Với một số lượng đông đảo thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế. Tuy nhiên tuổi thọ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường không lớn và trong số đó có rất ít tồn tại đến lúc trưởng thành.
Phương pháp và cách thức quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ tối ưu, hiệu quả vẫn là một câu hỏi khó nhằn dành cho các nhà quản lý. Vậy làm thế nào để Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt được hiệu quả? Cùng Open End tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Tổng quan về hoạt động quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ
Chiếm số lượng lên đến hơn 95% tại thị trường kinh tế nước nhà, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) là các tổ chức, công ty có số vốn đầu tư thấp, bộ máy nhân sự không quá lớn và không mang tính hệ thống cao, các đầu doanh thu sản phẩm và mục tiêu cũng đạt mức trung bình hoặc trung bình thấp. Có 3 loại chính khi phân loại về SME: doanh nghiệp vừa, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp siêu nhỏ.
Tuy có số lượng khổng lồ cùng tiềm năng phát triển đáng kỳ vọng và khả năng tạo ra thị trường lao động nhiều sắc màu cho người dân, loại hình công ty này vẫn gây ra nhiều khó khăn cho người đứng đầu trong quy trình vận hành và quản lý. Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ chắc chắn không phải một bài toán dễ dàng khi chỉ có ½ doanh nghiệp theo mô hình SME ra đời từ 2015-2017 tồn tại trong 5 năm đầu, và ⅓ số đó đạt mốc 10 năm tiếp theo.
Lý do chính cho sự “xuống dốc không phanh” một loạt như vậy, phần nhiều đến từ sự non nớt và thiếu kinh nghiệm trong quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ của các CEO, nhà quản lý. Đôi lúc, kiến thức bài bản và kinh nghiệm chuyên môn xuất sắc là chưa đủ để lèo lái cả một công ty đi đúng hướng và phát triển đúng mục tiêu, cũng như làm yên lòng nhân sự trong quá trình hoạt động của các công ty SME.
Phương pháp Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ hiệu quả
Đối mặt với một loạt khó khăn và thách thức, các doanh nhân hiện đại cần trang bị cho mình đầy đủ bí kíp và hành trang để có thể tự tin hơn nữa, chắc chắn hơn nữa ngay từ những bước đầu vận hành để quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ một cách chuẩn mực.
- Xác định rõ mục tiêu cốt lõi và chiến lược phát triển
Mục tiêu cốt lõi và chiến lược hoạt động, phát triển tổng quan là yếu tố cần có và phải có ngay từ những bước đầu quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các CEO bắt buộc phải đánh giá cụ thể, rõ ràng và kỹ lưỡng các điểm mạnh, điểm yếu của tổ chức mình sở hữu trong văn hóa doanh nghiệp, trong nguồn vốn lưu động, điểm sáng tài chính đến từ đâu, cơ hội thách thức như thế nào và đặc biệt, đánh giá cụ thể các thông tin về đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Xác định được đầy đủ các yếu tố này cũng có nghĩa việc quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ rõ ràng về lối phát triển, hoạch định đường hướng lâu dài trong tương lai, cần đạt mục tiêu gì trong từng mốc thời gian và cần hoạt động như thế nào để làm bật lên những ưu điểm mình đang sở hữu. Đặc biệt, sự đồng lòng, liên kết giữa bộ máy quản lý trực tiếp và đội ngũ lãnh đạo cũng là điều cần dành nhiều lưu tâm trong hành trình này.
- Lên kế hoạch cụ thể về bộ máy và số lượng nhân sự
Nhân sự luôn là yếu tố quan trọng không chỉ góp phần lớn vào quy trình sản xuất và hoàn thành dự án, mà còn là nguồn lực chủ chốt xây dựng và kiến tạo nên một văn hóa doanh nghiệp đủ đoàn kết, đủ độc đáo, sẵn sàng đồng hành trên một hành trình dài cùng nhau.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chú trọng vào việc đào tạo nhân sự, tạo động lực trực tiếp trong quá trình làm việc cho tất cả nhân lực. Chính điều này đã đẩy quy trình quản trị doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong hiệu quả công việc và khả năng tồn tại lâu dài của những nhân sự cứng nghiệp vụ. Vì vậy, xác định rõ tinh thần hoạt động và số lượng lao động ngay từ đầu chắc chắn là bước không thể bỏ qua.
- Chú trọng vào quá trình phát triển marketing
Đặt mình trong kỷ nguyên 4.0 – nơi truyền thông hiện đại ghi nhận tốc độ bùng nổ cực lớn, quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ chắc chắn phải chú trọng vào đa dạng các hình thức marketing nếu không muốn mình trở nên lạc hậu và lỗi thời trên thương trường kinh tế nhiều biến động, có sự đào thải cao.
Xây dựng các chiến lược phát triển thương hiệu cụ thể, có kế hoạch phát triển lâu dài đường hướng marketing, tạo lập hình ảnh sản phẩm và hệ thống phân phối đạt chuẩn chất lượng sẽ là “chìa khóa kim cương” để doanh nghiệp SME từng bước khẳng định được hình ảnh của mình trong mắt khách hàng, đối tác, có được chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực hoạt động và có hy vọng phát triển cao hơn nữa, xa hơn nữa trong tương lai.
- Tập trung vào kế hoạch và chiến lược sản xuất sản phẩm chủ chốt
Thiếu các kế hoạch và chiến lược phát triển, sản xuất sản phẩm chủ chốt trong quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng là một trong những lý do chính khiến các nhà quản lý mất phương hướng và gặp nhiều khó khăn trong xây dựng quan hệ lâu dài với đối tác.
Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng
🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎️ Hotline: 0938.603.496
📩 Email: info@openend.vn
Website: OpenEnd.vn
xem thêm bài : tư vấn lương