Thị trường luôn biến động, cạnh tranh đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng tìm tòi học hỏi, để bắt kịp với những thay đổi của thị trường và thấu hiểu khách hàng mục tiêu. Do đó nghiên cứu khách hàng là công việc không thể thiếu đối với sự thành công của các doanh nghiệp. Nghiên cứu khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chân dung và nhu cầu mong muốn của khách hàng tiềm năng, từ đó làm cơ sở để xây dựng nên các chiến lược bán hàng, truyền thông phù hợp. Cùng Open End tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu khách hàng hiệu quả qua bài viết dưới đây.
Phỏng vấn khách hàng
Nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm đến khâu tư vấn ban đầu để có thể bán được sản phẩm, chứ không hề quan tâm đến cảm nhận của khách hàng sau đó để có được chiến lược phù hợp phát triển công việc kinh doanh sau này. Khách hàng chính là người đã mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, chính vì vậy họ sẽ đưa ra được những xu hướng quyết định mua hàng, không mua hàng. Nắm bắt được những xu hướng này, doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm cũng như chiến lược tiếp thị, bán hàng phù hợp.
Phương pháp phỏng vấn trực tiếp khách hàng được xây dựng để tiết lộ nhận thức, niềm tin và động cơ của khách hàng thông qua các cuộc trao đổi kỹ càng. Thực tế là, mọi người thích được lắng nghe và các cuộc phỏng vấn cho phép doanh nghiệp tận dụng thực tế này để thu thập dữ liệu người dùng một cách sâu sắc hơn. Từ đó có thể tạo ra các giả thuyết về khách hàng mục tiêu, sau đó có cơ sở để tiến hành kiểm tra bằng nghiên cứu định lượng có phạm vi rộng hơn.
Dù khen hay chê thì đừng ngại ngần ghi nhận ý kiến của khách hàng bởi đây cũng là những lý do để doanh nghiệp có thể rút ra những kinh nghiệm quý giá để có được những cách tiếp cận và thuyết phục khách hàng hiệu quả hơn.
Thực hiện khảo sát khách hàng
Phương pháp khảo sát khách hàng cung cấp cho doanh nghiệp thông tin thống kê từ nhiều người tham gia hơn. Khảo sát người dùng cho phép đặt hỏi các câu hỏi (tương tự phỏng vấn khách hàng) trên một lượng mẫu lớn. Mẫu này cần phải đại diện cho nhân khẩu học bao trùm thị trường mục tiêu để những thông tin thu thập được có thể đại diện cho toàn bộ đối tượng.
Doanh nghiệp có thể sử dụng các bản khảo sát offline, hoặc có thể sử dụng Google Form, để khảo sát khách hàng online. Điều quan trọng là cần phải xác định mục tiêu rõ ràng của cuộc khảo sát và lên bộ câu hỏi phù hợp. Doanh nghiệp có thể khuyến khích sự tham gia của khách hàng bằng những phần quà hay ưu đãi nhỏ thay lời cảm ơn. Sau khi hoàn tất thu thập ý kiến của khách hàng, doanh nghiệp cần tổng hợp và phân tích dữ liệu để lên kế hoạch chăm sóc khách hàng tốt nhất.
Chú trọng vào content marketing
Nội dung hữu ích sẽ giúp khách hàng có được sự ghé thăm nhiều hơn với website của doanh nghiệp, nhưng cũng cần chú ý đổi mới nội dung của content phù hợp với xu thế tìm kiếm của người dùng, vì khi khách hàng thấy trang web doanh nghiệp không có sự đổi mới chắc chắn sẽ không mặn mà ghé thăm nó lần nữa.
Sự cuốn hút được khách hàng truy cập vào website cũng như việc doanh nghiệp thu hút được vốn, tạo tiềm lực cho công ty, thì đây sẽ là cơ sở mang về những đơn hàng cho doanh nghiệp. Đừng ngại ngần đổi mới các dạng content và thử nghiệm nó với nhiều kênh khác nhau, nhiều giai đoạn khác nhau trong quy trình bán hàng, xem cái nào mang đến hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cần nghiên cứu insight của khách hàng để có thể đưa ra những nội dung đánh trúng nhu cầu của họ. Đa dạng các hình thức nội dung dưới dạng text, video, infographic, … để tạo sự mới mẻ, tránh việc gây nhàm chán cho người đọc.
Tham gia sự kiện
Sự kiện thường là nơi tập trung các khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về ngành hay sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp nghiên cứu rõ nhất về khách hàng của mình. Có rất nhiều cách để lấy thông tin khách hàng tiềm năng tại sự kiện:
- Có cuộc trao đổi với khách hàng tiềm năng
- Lắng nghe câu trả lời của khán giả
- Học cách làm của đối thủ (bao gồm công nghệ và phương pháp họ sử dụng)
- Quan sát đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Hãy quan tâm đến những nghiên cứu và content của đối thủ công khai, so sánh với chính mình, thấy được vì sao khách hàng chọn họ mà không phải là sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Cũng như việc tại sao công ty này có thể trở thành công ty lớn, mà công ty cùng lĩnh vực kia lại không thể thu hút được nhiều khách hàng hơn. Nghiên cứu chiến lược của đối thủ cạnh tranh có thể giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn khách hàng của chính mình cũng như tại sao họ chọn đối thủ của bạn chứ không phải bạn.
Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng
🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎️ Hotline: 0938.603.496
📩 Email: info@openend.vn
Website: OpenEnd.vn
xem thêm bài : mô hình kinh doanh B2C