Xây dựng quy trình bán hàng Online hiệu quả

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, khi mà bán hàng online đang trở thành một trong những kênh thương mại chính yếu toàn cầu thì bài toán cho một quy trình bán hàng online chuyên nghiệp là vô cùng cần thiết.

Vậy nên xây dựng một quy trình bán hàng online chuyên nghiệp là nhiệm vụ đối với bất kì doanh nghiệp nào nhằm tối ưu hóa lợi nhuận của công ty. Một quy trình bán hàng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp giành được lợi thế cạnh tranh rất lớn trên thị trường. Cùng Open End tìm hiểu phương pháp xây dựng quy trình bán hàng Online hiệu quả qua bài viết dưới đây.

quy trình bán hàng Online

Quy trình bán hàng online

Thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh mẽ, là một phần không thể thiếu của các doanh nghiệp trên thế giới. Ngoài ra, sự nở rộ của các kênh bán hàng online nhỏ lẻ cũng góp phần rất lớn vào quy mô thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng nhanh như vậy cùng với sự chuyển dịch xu hướng của người tiêu dùng, không ngoa khi khẳng định thương mại điện tử nói chung và bán hàng online nói riêng sẽ ngày có một vị thế quan trọng. 

Để có thể tồn tại trong một môi trường cạnh tranh khắc nghiệt ấy, việc đề ra một quy trình bán hàng online cụ thể và từng bước xây dựng quy trình ấy là vô cùng cần thiết. Nhiều người sẽ phải bắt đầu từ những việc đầu tiên như chọn loại thị trường và sản phẩm sẽ kinh doanh, đặt tên thương hiệu cũng như tạo dựng một website… Những điều này nghe thì có vẻ hơi quá sức so với một người mới và chưa có nhiều kinh nghiệm, tuy nhiên nếu biết cách sắp xếp chúng theo một quy trình quy củ thì nó hoàn toàn có thể thực hiện được.

Xây dựng quy trình bán hàng online hiệu quả

Sau đây là các bước tạo dựng một quy trình bán hàng online thành công và hiệu quả:

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Trước khi đưa ra một quyết định kinh doanh nào đó, nghiên cứu thị trường chính là một trong những bước đầu tiên và cực kỳ quan trọng mà doanh nghiệp cần phải chú ý đến. Sản phẩm mới có thành công hay không? Khách hàng có thực sự cần sản phẩm này không? Giá bán như vậy có hợp lý với thị trường hay chưa? Hàng loạt câu hỏi và thách thức cần có câu trả lời được đề ra và nhiệm vụ của mỗi doanh nghiệp là phải tự tìm cho mình những câu trả lời ấy để tránh khỏi những sai lầm, rủi ro không đáng có.

Nghiên cứu thị trường hiểu đơn giản là thu thập thông tin và phân tích các dữ liệu thu được để định hướng cho việc kinh doanh. Việc nghiên cứu thị trường có thể được coi là công cụ giúp hiểu rõ hơn về thị trường, khách hàng để từ đó lựa chọn quyết định thâm nhập thị trường phù hợp. Việc nghiên cứu có thể không hẳn giúp chúng ta 100% thành công nhưng nó sẽ như là kim chỉ nam giúp chúng ta phần nào đó có một hướng đi đúng đắn. Khảo sát, nghiên cứu thị trường một cách cẩn thận sẽ giúp hạn chế lãng phí thời gian, tiền bạc, và những điều không đáng có khác.

Bước 2: Lựa chọn sản phẩm và nền tảng

Có thể bạn đã nảy lên trong đầu một ý tưởng kinh doanh gì đó nhưng lại chưa chắc chắn rằng ý tưởng ấy sẽ đem lại lợi nhuận cho bạn. Bạn cũng có thể có rất nhiều sở thích cũng như điều kiện thuận lợi để kinh doanh được đa dạng các mặt hàng nhưng vẫn chưa thể đưa ra được sự lựa chọn cuối cùng cho mình. Trong tất cả mọi việc, bước khởi đầu luôn là một trong những bước khó khăn nhất. Hãy tiếp cận những việc ấy chậm rãi và từ tốn, theo quy tắc từ lớn tới nhỏ và phân tích kĩ những yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của bạn.

quy trình bán hàng Online

Sau khi đã thu gọn được danh sách của bạn, hãy nghĩ lại xem điều gì khiến bạn thích thú hơn cả, bởi chính đam mê chính là động lực lớn nhất thôi thúc con người làm việc. Bên cạnh đó, hãy luôn nhớ phải luôn đặt ra những câu hỏi, tích cực rèn luyện tư duy phản biện để có được một tầm nhìn bao quát để hướng đến một bảng dự thảo quy trình bán hàng online hợp lý.

Sau đây là một vài tiêu chí lựa chọn sản phẩm để bán hàng online hiệu quả: 

  • Sản phẩm ít cạnh tranh
  • Sản phẩm có nhu cầu lớn
  • Sản phẩm có nguồn hàng dồi dào
  • Sản phẩm có biên độ lợi nhuận cao
  • Sản phẩm không bán ở cửa hàng, siêu thị
  • Sản phẩm khách hàng có nhu cầu cấp thiết

Bước 3: Thiết kế và xây dựng bài giới thiệu sản phẩm

Website và Content đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thu hút khách hàng và giới thiệu họ về sản phẩm. Content mô tả sản phẩm chi tiết cùng với video kèm theo hấp dẫn sẽ giúp tăng độ tiếp cận của khách hàng. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp e ngại về khả năng tạo lập một trang web bán hàng online của mình bởi những hạn chế về kiến thức công nghệ. 

Tuy nhiên, với thời đại số hiện nay, bạn có thể tạo lập một nền tảng bán hàng online dễ dàng và hiệu quả mà không cần tới bất kì một dòng code nào cả. Quan trọng là bạn biết cách lựa chọn hợp lý để thiết kế trang web nhanh chóng và dễ dàng, thêm doanh số và quản lý tất cả các sản phẩm một cách thuận tiện.

Đối với bài giới thiệu sản phẩm, sau đây là vài mẹo hữu ích để có một bài giới thiệu ấn tượng:

  • Tránh các lỗi chính tả, ngữ pháp
  • Hành văn theo lối dễ đọc, ngắn gọn
  • Tập trung vào lợi ích mà khách hàng quan tâm
  • Hạn chế dùng từ ngữ tiêu cực
  • Hạn chế các thán từ như “có lẽ”, “chắc là”

Về mặt nội dung, hãy cố gắng truyền tải thông điệp và đạt được mục đích cuối cùng là hướng khách hàng đến sản phẩm. Nội dung rõ ràng, ngắn gọn và lôi cuốn cùng với hình ảnh minh họa thu hút và chân thực sẽ tăng độ phản hồi của khách hàng đối với sản phẩm. Về phần hình ảnh, hãy cố gắng chọn lọc để tránh sử dụng các hình ảnh bản quyền, bị đánh nhãn của thương hiệu khác hoặc các hình ảnh nhòe, không rõ nét.

Bước 4: Quảng bá sản phẩm qua marketing online

Một bước không thể thiếu trong quy trình bán hàng online chính là Marketing online. Quảng bá sản phẩm qua marketing online gồm 5 hình thức phổ biến sau: 

  • Website: Đây có thể là bước then chốt quyết định đến quyết định mua của khách hàng. Sau khi thông qua các quảng cáo khác, họ sẽ tìm đến website của bạn và sự hấp dẫn của website sẽ định hình lựa chọn của họ.
  • SEO/SEM: Giúp kết nối người dùng với sản phẩm thông qua việc tối ưu hóa khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. Đây là cơ hội để tăng khả năng tiếp cận khách hàng đối với các doanh nghiệp, từ đó tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Chạy quảng cáo với Google và Facebook: Có lẽ chúng ta cũng còn không còn xa lạ gì với các video quảng cáo xuất hiện hàng ngày. Cách quảng cáo này có thể dễ gây ấn tượng với khách hàng, tuy nhiên đôi khi nó cũng mang lại những tác dụng tiêu cực khi xuất hiện với tần suất cao.
  • Các mạng xã hội: Thông qua các mạng xã hội và các diễn đàn để giới thiệu về sản phẩm. Với việc các mạng xã hội đang ngày càng phát triển về số người dùng và chức năng, đây là một trong những kênh marketing vô cùng tiềm năng và tạo độ phủ cao.
  • Email marketing: Trực tiếp trao đổi với khách hàng thông qua email.

Bước 5: Bán hàng

Ngoài việc quảng bá hình ảnh thì xây dựng một chiến lược giá tốt và lâu dài cũng sẽ đem lại cho bạn một nguồn thu nhập tốt và ổn định. Giải quyết được bài toán mang tên “Định giá sản phẩm” sẽ mở ra một cơ hội rất lớn, giúp bạn có được lợi thế cạnh tranh cũng như tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí khác.

quy trình bán hàng Online

Không chỉ dừng lại ở việc định giá, việc bán hàng còn xoay quanh rất nhiều vấn đề khác như tìm nguồn hàng tốt và ổn định, tạo lập phương thức bán hàng cũng như các định hướng phát triển lâu dài… Với thời đại công nghệ số 4.0 như hiện nay, các doanh nghiệp bán hàng online luôn không ngừng thay đổi. Hãy luôn trang bị cho mình những kiến thức, cũng như ngày ngày tích lũy kinh nghiệm để không bao giờ rơi vào trạng thái hoang mang, lơ lửng giữa một thị trường đầy cạnh tranh.

Bước 6: Xây dựng thương hiệu

Các doanh nghiệp nhỏ và mới luôn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các ông lớn trong ngành bởi một bài toán mang tên “thương hiệu”.  Làm thế nào để gây dựng được thương hiệu quả là một công việc vô cùng khó khăn và dường như không thể ngày một ngày hai thực hiện được. Chiến lược xây dựng thương hiệu chính là việc sử dụng các phương hướng phát triển sản phẩm và kế hoạch marketing để thúc đẩy quá trình nhận biết của khách hàng liên quan tới thương hiệu với mục tiêu tạo dựng sự độc đáo cũng như khác biệt đối với đối thủ trên thị trường. 

Hãy cố gắng xác định các khách hàng mục tiêu, khảo sát các thương hiệu trong cùng thị trường từ đó lựa chọn hoặc tạo lập nên một sứ mệnh riêng cho thương hiệu của bạn. Có nhiều yếu tố khác nhau cấu thành nên sự thành công cho một thương hiệu: sản phẩm, dịch vụ, slogan, logo… Vì vậy, hãy luôn kiên định với hướng đi của bạn, thiết lập các điểm chạm với khách hàng để từ đó gây dựng nên một thương hiệu riêng.

Bước 7: Chính sách giao hàng hợp lý

Hãy cố gắng tạo lập một phương thức giao hàng cho từng vị trí, tỉnh thành nhanh nhất có thể. Uy tín và thương hiệu của bạn sẽ tăng lên đáng kể nếu việc chuyển phát hàng của bạn được thực hiện một cách trơn tru và gọn gàng. Ngoài ra, cần chú ý đến việc đóng gói, bao bì để tránh làm hư hỏng hàng hóa và gây mất điểm với khách hàng.

Bước 8: Chăm sóc khách hàng sau khi bán

Bước cuối cùng nhưng cũng cực kỳ quan trọng đó là giữ liên lạc với khách hàng cũng như khiến họ giữ sự trung thành với sản phẩm. Muốn làm được những điều đó, cửa hàng phải xây dựng được một bộ phận chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Cụ thể gồm các bước sau:

  • Khảo sát sự hài lòng của khách hàng thông qua các kênh truyền thông như email, website, điện thoại di động… Từ đó giúp khách hàng dễ dàng đưa ra những phản hồi về sản phẩm.
  • Thực hiện đúng những cam kết: Hãy luôn bảo đảm những gì bạn nói, bạn giới thiệu và quảng cáo với khách hàng là hoàn toàn chính xác và thực thi. Hãy luôn nhiệt thành với khách hàng trong mọi tình huống và họ sẽ có ấn tượng tốt đối với sản phẩm của bạn.
  • Giữ liên lạc và tặng khách hàng ưu đãi: Hãy hỏi những khách hàng về trải nghiệm sử dụng sản phẩm nếu có thể. Bên cạnh đó, hãy lồng ghép việc giới thiệu sản phẩm mới với các chính sách ưu đãi dành tặng riêng cho các khách hàng thân thiết nhằm gây dựng mối quan hệ lâu dài.
  • Giúp khách hàng giải quyết vấn đề: Và một điều bạn luôn phải nhớ là “ Khách hàng là thượng đế”. Trong mọi tình huống, hãy cố gắng cho họ một trải nghiệm tốt nhất về thái độ cũng như dịch vụ; hạn chế tối đa những khúc mắc, phàn nàn mà có thể gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng cửa hàng.

Theo thống kê, có tới 36% khách hàng sẽ quay lại sử dụng sản phẩm của bạn nếu họ thấy hài lòng về cả chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Vậy nên, hãy cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng lên mức tốt nhất có thể.

Bước 9: Đo lường kết quả

Đánh giá kết quả hoạt động là việc làm quan trọng, cần phải làm thường xuyên và định kỳ để kịp thời đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp. Hãy đặt ra những KPIs cụ thể để có thể so sánh, đo lường các số liệu thực tế như: doanh số bán hàng, chỉ số về marketing như lượt xem trang (pageviews), lượt theo dõi các trang mạng xã hội của doanh nghiệp, chỉ số tài chính, số lượng lead thu về… Những chỉ số này sẽ phản ánh được tình hình hoạt động của doanh nghiệp để từ đó giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng như khách hàng có cái nhìn khách quan nhất về cách doanh nghiệp đang vận hành.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : tư vấn doanh nghiệp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *