Đừng để mắc những sai lầm này khi phân tích SWOT

SWOT là công cụ tương đối mạnh khi đánh giá một doanh nghiệp hay phân tích tính khả thi của một dự án. Tuy nhiên đây không phải là một công cụ vạn năng. Nếu phân tích đúng thì chúng ta sẽ có cái nhìn tổng quát và chi tiết về tình hình phát triển doanh nghiệp hoặc những chiến lược đang được triển khai. Tuy nhiên nếu không được thực hiện đúng cách thì không những kết quả đem lại sai lệch mà nó còn làm bạn mất thời gian, công sức và tiền bạc.

phân tích SWOT

Cùng Open End tìm hiểu những sai lầm khi phân tích SWOT để không bị mắc phải qua bài viết được tổng hợp dưới đây

LIỆT KÊ MỘT DANH SÁCH RẤT DÀI NHƯNG KHÔNG ĐI VÀO TRỌNG TÂM

Liệt kê quá nhiều thứ có lẽ là lỗi phổ biến nhất khi phân tích SWOT. Điều này thường xảy ra khi không có mục tiêu rõ ràng hoặc phạm vi dự án không được xác định rõ. Trong một tổ chức, sẽ có rất nhiều người liên quan tới việc hình thành mô hình SWOT, và các danh sách dài “dằng dặc” khiến cho việc tìm ra những gì quan trọng và những gì không trở nên khó khăn.

Cách khắc phục: Giải thích rõ ràng lý do tại sao bạn lại thực hiện phân tích SWOT và những gì bạn muốn đạt được sau khi thực hiện. Chỉ nên bám sát 3-5 điểm quan trọng cho mỗi phần.

ĐÁNH GIÁ QUÁ CAO “ĐIỂM MẠNH”

Hãy đối mặt với vấn đề! Hầu hết chúng ta đều có lỗi khi làm điều này! Mọi công ty phần mềm đều nghĩ rằng họ có những nhà phát triển tốt nhất và mọi khách sạn họ đều nghĩ họ có những đầu bếp giỏi nhất. Nhưng nó thường không phải là trường hợp.

“Điểm mạnh” thường là thứ đầu tiên được thêm vào SWOT khi mọi người đều hứng khởi và muốn đóng góp. Do đó, “những điểm mạnh” thường bị đánh giá cao quá mức. 

Và mặc dù, để tránh sai lầm đầu tiên: “liệt kê danh sách dài nhưng không đi vào trọng tâm”, bạn đã buộc phải giới hạn ở mức 3-5 ý, điều này khiến bạn nghĩ thêm một chút về những yếu tố trong bảng, tuy nhiên, bạn vẫn dễ dàng đánh giá quá cao điểm mạnh và điều đó có thể rất nguy hiểm khi bạn thực sự thực hiện dự án của mình.

phân tích SWOT

Cách khắc phục: Phân tích đúng điểm mạnh của bạn. Lấy ý kiến ​​khách quan từ người ngoài nếu cần thiết. Nếu đó là một sản phẩm hoặc một dịch vụ, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng. Liệu họ có thực sự coi đó là một điểm mạnh so với các đối thủ của bạn?

PHÂN TÍCH QUÁ CHUNG CHUNG

Một lỗi phân tích SWOT ít rõ ràng hơn và rất nguy hiểm. 

Ví dụ: nếu bạn đang điều hành một công ty phần mềm, một điểm yếu có thể là “chu kỳ phát hành dài”. Nó rõ ràng là một điểm yếu nhưng thật khó để tạo ra một chiến lược hiệu quả bằng cách xem xét yếu tố đó. Việc phát hành có thể bị trì hoãn vì rất nhiều lý do.

Nhưng nếu bạn đã xác định nguyên nhân là vì “không đủ nguồn lực QA”, thì bất cứ ai nhìn vào sơ đồ cũng có thể xác định ngay vấn đề và hành động để khắc phục.

Cách khắc phục: Đừng phân tích một cách chung chung, hãy cố gắng tìm thêm nguyên nhân / lý do dẫn đến nguyên nhân. Ngoài ra bất cứ khi nào có thể, hãy phân tích bằng các giá trị định lượng.

PHÂN TÍCH ĐIỂM YẾU SƠ SÀI

Hầu như tất cả mọi người đều miễn cưỡng thừa nhận điểm yếu. Thậm chí còn khó hơn trong quá trình phân tích SWOT, vì bạn đang có tâm trạng tốt sau khi xác định được “điểm mạnh” quan trọng nhất của mình. Nó thậm chí còn khó hơn trong môi trường kinh doanh vì không ai muốn thể hiện sự yếu kém trước mặt cấp trên.

Tuy nhiên, đánh giá thấp “điểm yếu” của bạn có thể nguy hiểm hơn so với việc đánh giá quá cao “điểm mạnh”.

phân tích SWOT

Cách khắc phục: Hãy chỉ trích những điểm yếu của bạn. Khuyến khích mọi người đưa ra những “điểm yếu” và đảm bảo rằng nó sẽ không chống lại họ. Nếu nhiều người tham gia, bạn có thể yêu cầu mỗi người liệt kê các “điểm yếu” riêng biệt và sau đó chọn những “điểm yếu” quan trọng nhất.

BỎ QUA PHÂN TÍCH PEST

“Cơ hội” và “Thách thức” sẽ mang đến những sai lầm khác hoàn toàn so với 2 yếu tố trên. “Điểm mạnh” và “Điểm yếu” là các yếu tố bên trong nên có phần dễ dàng để tìm và liệt kê ra. Nhưng với “Cơ hội” và “Thách thức” thì không quá dễ dàng vì chúng là các yếu tố bên ngoài.

Phân tích PESTLE cung cấp cho các doanh nghiệp một phương pháp chuẩn và hệ thống để đánh giá các yếu tố bên ngoài đó. Thật không may, mọi người thường nhầm lẫn phân tích SWOT và phân tích PEST. Và các doanh nghiệp “quên mất” nó có thể bỏ lỡ các cơ hội tuyệt vời để phát triển kinh doanh hoặc có thể bắt đầu nhìn thấy các cơ hội kể cả khi chúng chưa tồn tại.

Cách khắc phục: Thực hiện phân tích PESTLE phù hợp và chọn ra các “Cơ hội” và “Thách thức” từ những phân tích đó.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : Tái cấu trúc doanh nghiệp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *