Những vấn đề doanh nghiệp cần giải quyết khi muốn mở rộng quy mô

Tăng trưởng và mở rộng quy mô là mục tiêu chính và là điều thiết yếu cho sự bền vững lâu dài của hầu hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu không thận trọng đi đúng hướng, con đường này sẽ ẩn chứa nhiều trở ngại và rủi ro, ví dụ như: thiếu hụt nguồn tiền, thiếu dữ liệu về thị trường, suy giảm chất lượng dịch vụ…

Đặc biệt với mảng kinh doanh theo chuỗi, thách thức còn đến từ xu hướng sáp nhập giữa các thương hiệu chuỗi nổi bật trong những năm gần đây, góp phần thúc đẩy cuộc đua mở rộng quy mô và tranh giành thị phần ngày càng gay gắt. 

Vì vậy, để quá trình mở rộng quy mô diễn ra thuận lợi, doanh nghiệp cần có kế hoạch chuẩn bị kỹ càng trên mọi phương diện, từ năng lực (đội ngũ, tài chính, sản phẩm…) cho đến năng suất (hệ thống, quy trình…). Bài viết dưới đây Open End sẽ không đi sâu vào năng lực cạnh tranh vì đây là câu chuyện riêng của mỗi doanh nghiệp, mà chỉ tập trung vào phương diện quản trị hệ thống. 

mở rộng quy mô

Tuyển dụng nhiều và liên tục

Đặc thù nhân sự của hầu hết các doanh nghiệp chuỗi là lực lượng lao động nhiều và thiếu ổn định, tỷ lệ turnover (nhân viên nghỉ việc) cao, đòi hỏi bộ phận HR phải tuyển dụng nhanh và liên tục. Đồng thời, các chi nhánh trong chuỗi cũng không tập trung tại một khu vực địa lý, mà nằm rải rác ở các tỉnh thành, tạo ra khó khăn trong việc quản lý chất lượng tuyển dụng một cách đồng nhất.

Có thể ở giai đoạn đầu, khi nhu cầu tuyển mới 10 hay 20 nhân sự hàng tháng là điều khả thi. Doanh nghiệp chỉ cần 1-2 chuyên viên HR làm việc hết năng suất là có thể đáp ứng. Nhưng điều kiện này liệu còn đúng và tối ưu khi nhu cầu tuyển dụng và đào tạo lên đến 100 nhân sự mỗi tháng? Nói cách khác, liệu có phải cứ tiếp tục tăng nhân sự làm tuyển dụng là có thể tăng năng suất tuyển dụng?

Câu chuyện tuyển dụng số lượng lớn hẳn không đơn giản như vậy. Bộ máy càng lớn càng cần phải giảm tải sự phức tạp và làm cho tinh gọn, nhanh nhạy hơn. Với nhu cầu tuyển dụng tăng nhưng lại giới hạn về nhân sự làm tuyển dụng, cách thức chúng ta làm phải thay đổi như thế nào? Làm sao để nhân bản đội ngũ thật nhanh chóng với nguồn lực tối ưu?

Chuẩn hóa quy trình làm việc

Thông thường các doanh nghiệp khi mở rộng quy mô từ hàng chục cho tới hàng trăm người sẽ trải qua giai đoạn chuyển đổi từ mô hình quản trị tập trung (centralization) sang quản trị phi tập trung (decentralization). Tức là khi quy mô nhỏ, tất cả các đầu mối quyết định quan trọng trong công ty phụ thuộc vào 1 người hay 1 bộ phận cao nhất và cả tổ chức chạy theo.

Tuy nhiên, khi có đến hàng trăm người hay hàng chục chi nhánh, ban lãnh đạo bắt đầu phải phân bổ quyền lực của mình cho các trưởng bộ phận. Lúc này chính là thời điểm xuất hiện những lỗ hổng vận hành. Các quy trình làm việc trở nên trì trệ, khó kiểm soát. Luồng thông tin giữa các bộ phận ngày càng chồng chéo, lộn xộn, giống như một con đường ùn tắc không thể tháo gỡ.

Đứng trước nút thắt về vận hành và hệ thống, các nhà lãnh đạo đều hiểu rõ đã đến lúc cần chuẩn hóa lại quy trình và các luồng công việc, giống như việc phân làn đường để xử lý tắc nghẽn giao thông. Tuy nhiên, chuẩn hóa quy trình như thế nào cho hiệu quả? Làm thế nào để nhân bản những quy trình chuẩn mực được vẽ trên giấy thành quy trình triển khai trên thực tế?

Đồng nhất trải nghiệm khách hàng 

Có một điều khá đáng tiếc: Hầu hết các chủ doanh nghiệp là những người rất nhiệt huyết với sản phẩm, dịch vụ và đam mê việc đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng; thế nhưng người trực tiếp quyết định trải nghiệm đó ra sao lại không phải người làm chủ, mà là đội ngũ nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. 

Trong khi đó, nhân viên chỉ có thể cho đi những thứ mà họ có. Họ sẽ khó mà cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng khi bản thân không hài lòng với môi trường làm việc. Vậy nên để mở rộng quy mô tốt, trải nghiệm khách hàng vượt trội thì bài toán đặt ra là: Làm sao để đảm bảo những trải nghiệm tích cực nhất tại môi trường làm việc và nhân bản được tư tưởng của người làm chủ tới từng nhân viên?


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : đánh giá doanh nghiệp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *