Phương pháp giữ chân khách hàng trung thành hiệu quả nhất

Thúc đẩy và củng cố lòng trung thành trong mỗi khách hàng là một điều vô cùng khó khăn nhưng bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn đạt được. Nhiều công ty đã áp dụng chiến lược giá để thúc đẩy sức mua từ khách hàng hoặc áp dụng những chương trình khuyến mại, giảm giá, ưu đãi hấp dẫn để thu hút họ. Mặt khác, mỗi doanh nghiệp cần cố gắng xây dựng thương hiệu cho riêng mình nhằm tạo dấu ấn trong lòng khách hàng và trên thị trường. Nhìn chung, hiện nay khách hàng thường tin tưởng các thương hiệu lớn hơn bởi nó dễ nhận biết và chất lượng được đảm bảo hơn.

Tất cả doanh nghiệp hiện nay đang hướng tới lòng trung thành thương hiệu (Brand loyalty), đây là sự kết nối cảm xúc giữa khách hàng với thương hiệu sản phẩm. Đây là cách thức biến đổi sự trung thành trong việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ thành sự gắn bó sâu sắc và bền vững của khách hàng đối với bất kỳ khía cạnh nào có liên quan tới doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để giữ chân khách hàng trung thành hiệu quả? Cùng Open End tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nhận phản hồi thường xuyên

Những phản hồi hoặc yêu cầu từ phía khách hàng về trải nghiệm của họ khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ thể hiện cái nhìn của khách hàng đối với doanh nghiệp. Không nên bỏ qua những phản hồi này, sự thất vọng thường xuyên là nguyên nhân khiến khách hàng rời bỏ sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng nên xem xét việc thực hiện một cuộc khảo sát về sự hài lòng của khách hàng. Điều này không chỉ nhận được những phản hồi có giá trị hỗ trợ cải thiện công việc kinh doanh mà còn giúp doanh nghiệp luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu.

Chủ động giao tiếp với khách hàng

Người thông minh là người biết cách chủ động. Hãy tìm đến khách hàng trước cả khi họ cần, cung cấp cho họ những thông tin về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Khách hàng là những người không ngừng tìm kiếm thông tin nhưng đôi khi họ lại chưa biết cách lựa chọn một cách chính xác xem sản phẩm nào sẽ phù hợp với mình. Vì vậy, doanh nghiệp hãy mang đến những thông tin cần thiết nhằm khuyến khích họ lựa chọn và “hành động”.

Phân khúc khách hàng để phục vụ tốt hơn

Khách hàng luôn mong đợi sự thấu hiểu từ phía doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp đã có những thông tin chi tiết nhất từ khách hàng thì hãy phân chia chúng thành từng nhóm để quá trình phục vụ diễn ra chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Đây là một trong những cách duy trì khách hàng trung thành nên áp dụng cho dù doanh nghiệp đang kinh doanh lĩnh ở vực gì đi chăng nữa.

Cá nhân hoá dịch vụ chăm sóc khách hàng

Việc cá nhân hoá trong các tương tác sẽ khiến khách hàng cảm thấy rằng doanh nghiệp đang thực sự quan tâm đến họ. Chỉ cần những hành động đơn giản như gọi tên khách hàng khi họ mua sắm, tặng quà vào những dịp đặc biệt hay các chiến lược phức tạp hơn như gửi email và thực hiện các chiến dịch truyền thông được cá nhân hóa,… đến từng đối tượng phù hợp sẽ đem lại cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối và những trải nghiệm khác biệt tuyệt vời hơn. Đây là chìa khóa giúp doanh nghiệp nổi bật trước các đối thủ cạnh tranh và gây ấn tượng sâu sắc trong mắt khách hàng.

Thực hiện các chiến dịch ưu đãi hấp dẫn

Hãy khuyến khích khách hàng quay lại mua hàng bằng cách đưa ra những ưu đãi, khuyến mại, quà tặng…để họ thấy rằng doanh nghiệp đang đề cao và thể hiện sự tôn trọng đối với họ. Đây là một trong những chính sách giữ chân khách hàng trung thành quan trọng mà mọi doanh nghiệp nên áp dụng. Doanh nghiệp nên thực hiện các chương trình này vào những thời điểm thích hợp như các dịp lễ tết, những ngày kỷ niệm hoặc khi nhận thấy khách hàng đang có dấu hiệu quay lưng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Để mắt tới các đối thủ cạnh tranh

Đừng chỉ tập trung chú ý đến những gì của mình mà bỏ qua các đối thủ! Thị trường ngày càng cạnh tranh một cách gay gắt và chỉ một chút lơ là các đối thủ của doanh nghiệp có thể thừa sức tạo ra những đột phá. Chính vì vậy, hãy xem xét, nghiên cứu chiến lược của đối thủ để có được sự điều chỉnh, thay đổi và ứng biến phù hợp trong việc giữ chân khách hàng trung thành của mình.

Ngoài ra, thị trường luôn biến động với nhiều sự phát triển vượt bậc, điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến nhu cầu, sở thích và thị hiếu của khách hàng. Do đó, doanh nghiệp cần chú ý đến những thay đổi này để bắt kịp các xu hướng trên thị trường.

Quản lý khách hàng trước và sau khi mua hàng

Việc quản lý khách hàng trước và sau khi mua giúp doanh nghiệp không bỏ lỡ một khách hàng quý giá nào cả. Hơn nữa, việc thường xuyên quan tâm và chăm sóc, để ý đến họ khiến khách hàng dễ nảy sinh thiện cảm với thương hiệu. Việc này giúp những vị khách hàng này hài lòng với dịch vụ của doanh nghiệp kể cả trước khi mua hàng. Có rất nhiều khách hàng mua hàng không bởi chỉ vì sản phẩm mà chính là bởi vì dịch vụ quá tốt. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm vẫn là một yếu tố để họ duy trì lòng trung thành với doanh nghiệp. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp bỏ qua giai đoạn sau khi mua của khách hàng. Việc thiếu chăm sóc cho tuyến khách hàng này khiến họ giảm một lượng lớn đơn tái mua. Đây cũng là bỏ lỡ cơ hội biến các khách hàng của doanh nghiệp thành khách hàng trung thành.

Mặc dù việc xây dựng và thực hiện các chiến lược giữ chân khách hàng trung thành là một bài toán khó, tuy nhiên nếu thực sự nỗ lực và áp dụng tốt những nguyên tắc trên thì chắc chắn khách hàng sẽ trở lại với doanh nghiệp.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Số 108 Ngõ Trung Tả, Phường Văn Chương, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *