KPI trong quản trị nhân sự

KPI là thước đo đánh giá hiệu quả của nhân sự trong doanh nghiệp, tổ chức. KPI còn dùng để giám sát thực hiện chiến lược, hiệu quả chiến lược và quản lý nhân sự trong tổ chức, xác định mức độ chênh lệch giữa hiệu quả thực tế với mục tiêu đề ra, và cho thấy hiệu suất và hiệu quả hoạt động của tổ chức. Tùy theo cách xây dựng, công cụ nào cũng có 2 mặt của nó.

KPI trong quản trị nhân sự

Khi thực hiện KPI hiệu quả

  • Giúp đánh giá khách quan hiệu quả chiến lược
  • So sánh mức độ thay đổi hiệu suất làm việc theo thời gian
  • Giúp người lao động tập trung vào những công việc quan trọng nhất
  • Cho phép đo lường được thành quả chứ không chỉ những công việc đang thực hiện
  • Cung cấp một ngôn ngữ truyền thông chung cho toàn tổ chức
  • Giúp làm giảm tính mơ hồ và không chắc chắn trong tổ chức
  • Có giá trị hợp lý, để đảm bảo đo lường các chỉ tiêu đúng
  • Có thể kiểm chứng, để đảm bảo độ chính xác của dữ liệu

Khi xây dựng KPI chưa phù hợp

  • Khi triển khai xây dựng, do nhiều lý do, các chỉ số KPI không đáp ứng tiêu chí SMART có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quy trình và hiệu quả quản lý nhân sự của doanh nghiệp;
  • KPI nếu được xác định rõ ràng, cụ thể và hợp lý sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực, có thể là tâm lý hoang mang hoặc chán nản ở nhân viên. Tình trạng này dễ dàng dẫn đến hệ quả thiếu gắn kết giữa nhân viên với doanh nghiệp;

KPI trong quản trị nhân sự

  • KPI mơ hồ, không có tính đo lường sẽ khiến nhân viên lạc lối và mất ý chí phấn đấu trong quá trình thực hiện;
  • KPI xây dựng thiếu chính xác, quá “lạc quan” sẽ trở thành những chỉ số vượt vượt quá tầm với, thiếu thực tế. Theo đó, nhân viên sẽ rơi vào tình trạng chán nản và mất động lực vì sau thời gian nỗ lực thực hiện hết mình vẫn không thể đạt được KPI. Đây là một tình trạng nguy hiểm, dễ dàng dẫn tới nguy cơ đánh mất nguồn lực con người quý giá trong doanh nghiệp;
  • KPI không quy định thời hạn hoàn thành cũng dẫn tới các rủi ro. Khi không quy định thời hạn hoàn thành, đích đến thời gian sẽ bị để mở. Mơ hồ trong thời đoạn và đích đến thời gian cũng tạo ra tâm lý chán nản và giảm tinh thần làm việc của nhân viên;

Những khó khăn trong quá trình xây dựng hệ thống KPI

  • Tìm kiếm các thước đo có ý nghĩa một cách dễ dàng
  • Khiến mọi người thực sự tin tưởng vào các thước đo hiệu suất
  • Gắn kết chặt chẽ các thước đo với chiến lược
  • Sử dụng các thước đo cho mục đích cải thiện hiệu suất
  • Các khó khăn này là do những thói quen xấu đã trở nên phổ biết khi trước đây chúng ta còn thiếu chuyên môn và các thước đo hiệu suất thích hợp.

Làm thế nào để xây dựng KPI

Các chuyên gia tư vấn KPI đã thiết kế những phương pháp và công cụ xây dựng KPI nhằm giúp các doanh nghiệp:

  • Xây dựng những chiến lược có thể đo lường, chuyển tải và triển khai một cách dễ dàng hơn
  • Lựa chọn và thiết kế các thước đo hiệu quả công việc hiệu quả hơn rất nhiều so với kỹ thuật động não và tham khảo tiêu chuẩn
  • Áp dụng biện pháp đo lường một cách cẩn trọng, tìm kiếm và sử dụng các dữ liệu đúng đắn.
  • Thiết kế các báo cáo sâu sắc và thực tiễn, tập trung vào cải tiến
  • Nhận thấy những dấu hiệu rõ ràng thông qua các thước đo để biết liệu các hoạt động có đang được cải thiện hay không
  • Đạt được mục tiêu đề ra một cách thuyết phục và đo lường được sự tiến bộ

KPI trong quản trị nhân sựCác bước trong quá trình xây dựng KPI

xay dung kpi

Trước khi xây dựng KPI:

Luôn bắt đầu bằng việc tập trung xây dựng chiến lược đúng đắn. Sử dụng một trong các phương pháp phổ biến để thiết lập các mục tiêu và xác định chiến lược như Balanced Scorecard, SMART, MBO, OKR, WIG hoặc các phương pháp khác.

Phát triển KPI:

  • Mô tả các kết quả mục tiêu cần đạt
  • Hiểu các thước đo có thể sử dụng
  • Lựa chọn các thước đo chính xác cho mỗi mục tiêu đề ra
  • Thiết lập chỉ tiêu và ngưỡng
  • Xác định tài liệu và thông tin cần thu thập cho việc đo lường

Phân tích hiệu quả hoạt động:

  • Chọn công cụ tự động hóa thích hợp nhất
  • Thu thập và theo dõi hiệu suất
  • Phân tích và rút ra kết luận

Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : tư vấn KPI

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *