Xây dựng chiến dịch bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Bán hàng là quá trình quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng cần phải tập trung phát triển. Một chiến dịch bán hàng thông minh có thể giúp tăng doanh thu, tăng độ phủ sóng thương hiệu và tăng trưởng bền vững cho các doanh nghiệp. Không những thế chiến lược bán hàng tốt còn giúp tăng tỷ lệ chốt giao dịch, cải thiện mối quan hệ với khách hàng và đối tác.

chiến dịch bán hàng

Cùng Open End tìm hiểu các xây dựng chiến dịch bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp qua bài viết dưới đây.

Bước 1: Xác định rõ ràng các mục tiêu trong chiến dịch bán hàng 

Đảm bảo rằng mục tiêu chính được cụ thể trong một chiến dịch bán hàng. Ví dụ, mục tiêu tăng doanh số bán các sản phẩm cụ thể, thu hút các đối tượng khác nhau hay củng cố giá trị thương hiệu?

Nhà quản lý cần xác định đâu là mục tiêu chiến dịch bán hàng mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Các doanh nghiệp thường gặp phải sai lầm khi lên mục tiêu chiến dịch trước khi tiếp cận đối tác và nhà cung cấp. Điều này có thể gây vấn đề khi kế hoạch nằm ngoài ngân sách hoặc doanh nghiệp không có đủ nguồn lực để thực hiện.

Bước 2: Xác định thông điệp và đối tượng

Nhà quản lý cần hiểu rõ năng lực của doanh nghiệp cũng như đối tượng khách hàng, đối tác và thị trường mà mình muốn hướng tới. Cụ thể chiến dịch bán hàng cần xác định các yếu tố nhân khẩu học về khách hàng như: 

  • Thị hiếu của họ là gì?
  • Họ dành thời gian cho vấn đề gì?
  • Họ quan tâm đến điều gì? 
  • Các sản phẩm/Dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người tiêu dùng mục tiêu

Doanh nghiệp cần tạo thông điệp bán hàng ngắn gọn, rõ ràng, hướng tới nhóm đối tượng khách hàng phù hợp. Tìm ra thông điệp phù hợp với khách hàng mục tiêu nhằm tăng tính tiếp cận, tối đa hóa hiệu quả của thông điệp quảng cáo. 

Để tăng hiệu quả cho chiến dịch bán hàng, nhà quản lý cần đặt ra và trả lời các câu hỏi như: Điều gì khiến người tiêu dùng phản hồi? Điều gì sẽ kích thích và truyền cảm hứng cho khách hàng và thúc đẩy họ hành động?

Bước 3: Xây dựng ngân sách

Mục tiêu chính của chiến dịch bán hàng là đạt được các mục tiêu của chiến dịch tiếp thị với chi phí tiết kiệm và hiệu quả nhất có thể. Nhà quản lý cần xem xét các chương trình khuyến mãi liên quan trước đó của doanh nghiệp và đánh giá mối quan hệ giữa số lượng, chi phí và lợi nhuận.

chiến dịch bán hàng

Bắt đầu với việc tính toán chi phí cộng với ngân sách. Sau đó, phân bổ ngân sách cho thiết kế, sản xuất, truyền thông, liên lạc và chi phí đại lý. Đây là khoản ngân sách cố định được dùng cho chiến dịch bán hàng của doanh nghiệp.

Bước 4: Lựa chọn cách tiếp cận

Sau khi biết khách hàng mục tiêu là ai và thông điệp muốn truyền tải các doanh nghiệp cần xác định hình thức tiếp cận. Các phương thức tiếp cận cần đúng người và đảm bảo tiết kiệm chi phí. Phương tiện truyền thông và các hình thức này phải tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách kịp thời, vào thời điểm thích hợp nhất.

Daonh nghiệp cần hiểu được đối tượng mục tiêu dành thời gian ở đâu, cách họ sử dụng phương tiện truyền thông và cách họ tiến hành nghiên cứu và thực hiện các hình thức mua hàng khác nhau như thế nào. Nếu doanh nghiệp dự định chấp nhận rủi ro và tập trung vào các chiến dịch truyền thông xã hội, hãy đảm bảo cân nhắc ưu và nhược điểm trước khi triển khai.

Bước 5: Xác định cách đánh giá hoạt động

Giai đoạn này được liên kết chặt chẽ với bước đầu tiên trong chiến dịch bán hàng nhằm xác định rõ ràng về mục tiêu và cách đo lường mức độ thành công của mục tiêu.

Các đối tác và thành viên hội đồng quản trị của họ cần biết chính xác cách đầu tư vào chiến dịch bán hàng đã mang lại lợi nhuận như thế nào. 

Nếu mục tiêu là tăng doanh số bán hàng, cần nêu rõ liệu các số liệu bán hàng này dựa trên các nhà bán lẻ hàng đầu, doanh số bán hàng ở các khu vực địa lý cụ thể hay doanh số bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến.

Đừng đợi khi Sales campaign kết thúc mới xác định và đánh giá, hãy xác định cách đo lường các chỉ số phát triển thành công càng sớm càng tốt và áp dụng chúng vào lúc kết thúc. Điều này sẽ làm cho việc đánh giá nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Bước 6: Xác định các thách thức triển khai chiến dịch bán hàng

Tại mỗi cuộc họp sẽ có một số thách thức cần được giải quyết để đạt được các mục tiêu của chiến dịch bán hàng. 

Đây có thể là những thách thức theo thị trường cụ thể, hoặc liên quan đến sự công nhận thương hiệu hay thậm chí các hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp cần xác định những thách thức này khi bắt đầu bất kỳ quy trình bán hàng nào. Và xác định những yếu tố nào cần được xem xét để giải quyết những vấn đề này.

chiến dịch bán hàng

Tuy nhiên, đối với những lĩnh vực đòi hỏi thời gian dẫn đầu lâu hơn (hoạt động đóng gói và in ấn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh) việc thay đổi trễ có thể gây ra nhiều vấn đề và chi phí hơn. 

Bước 7: Lập kế hoạch chiến lược truyền thông

Chiến dịch bán hàng cần được hỗ trợ bởi một chiến lược truyền thông để đảm bảo mức độ nhận biết tối đa và để thu được lợi tức đầu tư (ROI) lớn nhất.

Có nhiều cách để làm điều này, ví dụ, từ quảng cáo trên các ấn phẩm quan trọng đến quan hệ công chúng, quảng cáo SMS, quảng cáo hiển thị trực tuyến, hỗ trợ cho các trang web, landingpage và tiếp thị tại chỗ.

Phương thức tiếp cận chiến dịch bán hàng hiệu quả nhất chính là tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu, nắm bắt cách họ cư xử và nơi họ sử dụng phương tiện truyền thông. Điều này sẽ thông báo chiến lược truyền thông hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu.

Bước 8: Sử dụng ý tưởng phù hợp

Có ba yếu tố chính trong việc đảm bảo sự thành công của công việc sáng tạo đằng sau một chiến dịch bán hàng hiệu quả là: 

  • Nhìn – Đảm bảo rằng những khách hàng mục tiêu nhận biết về chương trình khuyến mãi
  • Thu hút – Đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng bị thu hút bởi giá trị mà sản phẩm cung cấp
  • Hiểu – Truyền đạt chương trình một cách nhanh chóng, không nên mơ hồ hay yêu cầu người khách hàng mất thời gian để tìm hiểu

Sự đơn giản của thông điệp cũng rất quan trọng. Thông thường, sự chú ý của người tiêu dùng sẽ chỉ rơi vào sản phẩm trong vài giây. 

Để tận dụng một cơ hội ngắn trong chương trình khuyến mãi để truyền đạt một sự kiện phức tạp là vô cùng khó khăn. Do đó, hãy truyền tải thông điệp của doanh nghiệp một cách đơn giản và rõ ràng. 

Bước 9: Hoàn thành danh sách kiểm tra

Xây dựng kế hoạch thời gian để đảm bảo có đủ thời gian cho tất cả các khía cạnh của một chiến dịch bán hàng được hoàn thành trước ngày ra mắt.

Ví dụ, đối với quảng cáo, nó phải được trình bày và cung cấp phản hồi trước khi triển khai thực tế.

Lập kế hoạch kỹ lưỡng khi cần thực hiện và đảm bảo tính đến một số trường hợp dự phòng cho những sự chậm trễ không lường trước được.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *