Chiến lược phân phối sản phẩm cho doanh nghiệp

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào cho dù quy mô lớn hay nhỏ thì quá trình lựa chọn kênh phân phối phù hợp luôn gặp nhiều khó khăn. Việc xác định đúng hình thức phân phối sẽ tác động đến chiến lược tiếp thị, mô hình kinh doanh và nguồn lực tập trung của doanh nghiệp.

Cùng Open End tìm hiểu các chiến lược phân phối sản phẩm cho doanh nghiệp qua bài viết dưới đây.

Chiến lược phân phối sản phẩm là gì ?

Chiến lược phân phối sản phẩm (Product Distribution Strategy) là một kế hoạch dài hạn được thực hiện để đảm bảo sản phẩm / dịch vụ có thể tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng với chi phí phân phối tối thiểu hoặc tối ưu.

Một chiến lược phân phối tốt có thể tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp nhưng một chiến lược phân phối tồi và không có kế hoạch không chỉ dẫn đến thua lỗ mà còn giúp đối thủ cạnh tranh có được lợi thế thông qua cơ hội trên thị trường mà doanh nghiệp đã tạo ra.

Các chiến lược phân phối sản phẩm

Dưới đây là 3 chiến lược được nhiều doanh nghiệp áp dụng một cách hiệu quả trong quá trình phân phối sản phẩm.

Chiến lược phân phối chuyên sâu (Intensive Distribution Strategy)

Đôi khi việc phân loại các chiến lược phân phối không chỉ đơn giản dựa trên quy mô của kênh phân phối mà còn dựa vào mục tiêu và khả năng của nó. Một trong những chiến lược như vậy là phân phối chuyên sâu. Khi một doanh nghiệp đưa ra sản phẩm mới với mục đích bao phủ thị trường thì phân phối chuyên sâu là một chiến lược hoàn hảo.

Phân phối chuyên sâu là một hình thức của chiến lược marketing mà theo đó một công ty cố gắng bán sản phẩm của mình từ một nhà cung cấp nhỏ đến một cửa hàng lớn hầu như, khách hàng sẽ có thể tìm thấy sản phẩm ở mọi nơi họ đến.

Theo chiến lược phân phối chuyên sâu, một công ty có thể sử dụng tất cả các cửa hàng có thể để phân phối sản phẩm. Nó tạo ra sự nhận biết thương hiệu của sản phẩm cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng. Phương pháp này đặc biệt hữu ích đối với các sản phẩm như đồ ăn, đồ uống và các sản phẩm gia dụng.

Chiến lược này giúp doanh nghiệp bán được số lượng sản phẩm lớn đồng nghĩa với doanh thu của công ty tăng. Hơn nữa doanh nghiệp có thể dễ dàng so sánh và đánh giá mức đô tiêu thụ từ các trung gian phân phối đó là các nhà bán lẻ hoặc kênh phân phối siêu thị. Từ đó doanh nghiệp dễ dàng đưa ra các quyết định trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng cường nhận diện thương hiệu cho sản phẩm

Chiến lược phân phối độc quyền (Exclusive Distribution Strategy)

Phân phối độc quyền là thỏa thuận giữa nhà phân phối và nhà sản xuất về việc nhà sản xuất sẽ không bán sản phẩm cho bất kỳ ai khác và chỉ bán sản phẩm đó cho nhà phân phối độc quyền. Đồng thời, ngay cả nhà phân phối độc quyền cũng phải ký thỏa thuận rằng anh ta sẽ chỉ bán sản phẩm của nhà sản xuất độc quyền và sẽ không bán sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Bằng cách này, thị trường là một sân chơi rộng mở cho nhà sản xuất và nhà phân phối và họ có toàn quyền kiểm soát việc phân phối sản phẩm.

Chiến lược phân phối có chọn lọc (Selective Distribution Strategy)

Phân phối chọn lọc là cách tiếp cận phân phối trong đó chọn lọc và chọn ít cửa hàng để sản phẩm được cung cấp cho khách hàng.

Không giống như phân phối chuyên sâu, không phải tất cả các cửa hàng có sẵn đều được nhắm mục tiêu và nó cũng không giống như phân phối độc quyền chỉ có một cửa hàng. Một số cửa hàng có tiềm năng được tính toán được xác định và sau đó họ được trao quyền lưu trữ và bán các dịch vụ của một công ty.

         Chiến lược phân phối sản phẩm là con đường ngắn nhất đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng với những trải nghiệm chân thực nhất. Vì vậy việc lựa chọn các chiến lược phân phối sản phẩm rất quan trọng đối với doanh nghiệp.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Số 108 Ngõ Trung Tả, Phường Văn Chương, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

SĐT: 0938 838 493

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *