Phát triển bền vững luôn là mục tiêu của doanh nghiệp. Và trên con đường đó phát triển thương hiệu để tiếp tục mở rộng tiềm năng của mình và làm doanh nghiệp nội bật giữa vô vàn đối thủ cạnh tranh là một yêu cầu không thể thiếu. Việc chọn chiến lược như thế nào sẽ ảnh hưởng lớn đến kế hoạch dài hạn và tình hình kinh doanh nên doanh nghiệp cần phải đưa ra sự lựa chọn đúng đắn vào những thời khắc quyết định.
Vậy có những chiến lược phát triển thương hiệu nào ? Cùng Open End tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có thể lựa chọn chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.
Mở rộng dòng sản phẩm
Chiến lược mở rộng dòng sản phẩm liên quan đến việc giới thiệu một sản phẩm mới tương tự như những gì đã cung cấp (cùng một dòng sản phẩm) trong thị trường hiện tại bằng cách sử dụng tên thương hiệu hiện tại.
Đây là một chiến lược phát triển thương hiệu cho sản phẩmphổ biến trong marketing. Chiến lược này được sử dụng khi tên thương hiệu đã có một tên tuổi nhất định trên thị trường, được khách hàng tin tưởng và đón nhận.
Việc sử dụng chiến lược này sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được danh tiếng hiện tại của thương hiệu giúp khách hàng có niềm tin ban đầu với sản phẩm, giảm rủi ro khi ra mắt sản phẩm mới.
Nhưng có một rủi ro mà doanh nghiệp cần phải đối mặt khi sử dụng chiến lược phát triển thương hiệu này. Đó là sản phẩm mới nếu như thất bại, không nắm bắt đúng insights khách hàng hay có những sự cố ngoài ý muốn thì nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới toàn bộ thương hiệu.
Mở rộng thương hiệu
Mở rộng thương hiệu liên quan đến việc mở rộng sự hiểu biết của thị trường về thương hiệu. Điều này đạt được bằng cách cung cấp nhiều sản phẩm hơn (có tính chất / danh mục khác) dưới tên thương hiệu hiện có.
Chiến lược mở rộng thương hiệu cần được áp dụng một cách cực kỳ cẩn thận bởi vì thị trường có thể không chấp nhận thương hiệu trong các danh mục sản phẩm khác. Do đó, chiến lược mở rộng thương hiệu hoạt động tốt nhất nếu danh mục sản phẩm mới có một số mối quan hệ với danh mục sản phẩm hiện có và lĩnh vực chuyên môn của thương hiệu.
Đa thương hiệu
Chiến lược này liên quan đến việc sử dụng nhiều thương hiệu trong cùng một thị trường, có nhiều thương hiệu trong cùng một danh mục sản phẩm. Giải pháp phát triển thương hiệu này tương đối phổ biến trong ngành hàng tiêu dùng. Với cùng một sản phẩm, có thể có nhiều thương hiệu khác nhau, trông có vẻ chúng sẽ cạnh tranh với nhau, nhưng thực tế chúng đến từ cùng một công ty.
Lợi ích mang lại
Nguyên nhân chính của việc sử dụng chiến lược này là do các thương hiệu này có định vị thương hiệu khác nhau trên thị trường, chiếm ưu thế trong tổng thị phần. Áp dụng chiến lược này góp phần làm giảm cơ hội của đối thủ cạnh tranh và tạo nên rào chắn ngăn cản những thương hiệu mới tham gia thị trường.
Với việc mở rộng thương hiệu theo chiến lược phát triển thương hiệu cho sản phẩm này, các sản phẩm mới sẽ có cơ hội phát triển riêng lẻ so với những sản phẩm hiện tại, có thể mang về thêm nhiều thị phần trong danh mục sản phẩm cho công ty. Thêm vào đó, việc sản phẩm mới gặp phải vấn đề hay thất bại cũng sẽ không có nhiều ảnh hưởng, thậm chí không ảnh hưởng tới tình hình của sản phẩm chủ chốt của công ty.
Thách thức phải đối mặt
Nhưng có một yếu tố luôn tồn tại để ngăn cản các doanh nghiệp áp dụng chiến lược này, đó là chi phí. Chi phí cần phải chi cho chiến lược này sẽ là một con số khổng lồ. Bởi vì với mỗi sản phẩm mới, không tính đến chi phí về R&D hay các chi phí cơ bản để tạo ra nó, thì vẫn còn một con số khổng lồ về chi phí quảng cáo, xây dựng thương hiệu.
Thương hiệu mới
Chiến lược thương hiệu mới được thực hiện bằng cách mở rộng một dòng sản phẩm mà doanh nghiệp chưa từng cung cấp trước đây trên một thị trường hoàn toàn mới.
Chiến lược này có rủi ro không? Tất nhiên là có, nhưng chiến lược này lại mở ra một cơ hội kinh doanh hoàn toàn mới đối với doanh nghiệp.
Khi doanh nghiệp cảm thấy thị phần ở thị trường hiện tại đã ở mức ổn định, rằng nếu như đầu tư thêm vào thị trường hiện tại thì doanh thu tăng thêm không đáng kể, thì doanh nghiệp có thể nghĩ đến giải pháp phát triển thương hiệu này. Nó mang doanh nghiệp đến một mảnh đất màu mỡ khác với một cái tên hoàn toàn mới.
Tại sao phải dùng tên thương hiệu mới? Việc sử dụng tên thương hiệu mới sẽ loại bỏ những hạn chế như trong chiến lược mở rộng thương hiệu. Việc xung đột thương hiệu sẽ không xảy ra. Trong trường hợp xấu nhất, nếu như thương hiệu mới này gặp thất bại thì cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đối với tình hình kinh doanh của thương hiệu hiện tại.
Tuy nhiên rào cản lớn nhất của chiến lược này đó là năng lực. Năng lực ở đây không phải chỉ còn về vấn đề tiền bạc như chiến lược đa thương hiệu. Năng lực giờ đây còn về vấn đề doanh nghiệp cần có chuyên môn ở cả lĩnh vực mà họ mở rộng, một điều phức tạp hơn rất nhiều.
Sử dụng chiến lược phát triển thương hiệu này và mở rộng sang một ngành hàng mới đòi hỏi các yếu tố như thành lập một công ty mới. Bạn sẽ cần có nguồn hàng, nguồn nguyên liệu, công nghệ – kỹ thuật, quy trình, marketing,…
Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng
🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎️ Hotline: 0938.603.496
📩 Email: info@openend.vn
Website: OpenEnd.vn
xem thêm bài : phát triển cá nhân