Nguyên tắc chăm sóc khách hàng hiệu quả doanh nghiệp nên áp dụng

Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp bài bản là một trong những yếu tố sống còn của bất kỳ doanh nghiệp nào. Dù sản phẩm có giá cả hấp dẫn, chương trình khuyến mãi thường xuyên nhưng lại thiếu sự chăm sóc và quan tâm để khách hàng quay trở lại thì việc kinh doanh của doanh nghiệp cũng không thể tồn tại bền lâu.

Một dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và đạt chuẩn không những giữ được chân khách hàng mà còn thúc đẩy họ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới những người xung quanh. Cùng Open End tìm hiểu những nguyên tắc chăm sóc khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp qua bài viết dưới đây.

chăm sóc khách hàng

Trả lời điện thoại, tin nhắn chăm sóc khách hàng thường xuyên

Nguyên tắc chăm sóc khách hàng đầu tiên và quan trọng bậc nhất là sẵn sàng trả lời điện thoại, email, tin nhắn của khách hàng. Nếu cần thiết, doanh nghiệp có thể phát triển bộ phận chăm sóc khách hàng và thuê nhân viên để nghe điện thoại và trả lời tin nhắn của khách hàng càng nhanh càng tốt. Lưu ý rằng đừng để khách hàng của phải chờ đợi lâu.

Đừng hứa hẹn nếu không thể thực hiện được

Đây là nguyên tắc chăm sóc khách hàng quan trọng nhất để giữ chân các “thượng đế” tốt hơn. Trong tất cả các mối quan hệ xã hội và đặc biệt là trong kinh doanh, chữ tín luôn được đặt lên hàng đầu. Sự trung thực, chân thành chính là yếu tố quyết định xem khách hàng có quay lại lần nữa hay không. Có rất nhiều đối thủ cạnh tranh đang bán cùng một mặt hàng, với các chương trình hấp dẫn, khách hàng có vô vàn lựa chọn và họ chắc chắn sẽ không quay lại với những đơn vị làm họ thất vọng. Nếu đã hứa giao hàng vào ngày thứ 3, hãy đảm bảo rằng hàng được giao chậm nhất vào thứ 3. Nếu không thể làm được, đừng bao giờ đưa ra bất kỳ cam kết gì.

Luôn luôn lắng nghe khách hàng

Mọi yêu cầu, mong muốn và thái độ của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ cần phải được lắng nghe và hồi đáp. Đây là một nguyên tắc chăm sóc khách hàng không thể thiếu với bất kỳ doanh nghiệp ở bất kỳ lĩnh vực nào. Một dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt phải thể hiện thái độ lịch sự, ân cần và cho khách hàng thấy rằng họ luôn được lắng nghe, tôn trọng và được phản hồi, giải quyết vấn đề gặp phải. Khách hàng hài lòng với sản phẩm, dịch vụ bao nhiêu thì công việc kinh doanh sẽ thuận lợi bấy nhiêu. 

Nguyên tắc chăm sóc khách hàng: Giải quyết khiếu nại

Chắc chắn không có ai muốn nghe người khác phàn nàn. Có nhiều người bao biện rằng họ “Không thể làm vừa lòng tất cả mọi người”. Tuy nhiên có lẽ điều đó không đúng trong bán hàng và đặc biệt là trong nguyên tắc chăm sóc khách hàng. Nếu biết cách chăm sóc khách hàng hiệu quả, một lời phàn nàn có thể là cơ hội để chứng tỏ cho khách hàng thấy họ đã đúng khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp chứ không phải đối thủ. Hãy luôn lắng nghe những lời phàn nàn từ phía khách hàng, đặt bản thân vào vị trí của họ để giải quyết, doanh nghiệp sẽ đạt được nhiều hơn những gì phải bỏ ra.

Xây dựng thành văn bộ quy định, chính sách dịch vụ 

Nhà quản lý là người đề ra các quy tắc căn bản, nhưng mọi nhân viên trong doanh nghiệp cần biết rõ để tuân thủ những quy tắc đó. Các quy tắc này không đòi hỏi sự phức tạp và tỉ mỉ, nhưng những điều đơn giản và cụ thể như “khách hàng luôn đúng”, hoặc “nhân viên có thể giảm giá tối đa 10% cho bất cứ khách hàng bất mãn nào tại mọi thời điểm” có thể rất cần thiết cho công việc của doanh nghiệp. 

chăm sóc khách hàng

Thể hiện sự chu đáo

Kinh doanh không phải lúc nào cũng chỉ tập trung vào lợi nhuận, trước hết hãy thể hiện sự chu đáo, ân cần và chăm sóc khách hàng của mình thật tốt. Điều này sẽ là đòn bẩy để gây dựng lòng tin với khách hàng, từ đó công việc kinh doanh của doanh nghiệp sẽ chuyên nghiệp và dễ dàng hơn rất nhiều.

Đào tạo đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng

Nếu doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng, hãy đào tạo họ trở thành những con người tận tâm, vui vẻ và luôn đưa ra cho khách hàng những thông tin hữu ích. Nhân viên phải hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và bài bản, từ làm khách hàng hài lòng. Đặc biệt, nhân viên chăm sóc khách hàng không bao giờ được nói “Không biết”. Nếu thật sự không biết, hãy xin lỗi và sẽ tìm hiểu để đưa ra phản hồi lại với khách hàng nhanh nhất có thể. Đây cũng là một nguyên tắc chăm sóc khách hàng quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý. 

Làm nhiều hơn được yêu cầu

Nếu khách hàng ghé thăm cửa hàng, cơ sở kinh doanh và hỏi về sản phẩm nào đó, đừng chỉ cho họ nơi sản phẩm đó được trưng bày mà hãy đến tận nơi, trao tận tay cho khách hàng đồng thời giới thiệu sản phẩm đó và trả lời mọi thắc mắc của họ. Khách hàng sẽ luôn ghi nhớ và trân trọng những gì họ được cảm nhận.

Để khách hàng biết được những gì doanh nghiệp đang làm cho họ

Nguyên tắc chăm sóc khách hàng cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: để khách hàng biết được những gì doanh nghiệp đang làm cho họ. Việc này có thể được thực hiện qua các dạng thư từ, email gửi tới các khách hàng hiện tại hoặc các cuộc điện thoại. Bất kể doanh nghiệp sử dụng phương pháp nào, thì điều quan trọng là phải nhanh chóng chỉ rõ cho khách hàng thấy tính ưu việt trong sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Nếu không đề cập tới những gì doanh nghiệp đang làm cho khách hàng, họ có thể sẽ vô tình không chú ý tới. Đội ngũ chăm sóc khách hàng cũng không nên tự cao khi nói chuyện với khách hàng về những gì đã và đang làm để thỏa mãn họ, chỉ cần một cuộc điện thoại và thông báo rằng họ không phải lo lắng vì doanh nghiệp đã lo xong hết các thủ tục giấy tờ, kiểm tra và theo dõi việc vận chuyển… để khách hàng yên tâm hơn.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : tư vấn doanh nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *