Những sai lầm thường gặp khi xác định khách hàng mục tiêu

Với mọi doanh nghiệp, việc định vị khách hàng mục tiêu là yếu tố tiên quyết dẫn đến thành bại của các chiến dịch kinh doanh. Chỉ khi nào xác định đúng đối tượng mục tiêu doanh nghiệp mới có thể phân bổ nguồn lực hợp lý và đem lại lợi nhuận tối đa mà không lãng phí ngân sách. Tuy nhiên không dễ để xác định khách hàng mục tiêu. Cùng Open End tìm hiểu những sai lầm thường gặp khi xác định khách hàng mục tiêu qua bài viết dưới đây.

Hướng đến thị trường mục tiêu quá rộng

Nhiều doanh nghiệp mới mắc sai lầm khi nhắm mục tiêu đối tượng quá rộng. Sự cám dỗ cám dỗ này bắt nguồn từ suy nghĩ: cố gắng tiếp cận càng nhiều người thì càng tốt. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp hình dung đối tượng của mình đơn giản là “mọi người”, thì thông điệp của doanh nghiệp sẽ mơ hồ đến mức hầu hết khách hàng sẽ thấy nó không liên quan. Doanh nghiệp cần phải thu hẹp đối tượng của mình thành một phân khúc cụ thể hơn.

Hướng đến thị trường mục tiêu quá hẹp

Ngoài việc hướng đến thị trường mục tiêu quá rộng, cũng có thể nhắm mục tiêu phân khúc đối tượng quá hẹp. Nếu doanh nghiệp không đi đủ “sâu” thì sẽ nhận được một phân khúc khách hàng quá nhỏ. Các yếu tố nhân khẩu học cần xác định sẽ rất phức tạp nên việc tiếp cận tệp người này là gần như không thể và ngay cả khi doanh nghiệp cố gắng tiếp cận họ, họ cũng sẽ không mang lại nguồn doanh thu dồi dào cho doanh nghiệp.

Tiếp cận những người không thể mua hàng của doanh nghiệp

Người tiêu dùng có thể quan tâm đến những gì doanh nghiệp bán không có nghĩa là họ sẽ trở thành khách hàng. Một vài doanh nghiệp mắc một sai lầm lớn khi nhắm mục tiêu tới những người thực sự không thể mua hàng của mình. Ví dụ: mặc dù trẻ nhỏ có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của cha mẹ, nhưng việc tiếp thị trực tiếp cho trẻ không phải lúc nào cũng là một ý kiến ​​hay.

Định nghĩa khách hàng mục tiêu quá mơ hồ

Khi xác định đối tượng mục tiêu, càng cụ thể thì càng tốt. Nếu các điều khoản của doanh nghiệp quá mơ hồ hoặc nếu bạn không biết mình đang tìm kiếm điều gì, doanh nghiệp sẽ không thể thực hiện các chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Tập trung quá nhiều vào yếu tố nhân khẩu học 

Khi xây dựng các chiến lược tiếp cận đối tượng mục tiêu, hầu hết mọi người sẽ nghĩ đến các yếu tố nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân và trình độ học vấn. Mặc dù những điều này có thể có giá trị, nhưng nếu doanh nghiệp tập trung quá nhiều vào chúng thì sẽ bỏ qua khía cạnh tâm lý của đối tượng mục tiêu. Suy nghĩ ít hơn về việc họ trông như thế nào và tập trung nhiều hơn về cách họ suy nghĩ sẽ là chiến lược thông minh hơn cả.

Tập trung vào phân khúc khách hàng rộng lớn mà bỏ qua cá nhân hóa

Thật dễ dàng để chia khách hàng của doanh nghiệp thành các phân khúc riêng biệt, nhưng nếu muốn thành công, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc đến việc cá nhân hóa. Doanh nghiệp có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ được cá nhân hóa cho khách hàng của mình. Một phân khúc rộng lớn có thể hỗ trợ doanh nghiệp tối đa khi thực hiện các chiến lược Marketing nhưng cá nhân hóa lại là yếu tố đảm bảo mức độ thành công vượt trội cho doanh nghiệp.

Dựa vào cảm tính hơn là nghiên cứu

Các doanh nghiệp thường có xu hướng xác định đối tượng mục tiêu của mình dựa trên suy nghĩ chủ quan thay vì thực tế, tuy nhiên doanh nghiệpnên tránh điều này. Hãy luôn đưa ra những ý kiến ​​và kết luận  dựa trên những sự kiện khách quan, cũng như nghiên cứu chặt chẽ và chi tiết về chân dung khách hàng mục tiêu.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 16, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.