Doanh nghiệp vừa và nhỏ thường gặp những khó khăn gì với đội ngũ nhân sự ?

Xây dựng doanh nghiệp đã khó nhưng làm thế nào để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển hiệu quả còn khó khăn hơn nữa. Đặc biệt đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn lực hạn chế và ít kinh nghiệm trong quản lý thì đây là cả một thách thức lớn. Ngoài gặp khó khăn trong vấn đề tài chính, khách hàng thì quản lý nhân sự cũng cần được ưu tiên hàng đầu.

Cùng Open End tìm hiểu những khó khăn của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quản lý nhân sự qua bài viết dưới đây.

Chưa thể triển khai quy trình tuyển dụng hiệu quả

Thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong công tác tuyển dụng nhân sự mới là vấn đề về tài chính và thời gian. Để các ứng viên biết đến tên tuổi, văn hóa của một doanh nghiệp nhỏ cần có sự can thiệp của quảng cáo, PR, truyền thông. Tuy nhiên để các doanh nghiệp vừa và nhỏ đưa tin tuyển dụng lên các trang tuyển dụng, google hay chỉ là các mạng xã hội cần phải chi trả một khoản chi phí không nhỏ cho quảng cáo và nhân sự. 

Bên cạnh đó, việc xử lý sàng lọc CV ứng viên và phỏng vấn không được thực hiện hiệu quả cũng gây tốn kém rất lớn về chi phí và lãng phí thời gian của đội ngũ nhân sự.

Theo CareerBuilder – trang tuyển dụng uy tín tại Việt Nam cho biết một quá trình phỏng vấn vội vã hoặc đặt câu hỏi không phù hợp có thể dẫn đến kết quả tuyển dụng không hiệu quả, có thể tốn 15.000 USD mỗi năm.

Những vấn đề đó không chỉ ảnh hưởng đến chi phí doanh nghiệp mà còn khiến các dự án quan trọng, công việc chuyên môn bị trì hoãn sang ngày hôm sau.

Quy trình quản lý hồ sơ nhân sự thiếu khoa học

Hiện nay 90% nhân viên phòng Hành chính nhân sự tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang thực hiện các công việc không theo một quy trình nhất quán. Tình trạng hàng ngàn hồ sơ nhân sự bị sai sót, nhầm lẫn, thiếu thông tin hay thậm chí thất lạc còn diễn ra rất nhiều. Điều đó thể hiện thực tế công tác quản lý hành chính trong doanh nghiệp hiện nay còn nhiều hạn chế, bất cập chưa được tháo gỡ. 

Làm sao để cải thiện tình trạng bất cập đó?

Giải pháp tối ưu nhất đó là xây dựng một quy trình quản lý hồ sơ văn phòng hoàn chỉnh, khoa học và áp dụng khoa học công nghệ vào trong quy trình đó. 

Quy trình tính lương, thưởng chưa rõ ràng và minh bạch

Đối với các doanh nghiệp vừa nhỏ, quản lý bảng công, bảng lương và thực hiện nộp thuế là một công việc tốn rất nhiều thời gian và gặp nhiều trở ngại.

Chưa theo sát và hỗ trợ để nhân viên nâng cao năng suất

Công tác giám sát, theo dõi tiến độ, chất lượng làm việc của nhân sự tại các doanh nghiệp nhỏ còn chưa được thực hiện và đánh giá theo các tiêu chí cụ thể do doanh nghiệp tập trung vào các vấn đề phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường. Tuy nhiên vấn đề năng suất công việc là yếu tố then chốt tăng doanh thu, tăng chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Hiện nay, nhân viên thường chỉ đạt 50 – 60% hiệu suất công việc do bị trì hoãn bởi hai yếu tố: xử lý công việc hành chính và chờ xét duyệt từ cấp trên.

Do đó, để nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên, doanh nghiệp cần xây dựng quy trình làm việc khoa học kết hợp với các công cụ công nghệ hiện đại để rút ngắn thời gian xử lý giấy tờ, thủ tục tập trung giải quyết các công việc chuyên môn.

Chưa quan tâm phát triển chế độ đãi ngộ

Để thu hút và giữ chân nhân tài, điều kiện quan trọng hàng đầu đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ là phải quan tâm đến lợi ích chất lượng và chế độ đãi ngộ của nhân viên. Tuy nhiên hiện nay nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ còn chưa thực sự thực hiện bảo hiểm sức khỏe, chế độ thai sản, hưu trí, bảo hiểm bổ sung cho nhân viên.

Vấn đề trong giải quyết xung đột trong doanh nghiệp

Trong quá trình làm việc ở bất cứ một doanh nghiệp nào việc xung đột nội bộ là điều khó tránh khỏi. Theo một nghiên cứu của công ty đào tạo và huấn luyện CPP, Inc tại Mỹ cho thấy 85% nhân viên gặp xung đột tại nơi làm việc gây lãng phí 3 giờ làm việc mỗi tuần. Có thể thấy việc các xung đột diễn ra gây lãng phí thời gian làm việc, chi phí nhân sự và ảnh hưởng đến năng suất công việc của doanh nghiệp.

Mặt khác, việc xử lý không thỏa đáng các vấn đề xung đột trong nội bộ có thể trở thành lý do nhân sự rời khỏi công ty. Thực tế cho thấy, nếu cấp quản lý không đảm bảo được sự công bằng trong nội bộ sẽ dẫn đến tình trạng cấp dưới không chấp hành các quyết định của cấp trên.

Chính sách, quy định công ty chưa phù hợp và hấp dẫn

Thiếu vắng một chính sách, quy định nhân sự hiệu quả là lý do dẫn đến việc nhân viên làm việc thiếu trách nhiệm, chây lười hoặc làm việc chống đối. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp Startup, việc xây dựng một bộ quy định riêng công ty còn gặp nhiều rào cản về chi phí và thời gian. Do đó các doanh nghiệp này đang thực hiện hoạt động quản lý, phân công công việc, giám sát công việc theo kế hoạch ngắn hạn. 

Điều đó khiến doanh nghiệp rất khó trong việc tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và chỉnh sửa quy định trong tương lai. Do đó các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng chính sách một cách bài bản ngay từ đầu để quy trình làm việc của đội ngũ nhân sự diễn ra suôn sẻ hơn.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

SĐT: 0938 838 493

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0973496550