Phương pháp tính quy mô thị trường (market size) cho doanh nghiệp

Nắm bắt quy mô thị trường (Market size) là một nhiệm vụ cần thiết cho việc lập kế hoạch kinh doanhmarketing cho mọi doanh nghiệp. Mắc dù mỗi sản phẩm, dịch vụ sẽ có những đặc điểm và cách tiếp cận khác nhau nhưng phương pháp nắm bắt quy mô thị trường có thể áp dụng giống nhau.

Quy mô thị trường (market size) là gì?

Quy mô thị trường (market size) là tổng số lượng bán hàng hoặc khách hàng tối đa mà doanh nghiệp có thể nhận diện được, thường được đo lường trong suốt một năm.

Thật tuyệt vời nếu biết quy mô thị trường tiềm năng trước khi tung ra một dòng sản phẩm hoặc ngành kinh doanh mới, vì điều đó có thể giúp doanh nghiệp hiểu cần phải bỏ ra chi phí là bao nhiêu, lợi nhuận thu về ra sao,….  Một khái niệm liên quan là thị phần, dùng để chỉ tổng phần thị trường mà doanh nghiệp có được như doanh số bán hàng hoặc khách hàng của doanh nghiệp.

Ngay cả khi doanh nghiệp không cần thuyết phục các nhà đầu tư thì việc hiểu tiềm năng thị trường là điều cần thiết cho một loạt các quyết định chiến lược khác nhau, trong các lĩnh vực như:

  • Phát triển sản phẩm (mới)
  • Hợp tác và phân phối
  • Thiết kế tổ chức và các kỹ năng quan trọng của nhân viên

Phương pháp tính quy mô thị trường (market size)

Có hai phương pháp thường được sử dụng để xác định quy mô thị trường (market size): từ trên xuống và từ dưới lên.

Mặc dù phương pháp từ trên xuống rất đơn giản, nhưng thường không đáng tin cậy và quá lạc quan về thị trường, trong khi đó thực tế không được “hoàn hảo” như vậy. Phương pháp này xem xét quy mô thị trường “có liên quan” cho sản phẩm (hàng hóa/dịch vụ) của công ty, sau đó ước tính lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được từ thị trường.

Ví dụ: Một công ty Hàn Quốc muốn phát triển sản phẩm nước tẩy rửa sinh học tại thị trường Việt Nam. Đối với thị trường bán lẻ quy mô hộ gia đình, Việt Nam có khoảng 100 triệu dân với hơn 26 triệu hộ gia đình. Ước lượng số hộ gia đinh sử dụng sản phẩm có thể xác định được lợi nhuận và chi phí đầu tư cần bỏ ra là bao nhiêu…

Tuy nhiên, đây là một con số vô cùng lạc quan và không thực tế. Không phải gia đình nào cũng sẵn sàng sử dụng sản phẩm mới và chuyển hướng sang sử dụng sản phẩm nước tẩy rửa sinh học. Cách tiếp cận từ trên xuống cung cấp  có thể dẫn đến việc doanh nghiệp quá lạc quan vào thị trường và không thể lúc nào cũng dựa vào để đưa ra quyết định đúng đắn.

Đây là lý do tại sao sử dụng phương pháp từ dưới lên sẽ hiệu quả hơn nhiều. Cách tiếp cận này tốn nhiều thời gian và công sức, bởi vì doanh nghiệp phải thực hiện tất cả các nghiên cứu thị trường và không chỉ dựa vào các dự báo và xu hướng tổng quát. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp hoặc các nhà đầu tư sẽ có được đánh giá thực tế và chính xác hơn về tiềm năng thị trường.

Bài viết này tập trung vào sử dụng phương pháp tiếp cận từ dưới lên để xác định quy mô thị trường.

Cách xác định quy mô thị trường

Hiểu được cần làm gì

Đầu tiên để có thể ước tính quy mô thị trường là hiểu rõ rằng sản phẩm của công ty sẽ giải quyết được vấn đề của khách hàng và giá trị tiềm năng mà sản phẩm tạo ra cho họ.

Đây là một khía cạnh quan trọng mà nhiều chủ doanh nghiệp bỏ qua, vì họ rất hào hứng với sản phẩm mà họ đã phát triển mà không nghĩ về cách nó mang lại lợi ích, đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng của khách hàng.

Tùy thuộc vào sản phẩm chủ doanh nghiệp có thể phải chọn vấn đề của khách hàng để giải quyết trước.

Bước 1. Xác định khách hàng mục tiêu

Mọi doanh nghiệp hay startups giai đoạn đầu phải xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu và nhu cầu, vấn đề cần giải quyết của họ là gì. Vì vậy, để xác định khách hàng mục tiêu, nhà lãnh đạo hoặc chủ doanh nghiệp cần:

  1. Xác định khách hàng mục tiêu là ai.
  2. Xây dựng chân dung khách hàng (persona) và hành trình mua của khách hàng (customer journey)

Với tầm quan trọng của việc xác định khách hàng mục tiêu, điều quan trọng là phải dành đủ thời gian để phân tích đúng bước đầu tiên này.

Bước 2. Ước tính số lượng khách hàng mục tiêu

Ước tính tổng số khách hàng mục tiêu trên thị trường – các công ty có hồ sơ tương tự với hồ sơ của khách hàng mục tiêu.

Nếu doanh nghiệp chuẩn bị kinh doanh sản phẩm mới liên quan đến các lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ phổ biến phạm vi trên cả nước thì sẽ có các loại báo cáo tổng quan từ các đơn vị nghiên cứu thị trường chuyên biệt, thống kê từ chính phủ, các loại sách trắng,… Tuy nhiên nếu sản phẩm và thị trường cho sản phẩm phục vụ quy mô nhỏ hơn như một số khu vực, các tỉnh, thành phố thì việc có được dữ liệu từ thị trường một cách khách quan và chuẩn xác sẽ có thể cần đến định hướng tư vấn từ các chuyên gia tư vấn, các dự án nghiên cứu thị trường chuyên biệt,..

Bước 3. Xác định tỷ lệ thâm nhập

Việc tinh chỉnh quy mô thị trường bằng cách giả định tỷ lệ thâm nhập (penetration rate) cho danh mục sản phẩm chuẩn bị ra mắt. Tỷ lệ thâm nhập là một chức năng của bản chất sản phẩm. Giả sử một tỷ lệ thâm nhập cao nếu danh mục sản phẩm là quan trọng hoặc được yêu cầu thông qua quy định; giả định tỷ lệ thâm nhập thấp đối với các sản phẩm có mục đích chuyên biệt.

Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít liên doanh có sự kết hợp của quy mô, kỹ năng và thực tiễn kinh doanh cần thiết để biến hệ thống thông minh kinh doanh trở thành một khoản đầu tư đáng giá. thế giới phát triển. Tuy nhiên, trong khi 1% nghe có vẻ không nhiều, nhưng nó vẫn đại diện cho số lượng khách hàng mục tiêu lớn hơn nhiều so với mức mà một công ty khởi nghiệp mới có thể theo đuổi một cách hiệu quả.

Bước 4. Tính toán quy mô thị trường tiềm năng: Khối lượng và giá trị

Khối lượng thị trường

Để tìm tiềm năng thị trường tổng thể (tức là khối lượng thị trường tiềm năng), hãy nhân số lượng khách hàng mục tiêu của sản phẩm với tỷ lệ thâm nhập (xem bước 2 và 3 ở trên).

Khối lượng thị trường = Số lượng khách hàng mục tiêu × Tỷ lệ thâm nhập

Sử dụng ví dụ ở trên, trong đó số lượng khách hàng mục tiêu là 1 triệu hộ gia đình và tỷ lệ thâm nhập được giả định là 80%, khối lượng thị trường tiềm năng sẽ được tính như sau:

1 triệu hộ gia đình × 80% = 0.8 triệu hộ gia đình

Giá trị thị trường

Để tính toán giá trị tiền tệ của thị trường, hãy nhân khối lượng thị trường với giá trị trung bình của sản phẩm (nghĩa là kỳ vọng về giá)

Giá trị thị trường = Khối lượng thị trường × Giá trị trung bình

Ví dụ: giả sử quy mô doanh thu cho mỗi hộ gia đình cho sản phẩm nước tẩy rửa là 500.000 vnd/năm

800.000 hộ gia đình × 500.000/ năm = 400.000.000.000 VND/năm

Open End tổng hợp


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Số 108 Ngõ Trung Tả, Phường Văn Chương, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

SĐT: 0938 838 493

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *