ đều muốn cấp trên hiểu về mình. Thay vì quát mắng hay đưa ra yêu cầu cho nhân viên, thì người quản lý có thể quan tâm và để có thể giúp nhân viên trong quá trình làm việc. 

Chỉ từ việc đơn giản đó các nhân viên sẽ cảm thấy bản thân được coi trọng và quan tâm đến công việc của mình hơn. Từ đó, họ sẽ thay đổi thái độ theo hướng tích cực hơn, nghiêm túc để thực hiện công việc được giao.

Để nhân viên tham gia vào việc đưa ra quyết định

Lãnh đạo không được coi thường công việc của bất kỳ nhân viên nào, bởi họ là những người hiểu rõ nhất công việc của mình. Bên cạnh đó, nhân viên cũng cần được tham gia vào những công việc, quyết định của công ty mình. 

Đối với nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, thì đây là một chìa khóa hợp tác và thống nhất các cấp lãnh đạo với người lao động. Việc này giúp các quyết định hợp lý hơn trong chính sách kinh doanh và kết hợp quản lý tình hình lao động thực tế.

Các nhà quản trị doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng các thành viên trong công ty của mình đều được tham gia và đóng góp ý kiến trong các vấn đề. Họ có thể cùng học hỏi với các đồng nghiệp khác trong công ty. Đây là bí quyết quản trị cần được áp dụng rộng rãi hơn trong các cuộc họp và trong các công tác hoạch định hằng năm của doanh nghiệp.

Các nhà quản trị cấp cao sẽ có những quyết định đúng đắn và nhận được sự ủng hộ của các nhân viên trong công ty khi thực thi kế hoạch kinh doanh, cũng như đã nghe được quan điểm của tất cả mọi người. Đây là một nhân tố cốt yếu và quan trọng, mà các nhà quản trị nên biết để đưa công ty phát triển và cải tiến chất lượng.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *