Khách hàng chính là nguồn sống để doanh nghiệp phát triển. Vậy nên giữ chân khách hàng là vấn đề mà bất kỳ ai kinh doanh cũng đều hướng đến. Tất nhiên chẳng ai muốn “chia tay” với khách hàng chỉ sau một lần giao dịch. Duy trì mối quan hệ với khách hàng và giữ chân họ không phải là điều dễ dàng trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt hiện nay.
Vậy làm thế nào để khách hàng quay lại với doanh nghiệp và giữ chân khách hàng bằng cách nào? Cùng Open End tìm hiểu phương pháp giữ chân khách hàng trung thành qua bài viết dưới đây.
Đừng tiếc lời cảm ơn với khách hàng
Nghe có vẻ đơn giản nhưng rất nhiều người đã bỏ qua điều này khi cung cấp sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng. Khách hàng thích nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ người bán, doanh nghiệp; đặc biệt khi họ đang trong giai đoạn ấn tượng và hài lòng với sản phẩm/ dịch vụ và điều cần làm là phải kéo dài cảm xúc này.
Ghi nhận những phải hồi của khách hàng
Những sự phản hồi hoặc những yêu cầu của khách hàng những trải nghiệm của họ về các sản phẩm dịch vụ thể hiện được cái nhìn của khách hàng đối với doanh nghiệp. Bạn không nên bỏ qua những sự phản hồi này, sự thất vọng đôi khi lại chính là nguyên nhân khiến khách hàng rời bỏ bạn.
Thực hiện các cuộc khảo sát sự hài lòng trực tiếp đến khách hàng giúp cho doanh nghiệp không chỉ nhận được phản hồi có giá trị để cải thiện công việc kinh doanh mà còn giúp doanh nghiệp luôn nhận được quan tâm hàng đầu.
Giữ cho sản phẩm và dịch vụ luôn nhất quán
Hãy nhớ rằng khách hàng có nhiều sự lựa chọn, nhưng lý do họ suy thoái là gì ? Thực sự thì khách hàng quay lại với doanh nghiệp phần lớn bởi vì sản phẩm, dịch vụ thực sự tốt và chắc chắn họ muốn những lần tiếp theo đều nhận được những sự trải nghiệm tương tự hoặc tốt hơn như thế. Ấn tượng bên ngoài không thể tốt bằng chất lượng và giá trị mà sản phẩm, dịch vụ mang đến cho khách hàng. Bí quyết giữ chân khách hàng, khiến ưa thích và tin tưởng vào đó chính là chất lượng.
Chủ động giao tiếp với khách hàng
Nắm bắt được thời điểm hợp lý cũng là một lợi thế trong kinh doanh. Hãy tìm đến khách hàng trước cả khi họ cần, cung cấp cho khác hàng những thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Khách hàng không ngừng tìm kiếm các thông tin nhưng họ lại chưa biết cách tìm hiểu một cách chính xác xem liệu cái nào sẽ phù hợp với mình. Vì vậy doanh nghiệp hãy mang đến cho họ những thông tin cần thiết để khuyến khích họ lựa chọn và “hành động”. Có thể sử dụng SMS hay email quảng cáo đến khách hàng để thông tin đến họ một cách nhanh chóng nhất.
Luôn tạo ra những sự khuyến khích cho khách hàng
Hãy khuyến khích khách hàng của doanh nghiệp ở lại bằng cách đưa ra những ưu đãi, giảm giá, tặng các mẫu thử,…, họ sẽ cảm thấy doanh nghiệp đang đề cao và thể hiện sự tôn trọng đối với họ. Doanh nghiệp nên đưa ra những chương trình này vào những thời điểm thích hợp như các dịp lễ tết hoặc khi bạn nhận thấy khách hàng đang có dấu hiệu của việc suy thoái.
Phân chia từng nhóm khách hàng để phục vụ tốt hơn
Hãy đặt ra và trả lời những câu hỏi dưới đây để hiểu hơn về khách hàng:
- Họ thích sản phẩm ở điểm nào ?
- Họ thường gặp phải những vẫn đề gì ?
- Điều gì khiến họ lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình
Khi đã có được những thông tin chi tiết nhất từ phía khách hàng thì hãy phân chia thành từng nhóm để quá trình phục vụ diễn ra tốt hơn. Đây là một trong những cách giữ chân khách hàng trung thành mà doanh nghiệp nhất quyết nên áp dụng cho dù đó là lĩnh vực gì đi chăng nữa.
Cá nhân hoá sự chăm sóc đối với khách hàng
Việc cá nhân hoá trong tương tác và chăm sóc sẽ khiến khách hàng cảm thấy rằng doanh nghiệp đang thực sự quan tâm đến họ. Chỉ cần những hành động như gọi tên khách hàng khi họ mua sắm hay đến các chiến lược phức tạp hơn như gửi email cá nhân,… đến từng đối tượng phù hợp sẽ mang đến cho khách hàng sự hài lòng và những trải nghiệm khác biệt hơn. Điều này sẽ biến doanh nghiệp của trở nên chuyên nghiệp và ấn tượng hơn trong mắt khác hàng.
Đừng quá hứa hẹn quá nhiều nhưng không thực hiện được
Mang đến cho khách hàng những sự kỳ vọng là một giải pháp giữ chân khách hàng luôn được khuyến khích, nhưng phải nhớ rằng khách hàng chắc chắn nhớ những lợi ích được mang đến. Do đó nếu doanh nghiệp hứa hẹn với họ rất nhiều nhưng chỉ cung cấp cho họ những gì thấp hơn những điều đã nói trước đó sẽ làm mất đi sự uy tín.
Cải thiện niềm tin của khách hàng là cả một chặng đường dài để khách hàng yêu mến và trung thành với thương hiệu của bạn. Như vậy, doanh nghiệp cần giữ mọi thứ từ các mô tả sản phẩm, các thông tin khuyến mãi,… một cách càng chính xác càng tốt.
Đừng bao giờ thể hiện sự thờ ơ với khách hàng
Trong một nghiên cứu về lý do tại sao mọi người lại ngừng giao dịch với một thương hiệu, công ty thì có đến 68% câu trả lời với lý do là họ rời đi vì thái độ thờ ơ của chủ sở hữu, người quản lý hoặc nhân viên. Vậy bài học rút ra ở đây là gì?
Trong mọi trường hợp khách hàng luôn cần nhận được sự quan tâm đúng mực vì vậy hãy cố gắng hiểu những gì mà khách hàng đang cố gắng muốn nói với người bán, đừng thờ ơ trước những ý kiến của khách hàng,… Bên cạnh đó doanh nghiệp cần biết cách tạo ra một đội ngũ nhân viên hoàn hảo, vì họ chính là những những trực tiếp tiếp xúc và mang đến sự trải nghiệm cho khác hàng.
Học hỏi và cải tiến từ các đối thủ
Trong kinh doanh đừng bao giờ chỉ đăm đăm chú ý đến những gì của mình mà bỏ qua những đối thủ ngoài kia. Thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt và các đối thủ của doanh nghiệp có thể thừa sức tạo ra những cú đột phá. Chính vì vậy hãy xem xét chiến lược của đối thủ để có được sự thay đổi và ứng biến phù hợp trong việc giữ chân khách hàng của mình.
Ngoài ra, sự biến động của thị trường là luôn thay đổi với nhiều sự phát triển vượt bậc, điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến các đối tượng khách hàng. Do đó, doanh nghiệp cần chú ý đến những sự thay đổi này để bắt kịp các xu hướng của thị trường.
Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng
🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎️ Hotline: 0938.603.496
📩 Email: info@openend.vn
Website: OpenEnd.vn
xem thêm bài : tư vấn kinh doanh