Những yếu tố “giết chết” doanh nghiệp

Rất nhiều doanh nghiệp mặc dù kinh doanh nhiều năm và có thời gian phát triển rực rỡ nhưng vẫn sẽ có thời điểm dậm chân tại chỗ hoặc thậm chí thua lỗ phá sản nếu không có những sự thay đổi kịp thời. Vậy nguyên nhân ở đây là gì ? Cùng Open End tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hời hợt trong việc lựa chọn sản phẩm

Đó là những chủ doanh nghiệp thích ôm đồm quá nhiều loại sản phẩm. Nay thích sản phẩm này, mai thích sản phẩm kia. Nhập về công ty quá nhiều dòng sản phẩm, quá nhiều mẫu mã khác nhau mà chính lãnh đạo cũng không nhớ hết.

Chủ doanh nghiệp không hiểu rõ từng thế mạnh của sản phẩm. Chính vì vậy, từ việc đào tạo cho hệ thống nhân sự cho đến việc xây dựng các chương trình bán hàng đều không có chủ đích rõ ràng. Hãy nhớ bán hàng thành công là bán câu chuyện sản phẩm. Nếu bạn không thể tập trung chăm chút câu chuyện của từng sản phẩm, biến chúng trở nên có hồn, sẽ rất khó để bạn có thể bán được hàng.

Hời hợt trong cách làm việc

Hời hợt trong cách làm việc thường bắt nguồn từ các cấp quản lý. Lây dần sẽ dẫn đến 1 hệ thống nhân sự của họ cũng sẽ làm việc hời hợt theo. Nhân sự họ cũng sẽ quên khách, sót khách, nay hẹn với khách này mai lại quên. Cách thức làm việc như vậy thì sao có thể đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Hãy nhớ 95% khách hàng chỉ chú ý đến bạn sau lần chào hàng thứ 5. Nhân viên làm việc kiểu này sẽ rất khó bám khách tốt để có thể chốt sales được.

Khi các cấp quản lý hời hợt thì cũng sẽ không thể sinh ra những hệ thống quy chuẩn làm việc, hệ thống form mẫu giấy tờ để kiểm soát công việc. Họ cũng không áp dụng cho nhân viên những hệ thống kiểm tra, nhắc nhở để không sót việc. Những doanh nghiệp như vậy thường tuyển người về rồi để thả cho nhân viên thích làm gì thì làm. Họ không bất kỳ hoạt động đào tạo, kiểm soát, nhắc nhở, đôn đốc hay khuyến khích nào. Họ chỉ biết áp doanh số cho nhân viên rồi cuối tháng hỏi kết quả mà không hề sát sao với công việc.

Hời hợt trong việc làm marketing

Nhiều doanh nghiệp họ thấy quảng cáo Facebook hiệu quả, họ quyết định nhảy vào quảng cáo Facebook. Nhưng họ lại rất hời hợt ? Họ làm 1-2 cái bài quảng cáo, chạy được ít ngân sách đã vội vàng kết luận kênh này không hiệu quả, không phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của họ. Trong khi đó, để đánh giá xem quảng cáo có hiệu quả không, chúng ta cần test thử nhiều nội dung, định dạng, nhiều nhóm đối tượng khác nhau và xác định tốn kha khá chi phí vào đấy. Chỉ có những người làm việc nửa vời mới vội vàng đưa ra những đánh giá như vậy. Không chỉ kênh Facebook mà kênh website, email, youtube,…mỗi kênh họ lại thử một tí. Làm cái gì cũng nửa chừng nửa vời không đến nơi đến chốn.

Hời hợt trong cách chăm sóc khách hàng

Những chủ doanh nghiệp như thế này khi làm việc với khách hàng, ban đầu họ bán hàng rất hăng say nhưng khi chốt được khách rồi thì họ sẵn sàng quên luôn khách hàng. Họ giao cho nhân viên làm rồi cũng chẳng thèm đoái hoài đến việc nhân viên chăm sóc ra sao. Đến 1 ngày nào đó, khách hàng không hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thì cũng không giải quyết đến nơi đến chốn. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín doanh nghiệp.

        Sự thiếu tập trung, thiếu tính cam kết, thiếu tính trách nhiệm dẫn đến doanh nghiệp không tối ưu nguồn lực, không có sự tập trung nhất quán. Thay vì mỗi giai đoạn chỉ nên dồn vào hoàn thiện một công việc thì họ làm mỗi thứ 1 tí và rời rạc. Đối với những doanh nghiệp nhỏ nguồn lực hạn chế, bạn phải xác định làm tập trung, không làm thì thôi, đã làm thì phải có kết quả.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Số 108 Ngõ Trung Tả, Phường Văn Chương, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

SĐT: 0938 838 493

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0973496550