Chính sách bán hàng và cách xây dựng chính sách bán hàng hiệu quả

Trong kinh doanh, ngoài sản phẩm thì chính sách bán hàng là một yếu tố không thể thiếu. Bởi chính sách bán hàng là một trong những yếu tố đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc thu hút khách hàng và ra quyết định mua hàng. Trong bài viết này Open End sẽ chia sẻ về cách xây dựng chính sách bán hàng một cách hiệu quả nhất. 

xây dựng chính sách bán hàng hiệu quả

Chính sách bán hàng là gì?

Chính sách bán hàng là biện pháp bán hàng được đưa ra để làm rõ, phối hợp, phát triển và quản lý các quyết định mang tính ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng. 

Mục đích của chính sách bán hàng chính là cung cấp hướng dẫn, nội dung thu hút để mang về thêm nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó tăng lợi nhuận và doanh thu cho doanh nghiệp. 

Chính sách bán hàng cũng được xem như một tổ chức giúp tối ưu hoạt động bán hàng, phân phối, vận chuyển, bảo quản, bảo dưỡng cũng như đảm bảo hiệu quả phân phối. 

Mục tiêu và vai trò của chính sách bán hàng chính là để thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ và đảm bảo khả năng cạnh tranh, vận hành của cửa hàng, doanh nghiệp. Không quá khi nói chính sách bán hàng đóng vai trò quyết định, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiếp thị của cửa hàng, doanh nghiệp ở các chức năng chính.

Một chính sách bán hàng tốt sẽ giúp doanh nghiệp có thể tăng doanh thu, lợi nhuận, tăng số lượng khách hàng, số lượng hàng bán thêm, bán kèm, năng suất nhân viên, tối ưu quy trình bán hàng. 

Những chính sách bán hàng phổ biến

Khách hàng thân thiết

Đối với một cửa hàng kinh doanh hay một thương hiệu, xây dựng chính sách bán hàng riêng dành cho khách hàng thân thiết là vô cùng quan trọng. Bởi điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động chăm sóc khách hàng mà còn đảm bảo hiệu quả trong việc tăng nhanh doanh thu. 

Mua 1 tặng 1, mua X tặng Y

Chính sách bán hàng mua 1 tặng 1 hay mua X tặng Y đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng. Đối với hình thức này, người tiêu dùng sẽ được cấp miễn phí mặt hàng thứ 2 khi mua 1 mặt hàng.

Tùy vào chương trình cửa hàng, thương hiệu xây dựng mà chương trình sẽ được áp dụng khác nhau. Đó có thể là 2 sản phẩm khác nhau, sản phẩm có giá trị tương đương hoặc thấp hơn.

Flash sale

Flash sale là một dạng chương trình ưu đãi được đưa ra nhằm phủ rộng thương hiệu và tăng doanh thu hiệu quả cho cửa hàng trong 1 khoảng thời gian nhất định là vài ngày hoặc trong những khung giờ nhất định. 

Tùy vào mục đích mà khung thời gian diễn ra Flash sale sẽ khác nhau. Đó có thể là để tăng lượng khách hàng mới đến cửa hàng, tăng doanh thu hay nâng cao tỷ lệ khách hàng quay trở lại cửa hàng.

Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của các chương trình Flash sale, do đó hãy cố gắng để xây dựng chính sách bán hàng phù hợp để khai thác các chương trình ưu đãi Flash sale một cách hiệu quả. 

Khuyến mãi theo Combo

Chính sách bán hàng theo combo là cách nhanh nhất giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng một cách hiệu quả nhờ việc khuyến khích mua nhiều sản phẩm trong cùng 1 lần mua hàng. Chính sách này sẽ vô cùng hiệu quả nếu được áp dụng tại các nhà hàng, cửa hàng mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe.

Ví dụ như khi mua một sản phẩm chăm sóc da sẽ được tặng thêm 1 bông tẩy trang được xem là một trong những combo bán hàng phổ biến và kích thích mua hàng hiệu quả. 

Quy định bảo hành và đổi trả

Chính sách bảo hành và đổi trả sẽ bao gồm các quy định và chính sách mua hàng của cửa hàng, nhà cung cấp đối với khách hàng khi mua hàng. Các quy định về bảo hành thường xuất hiện ở các cửa hàng bán đồ điện tử, hàng hóa có giá trị cao.

Trong khi đó, chính sách đổi trả, hoàn hàng sẽ được áp dụng ở tất cả các ngành hàng để hạn chế tối đa tổn thất cho cửa hàng cũng như đảm bảo khách hàng sẽ không gặp bất kỳ vấn đề nào trong quá trình mua hàng cũng như xử lý khi có phát sinh. 

Những lưu ý khi xây dựng chính sách bán hàng

Việc xây dựng chính sách bán hàng cần đảm bảo được những yếu tố quan trọng để tuân thủ các nguyên tắc, thủ tục cũng như hỗ trợ quá trình bán hàng một cách hiệu quả như: Phân loại khách hàng, Chính sách giao hàng, Chính sách giá, Chính sách tính phí, Chính sách cung ứng, Chính sách khiếu nại, Chỉ số về hiệu quả bán hàng,…

Chính sách bán hàng cần được thống nhất và truyền thông đến tất cả những người liên quan. Đối với cửa hàng bán lẻ, khi chủ kinh doanh thiết lập chính sách bán hàng, cần truyền thông đến toàn bộ nhân viên, từ nhân viên bán hàng, thu ngân đến kế toán, nhân viên Marketing. Và đặc biệt là cần thiết lập rõ ràng, chính xác trên hệ thống phần mềm quản lý. 

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để đảm bảo khả năng vận hành cũng như hạn chế tối đa sai sót trong quá trình kinh doanh. Cùng với đó, việc xây dựng và chính sách bán hàng rõ ràng cũng sẽ giúp quy trình làm việc rõ ràng, chuyên nghiệp và hỗ trợ nhân viên một cách hiệu quả. 


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *