Social Media Marketing: Sự bùng nổ, xây dựng và triển khai thành công

Các phương tiện social media marketing (tiếp thị mạng xã hội) có thể giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và nâng cao nhận thức thương hiệu. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh gay gắt trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội như hiện nay, không phải doanh nghiệp nào cũng thành công trong việc tạo nội dung hấp dẫn và tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Open End đi sâu tìm hiểu tất cả mọi thứ về social media marketing – khái niệm, các nền tảng hàng đầu và cách xây dựng chiến lược tiếp thị mạng xã hội hiệu quả.

Social Media Marketing

Social media marketing là gì?

Social media marketing là quá trình tạo nội dung cho các nền tảng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm và dịch vụ, xây dựng cộng đồng với đối tượng mục tiêu và hướng lưu lượng truy cập đến doanh nghiệp. Với các tính năng và nền tảng mới xuất hiện mỗi ngày, tiếp thị truyền thông xã hội không ngừng phát triển.

Social media marketing là tất cả về việc tiếp cận khách hàng mục tiêu ở nơi họ đang ở và khi họ tương tác với thương hiệu. Mặc dù tiếp thị truyền thông mạng xã hội nhìn chung có thể đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh doanh, các chiến lược sẽ khác nhau dựa trên mạng xã hội mà doanh nghiệp lựa chọn đầu tư vào.

Trước khi nắm được cách thức triển khai social media marketing, hãy tìm hiểu sâu hơn về từng nền tảng.

Danh sách các nền tảng social media marketing hàng đầu hiện nay

Facebook 

  • Người dùng: 1,9 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày trên toàn thế giới 
  • Đối tượng: Trải đều từ gen X (sinh năm từ 1965 đến 1980) đến gen Y (sinh năm từ 1981 và 1996)
  • Tác động đến ngành: B2C
  • Tốt nhất cho: Tăng nhận thức về thương hiệu; quảng cáo

Facebook được coi là mạng xã hội lớn nhất và lâu đời nhất. Kể từ khi ra mắt vào năm 2004, nền tảng đã trở thành công cụ cung cấp lượng cơ hội tiếp cận khách hàng khổng lồ cho doanh nghiệp B2C, bao gồm cả tiếp cận tự nhiên và sử dụng các công cụ quảng cáo tiên tiến.

Tiktok 

  • Người dùng: 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu 
  • Đối tượng: Chủ yếu là Gen Z, tiếp theo là gen Y
  • Tác động đến ngành: B2B và B2C
  • Tốt nhất cho: Nội dung video dạng ngắn, sáng tạo; tăng nhận thức về thương hiệu

Giờ đây khi đến video dạng ngắn, chúng ta sẽ nghĩ đến TikTok đầu tiên. Nền tảng này đã trở nên phổ biến vào năm 2020 và không có dấu hiệu chậm lại. Đặc biệt, đây là một nền tảng hữu ích để xây dựng cộng đồng và tương tác với khán giả.

LinkedIn

  • Người dùng: 774 triệu người dùng hoạt động trên toàn thế giới 
  • Đối tượng: Trải dài từ Baby boomers (sinh ra từ năm 1946 đến 1964), gen X đến Millennials 
  • Tác động đến ngành : B2B
  • Tốt nhất cho: Phát triển các mối quan hệ B2B, kinh doanh và bán hàng trên mạng xã hội

LinkedIn có lẽ là nền tảng duy nhất mà đối tượng được xác định rõ ràng: các chuyên gia đang làm việc muốn mở rộng mối quan hệ và tìm kiếm các cơ hội mới. Điều đó làm cho LinkedIn trở thành nền tảng lý tưởng cho các công ty B2B đang tìm cách xác định những người ra quyết định chính và xây dựng một cộng đồng dành riêng cho ngành.

Instagram

  • Người dùng: 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng 
  • Đối tượng: Chủ yếu là gen Y và gen Z
  • Tác động đến ngành: B2C
  • Tốt nhất cho: Hình ảnh và video chất lượng cao; quảng cáo

Mặc dù Instagram xuất hiện muộn hơn các mạng xã hội khác nhưng nền tảng này đã nhanh chóng trở nên phổ biến. Khi nói đến việc chia sẻ nội dung, hình ảnh trực quan hấp dẫn, Instagram là nơi các thương hiệu tìm đến. 

Một điểm nổi bật khác của nền tảng này là sự tích hợp các công cụ thương mại điện tử tiên tiến. Ngày nay, người dùng có thể khám phá các thương hiệu, duyệt qua các sản phẩm, dịch vụ của họ cũng như hoàn tất giao dịch mua mà không cần rời khỏi ứng dụng – khiến Instagram trở thành một nền tảng khó bị đánh bại.

Youtube

  • Người dùng: Hơn 315 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên toàn thế giới
  • Đối tượng: Chủ yếu là gen Y nhưng có lượng khán giả mạnh theo giới tính và độ tuổi
  • Tác động đến ngành: B2C và B2B
  • Tốt nhất cho : Tăng nhận thức về thương hiệu; giải trí dạng dài và video hướng dẫn

Youtube được coi là trang web được truy cập nhiều thứ hai trên thế giới (chỉ sau Facebook). Ngoài ra, đây là nền tảng phù hợp để xây dựng cộng đồng. Bởi tính chất nội dung dạng dài, người dùng cũng có xu hướng ở lại lâu hơn, khiến đây trở thành nền tảng lý tưởng để chia sẻ nội dung giáo dục.

Bí quyết xây dựng và triển khai chiến lược social media marketing thành công

Social Media Marketing

Nghiên cứu đối tượng khách hàng

Để tiếp thị mạng xã hội hiệu quả, doanh nghiệp cần hiểu đối tượng đang cố gắng tiếp cận. Điều này liên quan đến nghiên cứu và xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu.

Sau khi đã có chân dung khách hàng mục tiêu, các nhà tiếp thị có thể bắt đầu bằng cách tìm hiểu các nhân khẩu học khác nhau của từng nền tảng social media marketing lợi ích và hạn chế (mà đã được phân tích tổng quan bên trên). Từ đó, hãy xác định nền tảng nào phù hợp cho thương hiệu, khách hàng của mình để phát triển nội dung, tiếng nói thương hiệu.

Thiết lập các mục tiêu hoạt động social media marketing và KPI

Mọi thứ doanh nghiệp làm trên mạng xã hội phải được bắt đầu từ một chiến lược rõ ràng dựa trên mục tiêu thực tế. Mỗi mục tiêu đó sẽ được gắn với các chỉ số hiệu suất có thể đo lường (KPI) cụ thể. Tùy theo từng loại phương tiện mạng xã hội sử dụng, doanh nghiệp có thể nhắm đến các mục tiêu sau: 

  • Tăng nhận thức về thương hiệu
  • Xây dựng và thu hút sự tham gia của cộng đồng
  • Thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến

Để theo dõi và đo lường việc đạt được mục tiêu, các KPI sẽ là cần thiết. Các KPI đó có thể là lượng người theo dõi, lượt tương tác, lượt truy cập và click,…

Lập kế hoạch và lên lịch trước cho nội dung

Thay vì tạo nội dung một cách nhanh chóng, hãy dành thời gian để vạch ra trước các bài đăng. Điều này cho phép các nhà tiếp thị tạo ra thông điệp nhất quán và xuyên suốt trên các nền tảng.

Tạo và lên lịch nội dung theo chuỗi cho phép doanh nghiệp quản lý thời gian hiệu quả hơn. Thay vì bị gián đoạn công việc nhiều lần trong một tuần, một tháng để đăng tải bài lên mạng xã hội, các doanh nghiệp có thể tạo sẵn và lên lịch các bài đăng vào đúng thời điểm, đồng thời theo dõi sát sao liên tục chiến lược nội dung của mình.

Xây dựng và thu hút tham gia vào cộng đồng

Social media marketing là quá trình tiếp thị hai chiều, với sự truyền thông từ thương hiệu đến người tiêu dùng và từ người tiêu dùng quay lại thương hiệu. Vì vậy, điều quan trọng là thu hút khán giả tham gia vào cộng đồng của thương hiệu.

Đặc biệt, luôn nhớ phản hồi khi khán giả tương tác với nội dung của thương hiệu. Trả lời các nhận xét, cảm ơn các khán giả tích cực và đảm bảo luôn cập nhật mục tin nhắn.

Theo dõi đối thủ cạnh tranh

Các nền tảng mạng xã hội là phương tiện cực kỳ hiệu quả để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp có thể xem đối thủ của mình đang làm gì và thậm chí lắng nghe các cuộc trò chuyện đang diễn ra về các đối thủ cạnh tranh.

Social listening (lắng nghe cộng đồng) là bước khởi đầu cho việc theo dõi đối thủ cạnh tranh. Ứng dụng một số công cụ tự động để thấy những gì đang hiệu quả với họ và những chiến lược nào có thể phản tác dụng. 

Đây là nguồn thông tin cực kỳ có giá trị khi phát triển và đánh giá social media marketing. Tất nhiên các doanh nghiệp không nên sao chép đối thủ của mình, nhưng hoàn toàn có thể học hỏi từ những thành công và sai lầm của họ.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : tư vấn lương

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *