Nguyên tắc xây dựng chiến lược kinh doanh thành công

Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, kinh doanh thường chưa có chiến lược cụ thể mà thường dựa vào tìm hiểu nhu cầu thị trường và đáp ứng các nhu cầu đó. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó khi doanh nghiệp phát triển thì cần phải có chiến lược kinh doanh cụ thể. Chiến lược kinh doanh này xây dựng với mục tiêu đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất, mang lại doanh thu cao và sự phát triển bền vững của cả hệ thống kinh doanh. Chiến lược kinh doanh mang tính chất dài hạn, bao gồm những định hướng, phương pháp cũng như cách thức kinh doanh được xác định từ khi bắt đầu.

xây dựng chiến lược kinh doanh

Cùng Open End tìm hiểu các nguyên tắc xây dựng chiến lược kinh doanh qua bài viết dưới đây.

Cạnh tranh để khác biệt

Nhiều người mặc định rằng, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là phải trở thành đơn vị tốt nhất, xuất chúng nhất của ngành đó, tuy nhiên nhiệm vụ đó đôi khi không thể thành hiện thực. Việc 2 hay 3 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường là chuyện hết sức bình thường.

Chiến lược kinh doanh tệ nhất là cố gắng đánh bật và vượt qua đối thủ mạnh nhất trong ngành bằng việc bắt chước mọi đường đi nước bước của họ. Hãy tiếp cận sự khác biệt mà doanh nghiệp tạo ra để thành công.

Cạnh tranh vì lợi nhuận

Kinh doanh không chỉ ở việc doanh nghiệp đó có thị phần lớn nhất trong thị trường, hay doanh nghiệp đó đang phát triển với tốc độ chóng mặt, mà nó còn ở khoản lợi nhuận mà doanh nghiệp đó tạo ra.

Suy cho cùng, tất cả các chiến lược mà nhà lãnh đạo của doanh nghiệp đó đề ra không mang mục đích rõ ràng về số tiền doanh nghiệp có thể kiếm được, tốt nhất là doanh nghiệp đó không nên mất thời gian và công sức để thực hiện kế hoạch đó.

Thấu hiểu thị trường

Mỗi doanh nghiệp đều là một phần của hệ sinh thái kinh tế – thị trường. Mỗi thị trường sẽ mang một đặc điểm và tính cách riêng, và những tính cách, đặc điểm này sẽ liên quan tới lợi nhuận mà doanh nghiệp có thể đạt được trong tương lai. Thấu hiểu về thị trường, đối thủ sẽ hình thành tư duy chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp, cách giúp doanh nghiệp tồn tại và cạnh tranh.

Xác định đối tượng khách hàng

Doanh nghiệp cần phải xác định được chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu bạn đang nhắm đến, và cách bạn phục vụ tệp khách hàng này. Doanh nghiệp không thể bán sản phẩm, dịch vụ của mình cho tất cả mọi người vì chỉ có một lượng khách hàng tiềm năng có nhu cầu mà thôi.

Vì vậy, việc cần làm của doanh nghiệp là xác định được những kế hoạch triển khai để khiến khách hàng cảm thấy thỏa mãn nhu cầu của họ bằng những sản phẩm, dịch vụ và giá trị của doanh nghiệp mang lại.

Học cách nói không

Khi doanh nghiệp đã thấu hiểu được thị trường, thấu hiểu khách hàng, xây dựng được các giá trị cam kết của doanh nghiệp, người lãnh đạo sẽ dần nhận ra có rất nhiều thứ cần phải nói lời từ chối.

xây dựng chiến lược kinh doanh

Sẽ có rất nhiều tệp khách hàng mà doanh nghiệp không phục vụ, các hoạt động mà doanh nghiệp không cần thực hiện, và các sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp không cần cung cấp. Trong chiến lược kinh doanh, việc xác định sẽ làm gì và không nên làm gì đều có ý nghĩa quan trọng tương đương nhau.

Không ngại thay đổi

Đối thủ cạnh tranh phát triển, nhu cầu và hành vi khách hàng cũng thay đổi, công nghệ ngày càng tân tiến, do đó yếu tố cần thiết để xác định chiến lược kinh doanh của công ty chính là sự nhạy bén trong việc phát hiện ra các xu hướng mới có thể áp dụng vào mô hình của doanh nghiệp.

Khi một doanh nghiệp không thay đổi, cứ đứng yên và dậm chân tại chỗ sẽ gây ra một kết quả là doanh nghiệp đó sẽ không phát triển, dần dần mất đi thị phần và càng ngày khách hàng sẽ không chú ý tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó nữa.

Tư duy hệ thống

Chiến lược kinh doanh cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng là việc hình thành tư duy hệ thống, thu thập data và những dữ liệu chính xác để đưa ra các mục tiêu, mục đích cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Những phán đoán của người lãnh đạo không thể luôn luôn chính xác 100%, vì vậy người lãnh đạo cần phải có những số liệu thực tế để dự đoán về hành vi khách hàng, xu hướng thị trường, các công nghệ mới,…


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : phát triển cá nhân

One thought on “Nguyên tắc xây dựng chiến lược kinh doanh thành công

  1. Pingback: Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp - Open End Garden

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *