Tìm hiểu bán hàng đa kênh để doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả

Cùng với sự phát triển của công nghệ và sự cạnh tranh trên thị trường, khách hàng ngày nay có rất nhiều lựa chọn khác nhau để tiếp cận và trải nghiệm với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua rất nhiều hình thức. Việc tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh khác nhau có thể được hiểu là bán hàng đa kênh và đang dần trở thành xu hướng bán lẻ phổ biến hiện nay.

Vậy bán hàng đa kênh là gì? Cùng Open End tìm hiểu bán hàng đa kênh để doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả qua bài viết dưới đây. 

Tổng quan về bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh là gì ?

Bán hàng đa kênh được hiểu là mô hình tiếp thị khách hàng trên nhiều kênh khác nhau như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử… Với sự phát triển của công nghệ, khách hàng chuyển đổi nhanh chóng giữa các kênh hoặc sử dụng chúng cùng lúc để mua hàng. Bán hàng đa kênh hiểu được xu hướng khách hàng kết nối với doanh nghiệp trên nhiều nền tảng khác nhau và cần đảm bảo trải nghiệm nhất quán.

Để có được cách bán hàng đa kênh hiệu quả, các nhà bán hàng cần quản lý dữ liệu tập trung và đồng bộ hóa trên một nền tảng. Đồng thời, trải nghiệm đa kênh của khách hàng cũng vô cùng quan trọng, doanh nghiệp cần mang lại trải nghiệm mua hàng nhất quán, liền mạch giữa các kênh bán hàng với nhau. 

Bán hàng đa kênh – xu hướng tất yếu của các nhà bán lẻ

Người tiêu dùng ngày càng thông thái trong việc tiếp cận doanh nghiệp và tìm hiểu sản phẩm trước khi đưa ra lựa chọn mua hàng. Khách hàng thường sẽ ra cửa hàng để tìm hiểu sản phẩm trước rồi sẽ đặt hàng qua mạng xã hội và sàn thương mại điện tử để nhận ưu đãi. Hoặc ngược lại, khách hàng tìm hiểu và so sánh giá cũng như các đặc tính của sản phẩm trên website của doanh nghiệp trước rồi mới đến cửa hàng mua. Chính vì vậy mà việc tiếp cận tất cả khách hàng trên tất cả các nền tảng vô cùng quan trọng, dó đó mà xu hướng bán hàng đa kênh này đang được áp dụng rất hiệu quả trở thành xu hướng tất yếu của các nhà bán lẻ.

Bán hàng đa kênh gia tăng sự trung thành của khách hàng

Khách hàng ngày nay luôn muốn nhận được trải nghiệm cá nhân hóa và nhất quán, bất kể họ tiếp cận với doanh nghiệp qua kênh nào. Nếu doanh nghiệp cung cấp đa dạng các kênh tiếp cận khách hàng thì họ có thể lựa chọn kênh bán hàng mà mình yêu thích khi mua hàng. Điều này sẽ tạo kết nối cảm xúc cho khách hàng với thương hiệu, khiến khách hàng hài lòng và gắn bó với doanh nghiệp bạn hơn. 

Bán hàng đa kênh giúp thấu hiểu khách hàng rõ hơn

Bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp phát hiểu rõ khách hàng tìm kiếm hoặc yêu thích gì nhất trên nhiều kênh khác nhau. Càng hiểu rõ về khách hàng, doanh nghiệp sẽ đưa ra cách tiếp cận khách hàng phù hợp. Đồng thời, khách hàng sẽ cảm thấy doanh nghiệp thấu hiểu mình và muốn gắn bó với doanh nghiệp hơn. 

Mô hình bán hàng đa kênh giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Tất cả doanh nghiệp đều mong muốn khách hàng truy cập vào website hoặc các kênh bán hàng trở thành khách hàng mới nhiều nhất có thể. Mô hình bán hàng đa kênh sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện việc này. Khi thông tin sản phẩm hiển thị trên nhiều kênh khác nhau thì hình ảnh sản phẩm sẽ lặp đi lặp lại với khách hàng, đồng thời, khách hàng sẽ cảm thấy tin cậy hơn, từ đó, đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng và dễ dàng. 

Giải pháp bán hàng đa kênh hiệu quả cho doanh nghiệp

Để đảm bảo mô hình bán hàng đa kênh được vận hành hiệu quả, doanh nghiệp cần gia tăng trải nghiệm bán hàng đa kênh cho khách hàng vừa đảm bảo quản lý, vận hành doanh nghiệp chính xác và phù hợp. Trước tiên, doanh nghiệp cần gia tăng trải nghiệm bán hàng đa kênh cho khách hàng thông qua việc đáp ứng nhu cầu được hỗ trợ nhanh chóng, nhất quán giữa các kênh.

  • Tối ưu trải nghiệm trên thiết bị di động

Hầu hết khách hàng ngày nay đều sử dụng thiết bị di động để truy cập internet. Vì vậy, doanh nghiệp cần tối ưu website bán hàng của doanh nghiệp trên thiết bị di động, đồng thời cung cấp dịch vụ khách hàng trên mobile. Những lỗi mà doanh nghiệp thường hay gặp phải đó là tốc độ tải trang của website trên thiết bị di động chậm, điều hướng không hề dễ dàng hoặc lỗi hiển thị. Tối ưu website trên thiết bị di động cần được các doanh nghiệp ưu tiên nếu muốn bán hàng đa kênh hiệu quả. 

  • Cải thiện thời gian phản hồi trên mạng xã hội 

Phương tiện truyền thông xã hội là một trong những công cụ dịch vụ khách hàng tuyệt vời khiến khách hàng hài lòng với doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu vẫn chưa thực sự thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. Thời gian khách hàng bắt đầu liên hệ với doanh nghiệp khi gặp vấn đề và thời gian thực sự nhận được phản hồi khá lâu. Phản hồi khách hàng trên phương tiện truyền thông xã hội nhanh nhất có thể và đào tạo nhân viên cung cấp các giải pháp nhanh chóng và hiệu quả cho khách hàng là điều mà doanh nghiệp rất cần quan tâm.

  • Dịch vụ khách hàng tự phục vụ lên ngôi

Ngày càng có nhiều khách hàng mong đợi doanh nghiệp giúp họ dễ dàng tự giải quyết các vấn đề của mình. Khách hàng có thể tự tìm kiếm câu trả lời và khắc phục vấn đề mà không cần phải liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng.

Một trong những gợi ý cho hình thức tự phục vụ này là cung cấp các câu hỏi thường gặp trên các kênh bán hàng của doanh nghiệp. Trong trường hợp câu hỏi vẫn chưa giải quyết được vấn đề của khách hàng thì những thông tin sẵn có này cũng phần nào tối ưu thời gian hỗ trợ cho doanh nghiệp. 

  • Sử dụng Email chăm sóc khách hàng

Không chỉ được sử dụng để tiếp thị các chương trình quảng cáo và giảm giá, email là phương tiện tiếp thị kỹ thuật số đồng thời giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp thương hiệu giúp giữ chân khách hàng tốt nhất. Kể cả hình thức email, doanh nghiệp cũng hãy đảm bảo phản hồi khách hàng nhanh chóng để khiến đạt được sự hài lòng tối đa


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Số 108 Ngõ Trung Tả, Phường Văn Chương, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

SĐT: 0938 838 493

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *