Doanh nghiệp thâm nhập thị trường mới như thế nào ?

Thâm nhập thị trường mới không phải là điều dễ dàng, kể cả đối với những doanh nghiệp có nguồn lực mạnh. Để thành công trên một thị trường mới, doanh nghiệp cần phải xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường khoa học, hợp lý. Cùng Open End tìm hiểu các bước thâm nhập thị trường mới qua bài viết dưới đây.

Doanh nghiệp thâm nhập thị trường mới

Nghiên cứu quy mô thị trường

Nghiên cứu quy mô thị trường là bước cực kỳ quan trọng trong quá trình xâm nhập thị trường, là căn cứ để trả lời các câu hỏi:

  • Thị trường này có đủ lớn và hấp dẫn?
  • Có nên phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới ở thị trường này?
  • Có nên rút vốn/ tăng vốn ở thị trường này không?
  • Có nên đầu tư sản phẩm/ dịch vụ vào thị trường này không?

Một khi hiểu chính xác về quy mô thị trường, doanh nghiệp sẽ có lợi thế đang kể để phát triển bền vững, tạo khả năng sinh lời, thu hút khách hàng và cạnh tranh với những đối thủ cùng lĩnh vực.

Doanh nghiệp có thể xác định được quy mô thị trường theo các bước: Phương pháp tiếp cận từ trên xuống -> Phân tích từ dưới lên -> Phân tích đối thủ cạnh tranh. 3 bước này sẽ giúp doanh nghiệp có được định hướng cơ bản về quy mô thị trường, tạo tiền đề để tìm ra thị trường mục tiêu của doanh nghiệp.

Phân khúc thị trường

Việc phân khúc thị trường là bước thứ 2 để thâm nhập thị trường hiệu quả, bước này nhằm mục đích chia thị trường thành nhiều phân khúc nhỏ hơn, dễ nhận biết, nắm bắt khách hàng tiềm năng và đáp ứng nhu cầu thị trường một cách hiệu quả hơn.

Các 3 cách phân khúc thị trường phổ biến được các doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất:

  • Phân khúc thị trường người tiêu dùng: có 4 phân khúc nhỏ theo: Địa lý, Nhân chủng học, Tâm lý và Hành vi tiêu dùng.
  • Phân khúc thị trường doanh nghiệp
  • Phân khúc thị trường quốc tế

Doanh nghiệp sẽ dựa vào phân đoạn thị trường để cân nhắc và đưa ra những quyết định phù hợp để phát triển kế hoạch marketing được hiệu quả nhất.

Chọn thị trường mục tiêu

Khi đã thực hiện phân tích thị trường và đánh giá được khả năng của nó thì đã đến lúc doanh nghiệp ưu tiên những thị trường có khả năng phát triển, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Thị trường mục tiêu được lựa chọn phải là phân khúc thị trường hấp dẫn và phù hợp với mục tiêu, nguồn lực của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp thâm nhập thị trường mới

Hãy cố gắng thực hiện xác định thị trường mục tiêu bởi đây chính là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có thể chiếm lĩnh khách hàng thành công!

Định vị sản phẩm

Định vị sản phẩm (Product positioning) là một cách để doanh nghiệp xây dựng dấu ấn riêng của mình. Theo đó khi doanh nghiệp sản xuất ra một sản phẩm hay cung cấp đến thị trường một dịch vụ nào đó điều quan trọng là định vị chúng, tạo ra những thiết kế có đặc tính khác biệt so với các sản phẩm/ dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

Để định vị sản phẩm thành công thì phải nắm chắc được việc suy nghĩ và cảm nhận của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ như thế nào. Đâu sẽ là đặc điểm nổi bật được đông đảo khách hàng yêu thích nhất? Và doanh nghiệp của bạn hiện tại đang có những lợi thế nào để tạo ra được những đặc tính đó.

Sau khi có câu trả lời, doanh nghiệp sẽ có những kế hoạch cụ thể để định vị sản phẩm một cách chính xác và hiệu quả nhất.

Định giá sản phẩm

Để định giá sản phẩm đòi hỏi rất nhiều yếu tố, nó không chỉ đơn giản là chi phí doanh nghiệp bỏ ra cho tới khi bán sản phẩm/ dịch vụ đó. Định giá bán sản phẩm/ dịch vụ cũng cần phải tuân theo chiến lược,doanh nghiệp có thể tham khảo một số chiến lược từ thâm nhập thị trường, giá hớt váng…và đừng quên ghi nhớ 5 bước cơ bản để định giá sản phẩm:

  • Bước 1: Tính giá vốn cho sản phẩm
  • Bước 2: Nghiên cứu thị trường, phân khúc khách hàng
  • Bước 3: Xác định mức lợi nhuận doanh nghiệp mong muốn
  • Bước 4: Đặt giá niêm yết (giá bán lẻ)
  • Bước 5: Đặt giá bán sỉ

Chọn chiến lược thâm nhập phù hợp

Doanh nghiệp thường lựa chọn những chiến lược dưới đây để thâm nhập thị trường:

  • Định giá thâm nhập thị trường 
  • Điều chỉnh giá (chiến lược tăng giá hoặc giảm giá)
  • Tăng cường quảng cáo
  • Mở rộng kênh phân phối
  • Cải tiến sản phẩm
  • Chiến lược liên kết

Hãy căn cứ vào thực trạng, số liệu thống kê, khách hàng, thị trường và cả mục tiêu, điều kiện của doanh nghiệp để đưa ra những chiến lược phù hợp nhất. Doanh nghiệp có thể kết hợp nhiều chiến lược xâm nhập thị trường với nhau để gia tăng hiệu quả, phát triển kinh doanh.

Marketing tăng thị phần

Marketing tăng thị phần là một cách đề giúp doanh nghiệp thành công hơn trên thương trường. Không chỉ mang lại thị phần cao, nó còn tạo ra nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như giảm tỷ lệ chiết khấu bán lẻ, tăng lợi nhuận thu được, đẩy doanh số tăng cao, chiếm ưu thế hơn về các kênh phân phối….

Doanh nghiệp thâm nhập thị trường mới

Doanh nghiệp có thể Marketing tăng thị phần bằng các cách như: Đổi mới hoặc cải tiến sản phẩm, Phát triển phân khúc thị trường mới, Đa dạng hóa các hình thức tiếp thị…

Khảo sát phản hồi của khách hàng và cải thiện sản phẩm

Đừng quên khảo sát phản hồi của khách hàng để đo lường hiệu quả của các chiến lược thâm nhập thị trường. Doanh nghiệp có thể sử dụng khảo sát thị trường online hoặc offline để thu thập dữ liệu người dùng. Từ đó biết được mong muốn, yêu cầu của khách hàng, đưa ra các kế hoạch đổi mới, cải thiện sản phẩm theo xu hướng của thị trường để gia tăng mức độ thành công cho việc kinh doanh.

Những lưu ý, sai lầm cần tránh khi thâm nhập thị trường

Đối với mỗi doanh nghiệp, quá trình phân tích và xâm nhập thị trường là vô cùng quan trọng, nếu chủ quan và phạm sai lầm thì sẽ dẫn đến việc lãng phí thời gian, tiền bạc cũng như nguồn lực đầu tư.

Do đó, hãy ghi nhớ những sai lầm khi thâm nhập thị trường dưới đây để tránh được những sai sót và có những bước đi đúng đắn:

  • Không biết mình cần gì khi xâm nhập thị trường, dẫn đến việc lan man và lãng phí công sức.
  • Chỉ dùng nghiên cứu thứ cấp: những thông tin này chỉ mang tính bao quát chung và chưa thể phân tích rõ và giải quyết được vấn đề cụ thể cho doanh nghiệp
  • Sử dụng nguồn thông tin không đáng tin
  • Lạm dụng khảo sát định tính
  • Chọn sai đối tượng đáp viên
  • Chỉ dùng một nguồn thông tin
  • Câu hỏi quá dài, quá rộng hay không đủ sâu
  • Chỉ muốn xác nhận ý kiến từ trước
  • Ngó lơ kết quả phân tích thị trường

Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : triển khai OKRs

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *