Lời khuyên cho doanh nghiệp khi triển khai chiến lược ESG

Lời khuyên cho doanh nghiệp khi triển khai chiến lược ESG – Với xu hướng phát triển bền vững, nhiều doanh nghiệp gấp rút triển khai ESG nhằm bắt nhịp thị trường. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng triển khai thành công. Nắm bắt được vấn đề đó, Open End đã đưa ra những lời khuyên để giúp doanh nghiệp bắt đầu hành trình thuận lợi. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Lời khuyên cho doanh nghiệp khi triển khai chiến lược ESG

Lợi ích khi triển khai ESG 

Mô hình ESG yêu cầu doanh nghiệp đáp ứng nhiều tiêu chuẩn vô cùng khắt khe nhưng cũng mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Những thành quả mà doanh nghiệp nhận được nếu thực hành ESG nghiêm túc có thể kể đến như:

Cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên, cải tiến quy trình vận hành 

Nguồn nhân lực trẻ ngày nay không những quan tâm phúc lợi cho bản thân mà còn ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp có đóng góp tích cực cho xã hội. Bằng cách thực hành mô hình ESG bài bản, doanh nghiệp sẽ thu hút được nhân tài, đôi bên cùng hiểu và hướng đến giá trị chung giúp cải thiện hiệu suất làm việc, gắn bó lâu dài. 

Toàn bộ nhân sự đồng nhất về tư duy là bước đà vững chắc cho mọi quyết định cải tiến quy trình của ban điều hành đều được triển khai hiệu quả. Chiến lược và định hướng phát triển của doanh nghiệp vừa được nhân sự hiểu vừa hết lòng chung tay thay vì trách nhiệm của người lao động đơn thuần. 

Tăng khả năng thành công khi mở rộng thị trường 

Bộ tiêu chuẩn ESG là minh chứng đáng tin tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển trong những lĩnh vực “khó”. Theo thực tế, các nhà lãnh đạo cũng ưu tiên trao quyền, cấp phép cho doanh nghiệp khi có hiệu suất ESG cao. 

Có thể nói sự khắt khe của ESG là cách rèn luyện giúp doanh nghiệp không những nâng cấp từ nội bộ mà còn được công nhận từ các các bên. Triển khai ESG giống như vượt vũ môn- phương cách giúp doanh nghiệp trưởng thành và mở ra những cơ hội mới. 

Tiếp cận những nguồn vốn lớn 

Châu Á được mệnh danh là điểm đến tiềm năng cho những nhà đầu tư khắp thế giới. Giữa hàng ngàn “ứng cử viên”, điểm số ESG chính là cách hữu dụng nhất để ghi dấu ấn với nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư châu Âu. Bởi lẽ, mô hình ESG là cơ sở đánh giá của quỹ đầu tư, nhà đầu tư và dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp có đủ năng lực bắt kịp tiêu chuẩn toàn cầu. 

3 lời khuyên khi bắt đầu triển khai ESG, áp dụng cho mọi mô hình doanh nghiệp 

3 lời khuyên dưới đây chuẩn bị cho doanh nghiệp tâm thế vững vàng, giúp quá trình triển khai ESG thuận lợi từ bước đầu và dễ dàng mở rộng quy mô trong tương lai. 

Lời khuyên cho doanh nghiệp khi triển khai chiến lược ESG

Cụ thể như sau: 

Lời khuyên số 1. Lắng nghe tiếng nói của xã hội/ công chúng 

Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng đã trao quyền cho công chúng, giúp lời nói của họ ngày càng có sức nặng với doanh nghiệp. Giờ đây, quá trình vận hành của doanh nghiệp không còn là quyền tự quyết mà còn phải thỏa với mong đợi của khách hàng, xã hội. Bất kỳ sai lệch hay không phù hợp với quan điểm chung của xã hội cũng sẽ khiến doanh nghiệp đi đến thất bại.

Và trong lộ trình triển khai ESG, sự khắt khe không những đến từ tổ chức chuyên môn mà còn bắt nguồn từ công chúng. Khi doanh nghiệp công bố thực hành ESG nhưng không thực hành nghiêm túc hay không đáp ứng được kỳ vọng của số đông thì sản phẩm/dịch vụ đầu ra cũng không được đón nhận. Doanh thu không khả thi dù chỉ số ESG có cao thì doanh nghiệp cũng không thể bám trụ thị trường mà nhà đầu tư cũng không “mặn mà”. 

Thế nên, doanh nghiệp cần lắng nghe, trong điều kiện lý tưởng là nên khảo sát thị trường, để biết chính xác mong đợi và tâm lý khách hàng, công chúng. Ban quản trị cân nhắc những thông tin từ đó để xây dựng đường hướng phát triển cho chính xác. 

Lời khuyên số 2. Xây dựng cơ chế quản trị rõ ràng 

Khi triển khai esg, doanh nghiệp sẽ gặp 1 tổ hợp các vấn đề từ tất cả các phòng ban. Vì mọi biến đổi đều gây nên sự xáo động nhất định, đặc biệt là khi nhân sự đã quen với cách vận hành cũ. Thậm chí, mỗi phòng ban trong doanh nghiệp còn phát sinh vấn đề khác nhau. 

Bộ tiêu chuẩn esg có rất nhiều tiêu chí khác nhau, khối lượng công việc vì thế sẽ tăng lên. Nếu không xây dựng cơ chế quản trị rõ ràng, công việc không được giải quyết hanh thông hay phân công trách nhiệm không hợp lý lại dẫn đến tình trạng thiếu công bằng, năng động và hòa nhập trong mô hình ESG. Như 1 vòng luẩn quẩn, doanh nghiệp sẽ không bao giờ có được điểm ESG cao. 

Mọi vấn đề sẽ được giải quyết khi doanh nghiệp xác định chiến lược ESG phù hợp. Có tất cả 4 chiến lược áp dụng theo từng bối cảnh, quy mô doanh nghiệp nhau là: nhóm khởi đầu, nhóm nhóm thực hành, nhóm chiến lược và nhóm dẫn đầu. Tùy theo năng lực doanh nghiệp các chiến lược gợi ý cách thiết kế cấu trúc tổ chức với phòng, nhân sự chuyên môn, để việc triển khai ESG rõ ràng, chặt chẽ.

ESG là lộ trình dài hơi mà doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ càng. Doanh nghiệp xây dựng những nền tảng ban đầu kỹ càng thì bước triển khai sau càng hiệu quả. Bởi lẽ, “dục tốc bất đạt”.  

Lời khuyên số 3. Đảm bảo các hoạt động truyền thông hiệu quả 

Mọi diễn biến, thành quả khi doanh nghiệp triển khai ESG cần được truyền thông hiệu quả. Tất cả những thông tin chính thống phải xuất hiện đầu tiên khi công chúng, nhà đầu tư tìm kiếm về doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp “lặng lẽ” thực hiện ESG thì sẽ không được công chúng quan tâm, nhà đầu tư không chú ý và mất đi những cơ hội tăng trưởng. 

Hiện nay, những doanh nghiệp biết cách phô bày năng lực và tận dụng công cụ để công khai những thông tin về lộ trình ESG, báo cáo sẽ tiếp cận khoản đầu tư thuận lợi hơn. Các nhà đầu tư luôn “ngầm” tìm hiểu về doanh nghiệp trước khi bước chân lên cùng thuyền. Vậy nên việc đầu tư cho hoạt động, công cụ truyền thông chính là điều doanh nghiệp cần lưu ý, nhằm đảm bảo luôn trong tầm mắt của nhà đầu tư. 

Bắt đầu từ việc lắng nghe những thông tin bên ngoài, xây dựng cơ cấu bên trong và truyền thông ngược trở ra công chúng, 3 lời khuyên trên tập trung những vấn đề trọng tâm nhưng nhiều doanh nghiệp còn thiếu sót khi triển khai ESG. Biết rằng, doanh nghiệp sẽ trưởng thành qua quá trình thử, sai và sửa nhưng chuẩn bị cẩn thận sẽ cắt giảm số lần sai, thu ngắn khoảng cách đến thành công.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *