Xây dựng chiến lược kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp. Đã qua rồi thời kỳ xâm nhập thị trường và chờ đợi thành công tư may mắn. Để xây dựng phát triển doanh nghiệp, người Lãnh đạo cần phải xem xét, đánh giá thấu đáo thị trường và xây dựng các chiến lược kinh doanh phù hợp. Và nên nhớ rằng không có chiến lược kinh doanh nào hoàn hảo. Các chiến lược cần phải liên tục theo dõi và cập nhật theo giai đoạn phát triển của doanh nghiệp và theo các biến đổi của thị trường.
Cùng Open End tìm hiểu những bài học thành công của các thương hiệu lớn để có góc nhìn khác về chiến lược kinh doanh qua bài viết dưới đây.
CHIẾN LƯỢC DẪN ĐẦU CỦA NIKE
Đã từ lâu, Nike đã rất thành công khi sử dụng những chiến lược quảng cáo qua tivi và các ấn phẩm truyền thông đại chúng để quảng bá cho từng sản phẩm mới hay từng nhà tài trợ của họ. Câu khẩu hiệu “Just Do It” và “Bo Knows” đã trở nên gắn liền với thương hiệu của hãng. Tuy nhiên, hiện nay Nike không còn sử dụng những phương pháp quảng cáo đó nữa.
Thay vào các quảng cáo truyền thống, Nike tập trung truyền tải các thông điệp qua Emotional branding (Tạo thương hiệu bằng cảm xúc khách hàng) và là một trong những thương hiệu thành công nhất trong lĩnh vực quảng cáo này. Các quảng cáo của Nike đưa ra nhằm mục đích tạo động lực để khách hàng đứng lên, tiến về phía trước, không ngừng cố gắng, và tóm gọn là “hãy hành động”. Quảng cáo của Nike thường ca ngợi sự chăm chỉ và ăn mừng các chiến thắng, đặc biệt là chiến thắng của khách hàng trước sự lười biếng, và những gì Nike làm chính là đánh vào mong muốn trở nên vĩ đại của khách hàng.
Nike đã rất thành công khi thực hiện điều đó, quảng cáo của họ không chỉ tác động đến các vận động viên, mà tất cả mọi người, bởi khát khao trở nên vĩ đại là một điều mà ai cũng có, giúp cho chiến lược này có một sức hút gần như toàn cầu.
Và mặc dù đã chuyển từ quảng cáo qua in ấn và tivi sang quảng cáo số, Nike vẫn không nhừng việc sử dụng emotional branding. Thông qua việc gửi các thông điệp ý nghĩa trên Twitter, hay vinh danh những vận động viên trên Fanpage và Instagram, Nike vẫn luôn duy trì được kết nối với khách hàng theo cách mà không nhiều đối thủ khác có thể làm được.
Bài học thành công ở đây là việc xây dựng các chiến dịch quảng cáo đánh đúng vào tâm lý khách hàng để tạo ra các thông điệp lan tỏa trên phạm vi toàn cầu
BÀI HỌC THÀNH CÔNG CỦA SAMSUNG
Từ một doanh nghiệp kinh doanh nhỏ với 40 công nhân, sau nhiều năm kiên trì phát triển, Samsung Electronics (Hàn Quốc) giờ đây đã trở thành nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu thế giới. Vậy, đâu là chìa khóa thành công của đế chế Samsung ? Công đầu tiên phải kể đến “ông trùm” Lee Kun Hee với câu nói nổi tiếng “Hãy thay đổi tất cả, trừ vợ và con”. Lee Kun Hee cũng được biết đến với phong cách làm việc “lạ đời” là chỉ làm việc ở nhà mà không đến cơ quan, buộc cấp dưới phải tự đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm trước quyết định đó. Điều này đã góp phần tạo ra tính kỷ luật cũng như văn hóa “luôn làm mới mình” của Samsung.
Tiếp đến là chính sách đa dạng hóa về sản phẩm. Người xưa vẫn thường nói “Không nên cất toàn bộ trứng vào trong một rổ” và Samsung đã lĩnh hội rất rõ điều này. Gã khổng lồ đến từ Hàn Quốc đã áp dụng một chiến dịch kinh doanh rất khác biệt so với các đối thủ khác như Apple, Google hay Microsoft – những nhà sản xuất chỉ tập trung vào sản phẩm “thế mạnh” như smartphone (Apple), phần mềm máy tính (Microsoft) hay dữ liệu người dùng (Google) – đó là “tận dụng” mọi ngõ ngách trong ngôi nhà của người tiêu dùng. Samsung không ngại thử nghiệm bất cứ điều gì, từ sản xuất điện thoại đến máy tính bảng, từ tủ lạnh đến máy rửa bát, TV, máy giặt… Các sản phẩm của Samsung phủ sóng mọi phân khúc thị trường mà ta có thể mường tượng được.
Trong bối cảnh thị trường công nghệ đang “bội thực” với ngày một nhiều các sản phẩm điện thoại thông minh, máy tính bảng,… thì Samsung đã chọn cách khôn ngoan là tập trung vào khâu tiếp thị, thay vì đổi mới, cách tân sản phẩm. Samsung đã trở thành hãng công nghệ đầu tiên chi nhiều tiền nhất cho các hoạt động quảng cáo và tiếp thị. Bên cạnh đó, việc trở thành nhà tài trợ của câu lạc bộ bóng đá Chelsea hay các chương trình ăn khách như “the X-factor” và Olympics cũng khiến tên tuổi Samsung tiếp cận với các khách hàng mục tiêu nhiều hơn. Kết quả là bằng chiến lược tiếp thị tuyệt hảo của mình, Samsung đã ngăn chặn những thất bại, thúc đẩy sự thành công và giữ vững vị trí của mình trên đỉnh của lĩnh vực kinh doanh công nghệ.
Bài học thành công ở đây là chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và xây dựng thương hiệu để tiếp cận nhiều hơn đối với khách hàng mục tiêu.
THÀNH CÔNG CỦA VIETTEL
Xuất phát điểm từ vị trí thứ tư trên thị trường viễn thông (sau VinaPhone, MobiFone, Sfone) nhưng đã vươn lên thứ nhất, chiếm tới hơn 45% thị phần.
Thời gian trước, khoảng năm 2005-2006, Viettel đã có một quyết định kinh doanh khá táo bạo, khác hẳn với cách tư duy phổ biến của các doanh nghiệp ngành viễn thông: quyết định bỏ thành phố, về đầu tư tại nông thôn. Khi đó, chi phí để lắp đặt các trạm tại nông thôn rất tốn kém, đầu tư khó khăn mà chưa biết liệu có thuê bao nào không. Tuy nhiên, Viettel đã làm, và đã chứng minh được sự đúng đắn của mình khi lựa chọn chiến lược này, bởi thứ nhất, nhờ đó mà điện thoại di động từ thứ xa xỉ đã trở thành thứ bình dân – ở Việt Nam, giới bình dân có tới 70% và chủ yếu ở nông thôn. Thứ hai, ở thành phố người dùng không phân biệt được sự khác biệt giữa các nhà mạng – ví dụ MobiFone đã có kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động tại thành phố, sẽ rất khó để Viettel có thể cạnh tranh được ở các địa bàn này. Nhưng về nông thôn, câu chuyện sẽ hoàn toàn khác hẳn: ở nông thôn không có sóng MobiFone, Viettel lại có – người dân sẽ cảm nhận rằng Viettel ở đây còn có sóng thì chắc hẳn ở thành phố còn tốt hơn. Và từ đó, thành công nối tiếp thành công đến với Viettel.
Sau khi Viettel đã thành công tại nông thôn, các nhà mạng khác mới tìm đến thị trường này. Vậy là họ đã chậm hơn Viettel từ một năm rưỡi đến hai năm. Và lúc đó, Viettel lại thay đổi chiến thuật, thay vì đầu tư ở nông thôn, họ quay lại thành phố để kinh doanh, nhờ đó tương quan lực lượng giữa các nhà mạng hoàn toàn thay đổi. Tất nhiên, bên cạnh việc xác định lĩnh vực, địa bàn kinh doanh đúng đắn ban đầu; thành công của Viettel còn phải dựa trên các nguồn lực hiện hữu và cách thức kinh doanh riêng biệt của mình (chiến lược marketing, xây dựng thương hiệu, quảng cáo…).
Bài học thành công ở đây là chiến lược xây dựng và phát triển thị trường ngách giúp Viettel trở nên dẫn đầu dù có xuất phát điểm chậm hơn những đối thủ khác.
Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng
🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎️ Hotline: 0938.603.496
📩 Email: info@openend.vn
Website: OpenEnd.vn
xem thêm bài : đào tạo an toàn lao động