Cách lập kế hoạch chăm sóc khách hàng hiệu quả

Sự hài lòng của khách hàng luôn rất quan trọng đối với sự thành công của bất cứ doanh nghiệp trong lĩnh vực nào. Đó là lý do tại sao việc phát triển đội ngũ chăm sóc khách hàng trong doanh nghiệp là điều mà rất nhiều doanh nghiệp ưu tiên. Xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng bài bản sẽ giúp phác thảo chiến lược dịch vụ khách hàng cho doanh nghiệp. Cùng Open End tìm hiểu phương pháp lập kế hoạch chăm sóc khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp qua bài viết dưới đây.

kế hoạch chăm sóc khách hàng

Kế hoạch chăm sóc khách hàng là gì?

Kế hoạch chăm sóc khách hàng là kế hoạch chung của toàn công ty về cách đáp ứng, xử lý tất cả các tương tác và nhu cầu dịch vụ của khách hàng. Từ việc sử dụng công cụ nào, người chịu trách nhiệm phụ trách khách hàng đến mục tiêu chung của nhóm. Kế hoạch chăm sóc khách hàng nên càng chi tiết càng tốt để hạn chế các rủi ro khiến khách hàng không hài lòng và rời bỏ.

Việc lập kế hoạch chăm sóc khách hàng là cần thiết trong bất kỳ tổ chức nào lấy khách hàng làm trung tâm. Vì mẫu chăm sóc khách hàng này sẽ hướng dẫn cách hỗ trợ khách hàng, khi nào nên làm gì và tại sao việc thực hiện lại quan trọng. 

Lợi ích của việc sử dụng kế hoạch chăm sóc khách hàng

Dịch vụ khách hàng xuất sắc là một phần quan trọng của một công ty kinh doanh thành công. Một kế hoạch chăm sóc khách hàng hiệu quả sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp theo nhiều cách khác nhau. Hiểu được tầm quan trọng của các kế hoạch dịch vụ khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thay đổi để thu được 6 lợi ích dưới đây ngay khi hoàn thành:

  • Tài liệu hướng dẫn chuyên nghiệp: Có sẵn một mẫu kế hoạch chăm sóc khách hàng có thể hỗ trợ các thành viên trong nhóm thực hiện đúng và đủ nhiệm vụ công việc. 
  • Trải nghiệm khách hàng tối ưu: Một chiến lược dịch vụ khách hàng xuất sắc dự đoán và đáp ứng các yêu cầu thường xuyên nhất của người tiêu dùng. Điều này có thể hỗ trợ đội ngũ kinh doanh phản hồi hiệu quả các yêu cầu, thắc mắc.
  • Chuẩn hóa quy trình: Vì tất cả nhân viên hỗ trợ khách hàng đều tuân thủ các quy trình vận hành tiêu chuẩn giống nhau nên việc đào tạo nhân viên mới dễ dàng hơn và có thể trao quyền đào tạo cho bất cứ ai.
  • Củng cố lòng trung thành với thương hiệu: Bằng cách cung cấp dịch vụ khách hàng cao cấp, doanh nghiệp có thể củng cố mối quan hệ với người tiêu dùng và chiếm được lòng tin của họ. 
  • Tạo trải nghiệm khách hàng nhất quán: Khi tất cả cùng tuân thủ kế hoạch, có thể đảm bảo rằng khách hàng nhận được trải nghiệm nhất quán khi tương tác với bộ phận dịch vụ. 
  • Giảm căng thẳng cho nhân viên: Các nhân viên luôn nắm các bước tiếp theo dựa vào mẫu kế hoạch chăm sóc khách hàng. Điều này có thể đảm bảo rằng nhóm dịch vụ của doanh nghiệp luôn sẵn sàng và thoải mái trong mọi tình huống.

Phương pháp xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng

Kế hoạch chăm sóc khách hàng của mỗi tổ chức phải được điều chỉnh theo các yêu cầu riêng và đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có một số bước tiêu chuẩn mà doanh nghiệp cần thực hiện khi thiết lập kế hoạch là:

Phân tích yêu cầu của người tiêu dùng hiện tại

Trước khi phát triển chiến lược dịch vụ khách hàng, hãy lắng nghe và đánh giá nhu cầu của khách hàng hiện tại thông qua phỏng vấn, khảo sát hoặc phân tích dữ liệu về các yêu cầu chăm sóc khách hàng trước đây. Tập trung vào kỳ vọng của khách hàng và những nhu cầu cần cải thiện.

Tiến hành kiểm tra các quy trình dịch vụ khách hàng

Sơ đồ quy trình có thể giúp doanh nghiệp hình dung điều gì sẽ xảy ra khi khách hàng liên hệ và cách đội ngũ chăm sóc khách hàng phản hồi. Xem xét quy trình này từ quan điểm của khách hàng để khám phá điểm có thể cải thiện quy trình làm việc hoặc hiệu quả giao tiếp. Đồng thời, xác định thao tác nào có thể bị loại bỏ và cách tối ưu hóa toàn hệ thống.

Đánh giá năng lực chăm sóc khách hàng

Tạo danh sách các yếu tố dịch vụ khách hàng quan trọng nhất dựa vào thông tin mà doanh nghiệp thu được trước đó. Sau đó, đánh giá chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp trong từng khía cạnh. Bước này trong kế hoạch chăm sóc khách hàng cũ có thể hỗ trợ doanh nghiệp phân bổ lại nguồn lực hợp lý để mang đến giá trị tuyệt vời nhất cho khách hàng.

Xây dựng kế hoạch hành động cho công việc chăm sóc khách hàng

Xem xét các chiến lược khả thi để hỗ trợ nhóm cải thiện các yếu tố còn yếu và đáp ứng mong đợi cũng như nhu cầu của khách hàng. Nên có một cuộc nói chuyện với tất cả các nhân viên và thu hút ý kiến ​​đóng góp của họ. 

Sau khi nhân viên đã thích nghi thành công với chiến lược mới được triển khai, hãy quay lại danh sách các khía cạnh dịch vụ khách hàng và xác định các yếu tố cần cải thiện thêm. Tiếp tục lặp lại quy trình để không ngừng đáp ứng mong muốn và mong đợi của những người tiêu dùng hoàn hảo hơn.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : tư vấn doanh nghiệp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *