Thời gian gần đây, có thể coi khởi nghiệp là xu hướng với sự phát triển của hoạt động kinh doanh khởi nghiệp tăng hơn 25%. Các doanh nghiệp khởi nghiệp là động lực không nhỏ thúc đẩy nền kinh tế nên nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.
Đặc biệt năm 2016 được Thủ Tướng phát động là năm quốc gia khởi nghiệp với hàng loạt chính sách ưu đãi. Mỗi năm, ở Việt Nam có hàng ngàn doanh nghiệp khởi nghiệp được thành lập. Tuy nhiên, theo thống kê từ Statistic Brain, 25% số startup sẽ thất bại trong năm đầu tiên. Tỷ lệ này tăng theo thời gian, với 71% thất bại trước năm thứ 10.
Vậy làm thế nào để có thể tránh được những sai lầm trong quá trình khởi nghiệp cũng như có được bài học để quản lý doanh nghiệp hiệu quả hơn ? Hãy cùng Open End tìm hiểu lý do thất bại của các doanh nghiệp khởi nghiệp qua bài viết dưới đây:
ĐỊNH VỊ SAI SẢN PHẨM DỊCH VỤ
Một trong những suy nghĩ sai lầm của các doanh nghiệp khởi nghiệp là “Ý tưởng độc đáo chắc chắn sẽ thành công”. Tuy nhiên từ ý tưởng đến thành công cần cả một quá trình dài. Những startup có suy nghĩ này quá tập trung vào việc đưa ra những ý tưởng độc lạ, mơ mộng mà rời xa một thực tế rằng: Kinh doanh chính là bán những gì khách hàng cần.
Để có thể tìm được một sản phẩm, dịch vụ có thể kinh doanh, trước tiên hãy nắm bắt nhu cầu của khách hàng và nhớ rằng “hãy bán thứ khách hàng cần chứ đừng bán thứ mình có”. Sau khi nắm bắt nhu cầu thị trường, phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp thì sau đó phát triển các chiến lược sale, marketing để đưa sản phẩm, dịch vụ tiếp cận với khách hàng mục tiêu.
Hãy đảm bảo rằng, giải pháp doanh nghiệp cung cấp sẽ giải quyết vấn đề và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ý tưởng sáng tạo nhưng không được xa rời thực tế. Bởi vì nếu định vị sai, doanh nghiệp đã thất bại ở những bước đầu tiên rồi.
THIẾU KINH NGHIỆM VẬN HÀNH DOANH NGHIỆP
Kiến thức và kỹ năng quản lý, vận hành doanh nghiệp không phải tự nhiên mà có được. Nhiều nhà quản lý đã phải trải qua quá trình học hỏi thực hành lâu dài, thậm chí có khi còn phải trả những cái “giá” không hề rẻ để có được kiến thức, kỹ năng này. Một doanh nghiệp non trẻ rất cần một vị thuyền trưởng xuất sắc để lèo lái con tàu vượt qua biển lớn.
Khả năng vận hành sẽ quyết định được bạn có phải là một nhà lãnh đạo giỏi hay không. Hãy liên tục học hỏi, trau dồi kiến thức quản lý doanh nghiệp. Tham vấn từ những người đi trước để tìm ra một hướng đi phù hợp nhất cho mình. Cách một doanh nghiệp hoạt động nên được tính toán kỹ lưỡng ngay trên bản kế hoạch.
QUẢN LÝ CHI PHÍ KÉM HIỆU QUẢ
Chi phí luôn là một vấn đề sống còn của bất kỳ doanh nghiệp nào và đặc biệt là đối với các Startup, đây nên là vấn đề nên được đặt lên hàng đầu. Startup chỉ nên chi tiêu cho những vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của Công ty như chi phí Marketing, tiền lương cho nhân viên,… Cắt giảm những hạng mục không thật cần thiết. Đối với những người lãnh đạo giỏi, họ sẽ luôn chủ động đàm phán với các nhà đầu tư trước thời điểm công ty cạn vốn. Điều này giúp doanh nghiệp luôn làm chủ được dòng tiền của mình và tái đầu tư khi cần thiết.
ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ KHÔNG PHÙ HỢP
“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” – Yếu tố con người luôn rất quan trọng với các công ty Startup. Nếu không tìm được những người đồng đội có chuyên môn tốt và thực sự tin tưởng và cùng chí hướng, chắc chắn doanh nghiệp khó có thể đi được đến thành công và thậm chí là thất bại.
Ngoài ra, co-founder (nhà đồng sáng lập) Startup cũng nên là sự lựa chọn phù hợp với bất kỳ doanh nghiệp khởi nghiệp nào. Đừng chọn co-founder vì quen biết, hãy chọn vì họ có những điểm bổ khuyết cho mình. Điều này giúp các ý tưởng, kế hoạch và chiến lược đưa ra có thể bổ sung những góc nhìn toàn diện nhất. Từ đó sẽ đưa ra được những phương hướng hoạt động tốt hơn. Hãy hạ cái tôi của mình xuống và lắng nghe bạn đồng hành của mình, chắc chắndoanh nghiệp sẽ đưa ra được những quyết định tốt nhất.
CHIẾN LƯỢC SALE, MARKETING CHƯA HIỆU QUẢ
Sẽ ra sao nếu bạn có một sản phẩm tốt, dịch vụ chất lượng cao nhưng không ai biết đến? Chắc chắn doanh nghiệp sẽ phải tìm mọi cách để sản phẩm, dịch vụ tiếp cận được với các đối tượng khách hàng mục tiêu.
Marketing sẽ là phương tiện truyền thông những giá trị của doanh nghiệp đến với khách hàng. Và Sale sẽ là người quyết định khách hàng có đến với công ty hay không. Doanh số chính là mục tiêu tồn tại của doanh nghiệp, Sale – Marketing chính là 2 bộ phận sẽ tác động trực tiếp đến điều này.
Hãy đầu tư một đội ngũ bán hàng giỏi, hiểu rõ sản phẩm – dịch vụ và có tâm với khách hàng. Một bộ phận Marketing có đầy đủ kiến thức chuyên môn về thị trường, về thấu hiểu khách hàng sẽ đưa doanh nghiệp đến với thành công.
Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng
🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎️ Hotline: 0938.603.496
📩 Email: info@openend.vn
Website: OpenEnd.vn
xem thêm bài : tư vấn KPI