Giải pháp tối ưu chi phí cho doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng

Dịch Covid-19 tại Việt Nam đang bùng phát lần thứ 4 với những hậu quả nghiêm trọng chưa từng có. Đợt dịch này bùng phát từ cuối tháng 4 đầu tháng 5 khiến cho nhiều tỉnh thành phải giãn cách xã hội đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh với thời gian giãn cách tính bằng tháng nhưng tới thời điểm hiện tai tình hình dịch vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát.

Cùng với những mối nguy về sức khỏe đối con người, virus corona cũng khiến các doanh nghiệp đứng trước những thách thức, những quyết định có thể gọi là sống-còn với sự tồn vong của doanh nghiệp. Đây có thể coi là một cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn và sản xuất bị đình trệ.

tối ưu chi phí cho doanh nghiệp

 Vậy các doanh nghiệp cần giải bài toán tối ưu chi phí như thế nào để vượt qua khủng hoảng này ? Cùng Open End tìm hiểu các giải pháp tối ưu chi phí qua bài viết dưới đây.

Đánh giá lại tình hình doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp gặp khủng hoảng, điều đầu tiên cần ghi nhớ là phải thật bình tĩnh để tìm ra hướng giải quyết vấn đề và tìm kiếm cơ hội từ những thách thức đó.

Một số doanh nghiệp đã có bước thay đổi phù hợp với tình hình hiện tại, tìm ra giải pháp khắc phục và linh hoạt thay đổi theo nhu cầu thị trường như:

Tìm kiếm thị trường mới.

– Tìm nguyên liệu mới thay thế với chi phí phù hợp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cam kết.

– Đẩy mạnh áp dụng công nghệ, bán hàng online thay vì mua sắm truyền thống

– Tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi.

Cắt giảm nhân sự – nên hay không? 

Đây dường như là giải pháp đầu tiên mà các doanh nghiệp nghĩ tới khi đứng trước những khó khăn thách thức như hiện nay.

Tuy nhiên, đối với một số doanh nghiệp đặc thù, yêu cầu nhân sự có chuyên môn tốt thì họ sẽ đối mặt với bài toán khó khác: chảy máu chất xám, rất khó tuyển dụng lại nhân sự tốt (hoặc phải bỏ ra chi phí đào tạo lại từ đầu cho nhân sự mới) khi mùa dịch trôi qua. Vì vậy, thay vì cắt giảm nhân sự, hãy tìm cách phát huy tối đa tiềm năng của các nhân sự sẵn có.

Đồng thời, phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cho nhân viên. Nếu có nhân viên nhiễm bệnh, toàn bộ công ty phải cách ly. Điều này khiến mọi kế hoạch “đối phó Covid-19” của doanh nghiệp phá sản hoàn toàn. Hãy trang bị đầy đủ các biện pháp bảo hộ như khẩu trang, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn, vệ sinh văn phòng… 

Ngoài ra đối đối với những doanh nghiệp cho phép nhân viên làm việc tại nhà thì hãy tạo điều kiện để giữ chân những nhân sự làm việc tốt để tránh việc chảy máu chất xám khi tình hình trở lên ổn định. 

Tối ưu hóa chi phí quản lý, chi phí đầu tư

Tính toán, sử dụng chi phí hợp lý là bài toán quan trọng của các doanh nghiệp. Tránh lãng phí vào những hạng mục đầu tư chưa cần thiết hoặc cắt giảm bớt những chi phí phát sinh của doanh nghiệp như kiểm soát lại các khoản vay, du lịch, hỗ trợ, cơ cấu lại các khoản đầu tư…

tối ưu chi phí cho doanh nghiệp

Điều này có thể giúp các doanh nghiệp định hướng lại mục tiêu phát triển và giúp các doanh nghiệp có tài chính để phục hồi khi dịch Covid-19 kết thúc.

Ứng dụng công nghệ trong làm việc và quản lý công việc 

Thay vì phải dùng rất nhiều nhân lực vào quá trình sản xuất kinh doanh, quản lý thì doanh nghiệp hãy sử dụng các sản phẩm công nghệ để giảm chi phí vận hành, chi phí nhân sự và tiết kiệm tối đa thời gian lãng phí cho cách làm truyền thống. Ứng dụng công nghệ để quản lý công việc được các doanh nghiệp áp dụng ngày càng nhiều.

Các doanh nghiệp có thể kiểm soát, quản lý và giao việc cho nhân sự một cách dễ dàng trên ứng dụng. Ngoài ra, các hình thức họp trực tuyến cũng được khuyến khích thực hiện, giúp việc chỉ đạo từ hiện trường không bị gián đoạn.

Giảm chi phí văn phòng, tối ưu hóa thủ tục hành chính

Các chi phí mua sắm máy in, mực in, giấy, vật tư, gửi thư và bưu chính … mới nhìn có vẻ như là vụn vặt, không tốn kém, nhưng thực tế nó lại tốn một khoản chi phí khá lớn.

Các doanh nghiệp có thể áp dụng đồng thời hai giải pháp:

– Quán triệt nhân viên giảm việc in ấn tài liệu (trừ khi thật cần thiết), tối ưu hóa thủ tục hành chính.

– Chuyển hẳn sang dịch vụ thuê máy in. Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng thành công dịch vụ này (như các ngân hàng, văn phòng, các công ty thiết kế…).

Việc này giúp họ không phải lo đầu tư một khoản tài chính lớn (lên đến hàng trăm triệu đồng hoặc nhiều hơn), không mất chi phí quản lý bảo trì thiết bị. Những chi phí tối ưu được có thể chính là cứu cánh đối với nhiều doanh nghiệp, giúp họ có sẵn một khoản tài chính để giải quyết các vấn đề khác cấp bách hơn.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : phát triển cá nhân

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *